Thứ Năm, 20 tháng 3, 2008

"Tính" lại thuế để tránh bảo hộ hai lần

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Viện trưởng Kinh tế TP HCM Trần Du Lịch cho rằng, dự thảo sửa đổi luật thuế giá trị gia tăng (VAT) quy định không đánh thuế VAT đối với thiết bị, máy móc, vật tư nhập khẩu mà trong nước chưa sản xuất được là thiếu thực tế.

Tại hội thảo góp ý sửa đổi luật thuế giá trị gia tăng và luật thuế thu nhập doanh nghiệp ở TP HCM, ông Lịch lấy trường hợp ôtô trong nước đang được bảo hộ nhờ chính sách thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc cao, làm ví dụ. Nay ngành này lại được nhập khẩu vật tư nguyên liệu không phải nộp thuế giá trị gia tăng, như vậy càng được bảo hộ hơn nữa.

Với dự thảo sửa đổi luật thuế thu nhập doanh nghiệp, Viện trưởng Kinh tế cũng nhận thấy còn bất hợp lý. Đơn cử, dự thảo này quy định các “tổ chức có thu nhập không chia” phải nộp thuế thu nhập. Hiểu nôm na, đây là tổ chức phi lợi nhuận. Ở nước ngoài không thu thuế đối với các tổ chức này để khuyến khích phát triển.

Từ 2009 các hộ kinh doanh cá thể nộp thuế theo luật thuế thu nhập cá nhân, không nộp theo luật thuế thu nhập doanh nghiệp nữa. Với luật thuế thu nhập cá nhân, người kinh doanh cá thể được trừ các khoản đóng góp từ thiện, tài trợ. Với luật thuế thu nhập doanh nghiệp, các chi phí này lại không được trừ, theo ông Lịch là chưa ổn.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Hiện nay, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thông thường là 28%. Nếu được ưu đãi, doanh nghiệp có thể hưởng mức thuế suất 10%, 15%, 20% (tùy thuộc lĩnh vực hoạt động và địa bàn hoạt động) trong 15, 12, 10 năm kể từ khi bắt đầu kinh doanh.

Cục phó thuế TP HCM Nguyễn Trọng Hạnh cho rằng, phải xem lại cách tính miễn giảm thuế. Nếu đợi doanh nghiệp có lãi thì không biết đến bao giờ nhà nước mới thu được thuế. Ông đồng ý dự thảo sửa đổi luật thuế thu nhập doanh nghiệp nên quy định bắt đầu tính ưu đãi thuế từ năm đầu tiên có doanh thu.

Theo ý kiến của ông Hạnh, trong luật thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi nên chuyển quy định đơn vị nộp thuế được tính "từ khi có lãi" thành "từ khi có thu nhập", sẽ phù hợp thực tế hơn.

Ông Hạnh đề xuất đưa vào dự thảo sửa đổi các luật thuế những quy định liên quan đến việc hoàn thuế ngay cho doanh nghiệp nếu thanh toán qua ngân hàng, không cần chờ 15-20 ngày mới thực hiện. Ông Trần Du Lịch còn cho rằng phải quy định khoản ưu đãi cho doanh nghiệp nào thực hiện tốt việc thanh toán qua ngân hàng để khuyến khích phương thức chi trả này.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Dự kiến luật thuế giá trị gia tăng và luật thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi sẽ được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5./.


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?