Thứ Ba, 23 tháng 5, 2006

Chưa thống nhất mức khởi điểm thu nhập chịu thuế

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Trao đổi với VnExpress ngay sau khi cuộc họp kết thúc, một quan chức Bộ Tài chính cho hay, điều quan trọng không phải mức khởi điểm chịu thuế là bao nhiêu mà là đối tượng nào sẽ nằm trong danh diện thu thuế. Bởi trên thực tế, năm 2005, cả nước chỉ có khoảng 250.000 người nằm trong diện nộp thuế thu nhập cá nhân, trong số đó chỉ có 50.000 là người nước ngoài nhưng cho doanh thu trên 90%.

Chính vì thế, nhiều ý kiến đề xuất không nhất thiết phải mở rộng đối tượng nộp thuế đến mọi tầng lớp trong xã hội rồi mất công đi tìm hiểu thân thế để khấu trừ gia cảnh. Thay vào đó, tập trung vào người có thu nhập thực sự cao (khoảng trên 5 triệu đồng) và áp mức thuế suất sao cho hợp lý. Bởi nếu hạ quá thấp mức khởi điểm chịu thuế vô hình trung đối tượng đóng thuế có thể sẽ là tầng lớp lao động có thu nhập thấp. Hơn nữa, với mặt bằng giá cả tăng cao như hiện nay, nếu làm không tốt, thuế sẽ trở thành gánh nặng cho người dân. Chưa kể bản thân cơ quan thuế cũng gặp khó khăn trong quá trình truy thu vì số thuế quá nhỏ.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Tuy nhiên, cũng không ít quan điểm cho rằng, hiện nay, ngân sách quốc gia chủ yếu trông chờ vào xuất khẩu dầu thô và các khoản thuế. Trong khi đó, gia nhập WTO, VN phải cắt giảm hàng loạt sắc thuế, nếu không mở rộng đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân thì ngân sách sẽ thiếu hụt. Chính vì vậy, cần tạo cho người dân thói quen đóng thuế và có nghĩa vụ chung đối với nhà nước. Bởi với trên 80 triệu dân hiện nay, chỉ cần mỗi người đóng góp 1 đồng tiền thuế thì Nhà nước đã thu được 80 triệu đồng, đóng 1.000 đồng thì ngân khố quốc gia có thêm khoản thu lên đến hàng tỷ đồng.

Các phương án sẽ tiếp tục được bàn luận trong cuộc họp ngày mai (23/5).

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?