Thứ Tư, 13 tháng 2, 2008

2008, trình phương án giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 25%

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Bộ Tài chính đã chính thức cho biết, năm 2008, bộ này sẽ trình Chính phủ và Quốc hội xem xét việc thay đổi một số luật thuế quan trọng theo hướng có lợi cho DN. Cụ thể, Bộ Tài chính đã xây dựng phương án sửa đổi Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.

Sự thay đổi lớn nhất thuộc về Thuế TNDN, Bộ Tài chính dự kiến sẽ hạ mức thuế suất phổ thông từ 28% xuống 25%, đồng thời bỏ thu thuế bổ sung đối với thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển quyền thuê đất.

Theo Bộ Tài chính, sự thay đổi này trước hết nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, giúp doanh nghiệp có điều kiện tăng tích luỹ, tích tụ, tăng thêm nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời cũng bảo đảm tăng tính cạnh tranh với thế giới và khu vực trong điều kiện các nước đã hạ mức thuế suất thuế TNDN để thu hút đầu tư.


Giảm thuế để hấp dẫn đầu tư hơn.


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Bên cạnh đó, dự thảo sửa đổi cũng tập trung vào việc cải cách hệ thống ưu đãi DN thông qua thuế TNDN, khắc phục tình trạng dàn trải, rối rắm và phức tạp của việc ưu đãi thuế hiện nay. Đảm bảo tạo ra chính sách thúc đẩy việc phân bổ nguồn lực một cách có hiệu quả theo định hướng đầu tư nhằm tạo sự phát triển đối với các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn; thực hiện việc khuyến khích ưu đãi đầu tư có chọn lọc, nâng dần chất lượng và hiệu quả đầu tư.
Mặc dù giảm thuế nhưng Bộ Tài chính cho rằng, việc điều chỉnh giảm thuế suất và sắp xếp lại ưu đãi thuế sẽ không ảnh hưởng nhiều đến số thu ngân sách. Vì dù có hạ thuế suất phổ thông từ 28% xuống 25% nhưng bù lại sẽ tạo nên sự tăng trưởng nguồn thu một cách bền vững. Mức thuế hợp lý cũng sẽ khuyến khích doanh nghiệp tự giác trong kê khai nộp thuế, trên cơ sở đó bảo đảm tăng thu trong dài hạn.
Trong đề xuất sửa đổi Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT) sẽ mở rộng diện áp dụng mức thuế suất 0% đối với một số hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu. Bên cạnh đó, sẽ áp dụng hai mức thuế GTGT là 5 và 10% cho các loại hàng hóa dịch vụ khác nhau.
Mức 5% chủ yếu dành cho những hàng hoá, dịch vụ là đầu vào của sản xuất nông nghiệp. Một số hàng hoá, dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân cũng sẽ tiếp tục được giữ ở mức thuế suất 5%.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Mức 10% sẽ là mức được áp dụng đại trà cho tất cả các loại hàng hóa không thuộc diện áp dụng mức thuế suất 5% theo quy định. Bên cạnh đó, đề xuất của Bộ Tài chính cũng có nhiều sửa đổi về khấu trừ GTGT đầu vào, hoàn thuế, cũng như đối tượng không chịu thuế.
Trong khi đó, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt cũng sẽ có sự thay đổi. Hiện nay, Bộ Tài chính đang tham khảo ý kiến các chuyên gia và kinh nghiệm các nước để xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô, thuốc lá và rượu bia. Bởi theo những cam kết với WTO, Việt Nam chịu ràng buộc nhiều về thuế nhập khẩu, còn các loại thuế gián thu như VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt do các nước tự quyết định sao cho không phân biệt đối xử giữa hàng sản xuất và ngoại nhập.
Theo ông, Nguyễn Văn Phụng, Vụ phó Vụ Chính sách Thuế - Bộ Tài chính, Việt Nam hiện đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với mặt hàng thuốc lá vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Thuế ôtô cao là cơ sở hạ tầng của chúng ta không đảm bảo. Tuy nhiên, các mức thuế hiện hành sẽ không thể giữ lâu dài, vì làm ảnh hưởng đến quyền được hưởng hàng hóa và dịch vụ giá rẻ của người dân.
Được biết, hiện Bộ Tài Chính đã hoàn thành đề xuất sửa đổi các luật thuế để trình lên Chính phủ xin ý kiến trước khi trình ra Quốc hội vào kỳ họp giữa năm 2008. Nếu được thông qua, các mức thuế mới sẽ được công bố ngay trong năm 2008 và bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2009./.


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?