Thứ Hai, 16 tháng 2, 2009

Sau một tháng thực hiện: Cơ quan thuế cấp 150.000 mã số thuế TNCN

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Chủ động trong chỉ đạo, điều hành

Với sự chuẩn bị chu đáo và kịp thời, ngành thuế bước vào triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với khí thế khẩn trương và tích cực. Ngay trước ngày Luật Thuế có hiệu lực (1/1/2009), Tổng cục Thuế đã có Công điện chỉ đạo các địa phương đồng loạt ra quân theo đúng thời hạn quy định. Đến ngày 2/1, Tổng cục Thuế tiếp tục có Công điện gửi các Cục Thuế yêu cầu triển khai gấp một số việc quan trọng trong thời gian đầu thực hiện Luật, trong đó chỉ đạo cả hệ thống thuế thiết lập chế độ báo cáo nội bội trước 15 giờ hàng ngày để kịp thời nắm bắt nhanh các vấn đề vướng mắc phát sinh. Tiếp đó, ngày 8/1, Tổng cục Thuế có Công điện yêu cầu các Cục Thuế kiểm tra, chấn chỉnh việc tổ chức thu nhận hồ sơ đăng ký thuế, hồ sơ chứng minh người phụ thuộc theo hướng tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế, nghiêm cấm việc đặt ra các yêu cầu, thủ tục trái quy định, nhất là các yêu cầu phải có công chứng vào các bản sao giấy tờ cần thiết. Với sự chỉ đạo sát sao quyết liệt từ cơ quan đầu não, Tổng cục Thuế đã kịp thời nắm được các khó khăn vướng mắc và hướng dẫn kịp thời để các địa phương và đơn vị thực hiện. Tại Tổng cục Thuế, địa chỉ đường dây nóng và số điện thoại của Ban quản lý thuế TNCN cũng được công khai rộng rãi để giúp các tổ chức, cá nhân được tư vấn kịp thời và phản ánh nhanh nhất các vướng mắc phát sinh khi thực hiện Luật.

Đối với 02 địa bàn trọng điểm là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nơi có số lượng người nộp thuế lớn nhất cả nước, ngay từ ngày 2/1, ngành thuế đã thành lập 2 Tổ công tác thường trực để nắm bắt cụ thể tình hình triển khai thực tế và báo cáo kịp thời những vướng mắc phát sinh. Đặc biệt, với vấn đề nóng là sự quá tải trong triển khai cấp mã số thuế tại Cục Thuế Hà Nội những ngày đầu thực hiện, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế mở thêm các cửa tiếp nhận hồ sơ, cải tiến quy trình nhận hồ sơ, phát hành thông báo rộng rãi đến các đơn vị chi trả thu nhập về kế hoạch và biện pháp tổ chức cấp mã số thuế... nên đến nay, việc triển khai đã ổn định, đi vào nề nếp. Ngoài ra, với một số địa bàn trọng điểm khác như Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu..., Tổng cục Thuế cũng đã cử cán bộ xuống kiểm tra, đôn đốc để việc vận hành được thông suốt, hiệu quả.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Kết quả bước đầu

Tính đến hết ngày 31/1/2009, cơ quan thuế đã nhận trên 2 triệu hồ sơ đăng ký thuế TNCN của cá nhân làm công ăn lương và đã cấp mã số thuế cho khoảng 150.000 đối tượng. Trên địa bàn Hà Nội đã nhận hồ sơ đăng ký thuế cho người lao động của 1.776 đơn vị với tổng số hồ sơ đăng ký thuế của 125.000 cá nhân, trong đó Cục Thuế Hà Nội đã cấp được 1.400 mã số thuế cho các tổ chức và trên 30.000 mã số thuế cho cá nhân.

Tại TP. Hồ Chí Minh, cơ quan thuế đã nhận hồ sơ đăng ký thuế của khoảng 1,5 triệu người lao động và đã cấp MST cho khoảng 70.000 đối tượng. Để giảm thời gian tiếp nhận và tiết kiệm chi phí cho xã hội, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã chủ động thiết kế mẫu tờ khai để các đơn vị chi trả nhập thông tin của người lao động rồi copy vào đĩa mềm gửi cho cơ quan thuế. Vì vậy, dù số lượng đơn vị chi trả nhiều, số đối tượng nộp hồ sơ đăng ký thuế lớn nhưng vẫn không xảy ra hiện tượng ùn tắc.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, do làm tốt công tác đăng ký cấp mã số thuế nên đến nay, toàn tỉnh đã cấp được 43.852 mã số thuế, trong đó, số mã số thuế cấp cho cá nhân trong năm 2008 là 11.383 và số mã số thuế cấp từ ngày 1/1/2009 là 32.470.

Để góp phần thực hiện chủ động ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội, Tổng cục Thuế đã kịp trình Bộ Tài chính ban hành văn bản hướng dẫn việc xử lý đối với một số khoản thu nhập phát sinh trong năm 2009 nhưng có nguồn gốc từ năm 2008 theo hướng có lợi nhất cho cá nhân nộp thuế như không thu thuế TNCN đối với cổ tức được chia từ kết quả đầu tư năm 2008 chi trả năm 2009. Đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản đã nộp hồ sơ xin chuyển nhượng cho cơ quan quản lý nhà nước trước 31/12/2008 nhưng chưa nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất thì được nộp thuế TNCN nếu tính theo mức thuế TNCN thấp hơn mức thuế chuyển quyền sử dụng đất. Những xử lý linh hoạt này đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao từ dư luận xã hội.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Do chủ động nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nên tuy mới triển khai 1 tháng, Tổng cục Thuế đã kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn như: Chính sách thuế đối với cán bộ, công nhân viên làm việc trong ngành cơ yếu; Hướng dẫn khấu trừ thuế TNCN đối với chuyển nhượng chứng khoán, đối với đại lý bảo hiểm, về xác định giá chuyển nhượng bất động sản...

Đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền, Tổng cục Thuế cũng đã kịp thời tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính để trình báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ theo hướng có lợi cho người nộp thuế. Các đề xuất của Bộ Tài chính đã được Chính phủ chấp nhận. Hiện Bộ Tài chính đang soạn thảo văn bản hướng dẫn bổ sung, đảm bảo triển khai thực hiện thông suốt ./.


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?