Thứ Tư, 6 tháng 10, 2004

Ngành Thuế đã sẵn sàng hội nhập


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Chính sách thuế đã và đang được điều chỉnh

Hội nhập kinh tế quốc tế (KTQT) sẽ làm cho môi trường kinh tế và các mối quan hệ về kinh tế đối ngoại thay đổi. Do vậy đòi hỏi phải có chính sách kinh tế vĩ mô thích hợp nhằm khuyến khích kinh tế phát triển trên cơ sở đường lối kinh tế đối ngoại mở cửa, phù hợp với thông lệ quốc tế. Trong bối cảnh đó, chính sách thuế đã và đang được điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu của hội nhập, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách; vừa phải chuyển dần cho phù hợp với xu thế phát triển của hệ thống thuế hiện đại.

Theo cam kết với ASEAN, lộ trình cắt giảm thuế của Việt Nam đến năm 2006 thuế nhập khẩu đối với 10.150 mặt hàng có mức thuế suất từ 0 đến 5%. Tại phiên đàm phán thứ 8 về gia nhập WTO chúng ta cũng đã có bản chào trong đó cắt giảm thuế nhập khẩu bình quân xuống mức 18%. Cùng với những cam kết về thuế nhập khẩu, các chính sách thuế trong nước cũng đã được điều chỉnh, sửa đổi theo nguyên tắc không phân biệt đối xử. Không phân biệt xuất xứ hàng hoá, dịch vụ sản xuất trong nước hay nhập khẩu; doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác nhau, doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài được thực hiện chung một chính sách thuế thống nhất.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Về thuế giá trị gia tăng (GTGT) đã mở rộng diện chịu thuế; thực hiện 3 mức thuế suất 0%, 5%, 10% và bỏ mức thuế suất 20%. Mở rộng đối với hàng hoá, dịch vụ không chịu thuế nhưng khi xuất khẩu được áp dụng mức thuế suất 0%. Hướng tới, tiếp tục mở rộng diện chịu thuế đối với hàng hoá nhập khẩu và áp dụng chung một mức thuế suất 10%. Phương pháp tính thuế GTGT cũng sẽ được nghiên cứu hoàn thiện để bảo đảm công bằng và hiệu quả hơn.

Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đã được điều chỉnh bổ sung hàng hoá chịu thuế suất thuế GTGT 20% sang chịu thuế TTĐB. Giảm thuế suất đối với sản xuất bia hơi, ô tô, điều hoà nhiệt độ và một số hàng hoá, dịch vụ cần thiết cho nhu cầu đời sống của nhân dân. Công khai lộ trình về thuế suất và mức miễn giảm thuế TTĐB đối với xe ô tô để doanh nghiệp chủ động sắp xếp sản xuất kinh doanh. Năm 2007 áp dụng chung một mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) ngày càng có tỷ trọng lớn trong số thu về thuế. Thống nhất về thuế suất thuế TNND 28%; thuế suất ưu đãi 10%, 15% và 20% được áp dụng thống nhất cho các loại hình doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Các điều kiện và thời gian ưu đãi, miễn giảm về thuế TNDN cũng được thực hiện thống nhất giữa các Doanh nghiệp. Mức thuế suất thuế TNDN phổ thông sẽ được xem xét điều chỉnh giảm trong thời gian tới.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đã được sửa đổi nâng mức khởi điểm chịu thuế của người Việt Nam; hướng tới ngang bằng với mức thu nhập khởi điểm chịu thuế của nước ngoài; bỏ mức thuế suất 50%. Quy định cụ thể các khoản thu nhập phải chịu thuế và thu nhập không chịu thuế. Tiến tới xây dựng luật thuế TNCN nhằm mở rộng đối tượng chịu thuế; đồng thời cho phép kh u trừ những khoản chi phí trên cơ sở thực tế và hoàn cảnh gia đình của người có thu nhập phải chịu thuế TNCN. Các chính sách về phí, lệ phí cũng được điều chỉnh theo hướng vừa đơn giản, cụ thể, đảm bảo công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế

Để chính sách thuế đi vào cuộc sống thì đòi hỏi công tác tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức thực hiện đóng vai trò rất quan trọng. Ngành Thuế đã không ngừng đổi mới về công tác tổ chức, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thông qua công tác kiện toàn tổ chức, ngành đã sắp xếp giảm bớt các đầu mối trung gian; quy định rõ chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận. Công tác sắp xếp cán bộ thực hiện theo hướng đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho từng lĩnh vực quản lý. Thường xuyên chú trọng công tác đào tạo, đào tạo lại đội ngũ công chức về chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý nhà nước, lý luận chính trị, tin học và ngoại ngữ. Xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ công chức có hành vi văn minh, phong cách lịch sự trong các quan hệ với tổ chức và cá nhân nộp thuế.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Trong công tác thu thuế, thông qua ứng dụng công nghệ tin học xây dựng các quy trình quản lý. Hầu hết các công việc quản lý thu thuế đã được xây dựng thành các quy trình để thực hiện thống nhất trên cả nước. Nhiều địa phương đã thực hiện chế độ một cửa trong việc giải quyết các công việc hành chính có liên quan đến công tác thuế, do đó đã giảm thiểu được các công việc hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở kinh doanh hoạt động.

Theo đó, triển khai thí điểm và tiến tới mở rộng diện Doanh nghiệp tự tính, tự kê khai và nộp thuế. Đồng thời triển khai công tác uỷ nhiệm thu thuế cho cấp chính quyền cơ sở để nâng cao chất lượng công tác quản lý và công bằng, thuận lợi trong thu, nộp thuế. Thiết lập mối quan hệ bình đẳng theo pháp luật giữa Doanh nghiệp và cơ quan thuế thông qua việc xây dựng luật quản lý thuế.

Như vậy, với việc bổ sung, điều chỉnh hoàn thiện chính sách thuế; đồng thời tăng cường cải cách thủ tục hành chính; ngành Thuế đã có bước chuyển mình đáng kể để sẵn sàng cùng đ t nước tham gia vào qúa trình hội nhập KTQT.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?