Thứ Hai, 3 tháng 8, 2009

Vận hành hệ thống cấp mã số thuế cá nhân

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Sau nhiều tháng nỗ lực, triển khai, dự án PIT đã hoàn tất công tác chuẩn bị phục vụ cho việc đăng ký thuế (ĐKT) 2009. Hệ thống cấp mã số thuế (MST) theo giải pháp cấp tập trung đã chính thức vận hành và cho ra đời lô mã số đầu tiên vào ngày 29/6/2009. Tính đến thời điểm này, dự án đã nhận được dữ liệu ĐKT từ các cơ quan thuế (CQT), tổ chức trả thu nhập của 63 tỉnh thành trên cả nước. Dự kiến, đến tháng 10 năm nay, 10 triệu lao động làm công hưởng lương sẽ được cấp MST.

Theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Trung ương triển khai Luật Thuế TNCN, việc cấp MST cho các cá nhân làm công hưởng lương được thực hiện và hoàn thành trong năm 2009. Tổng cục Thuế đã chỉ đạo dự án PIT khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị cho ĐKT với mục tiêu hoàn thành cấp MST cho 10 triệu người lao động và đảm bảo quản lý được thông tin đăng ký và nộp thuế cho 15 triệu người có MST vào năm 2010.

Để đảm bảo tiến độ ĐKT theo yêu cầu, Ban quản lý dự án PIT đã thành lập tổ triển khai phục vụ riêng cho ĐKT 2009 với gần 20 cán bộ của Tổng cục Thuế và công ty FPT. Các cán bộ của tổ triển khai đã nỗ lực xây dựng các ứng dụng bao gồm: ứng dụng nhập thông tin bảng kê ĐKT; ứng dụng kiểm tra và tiếp nhận dữ liệu ĐKT trực tiếp và qua Internet; Hệ thống cấp MST tập trung tại Tổng cục Thuế; Các tài liệu hướng dẫn cho CQT và tuyên truyền cho tổ chức trả thu nhập thực hiện ĐKT.

Sau 6 tháng hoạt động hết sức khẩn trương, Tổ triển khai đã hoàn tất nhiều công việc quan trọng và tổ chức hai đợt tập huấn ĐKT cho các Cục Thuế cả nước vào đầu tháng 5, bước đầu giúp cán bộ ngành thuế tiếp cận công nghệ ứng dụng mới.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Quá trình triển khai

Trước thời điểm chính thức triển khai kế hoạch cấp MST cá nhân, các Cục Thuế đứng trước một khối lượng công việc khổng lồ nhằm hoàn tất các khâu chuẩn bị cho hệ thống đi vào vận hành chính thức, đáp ứng tiến độ cấp MST trong thời gian sớm nhất. Ngoài việc khẩn trương triển khai lắp đặt hệ thống máy móc, bố trí và đào tạo nhân sự, các Cục Thuế còn chuẩn bị cơ sở hạ tầng và đào tạo nội bộ, gấp rút thực hiện công tác tuyên truyền tới các tổ chức trả thu nhập và công chúng về quá trình cấp mã số thuế cá nhân mới và xây dựng những mô hình hỗ trợ tổ chức trả thu nhập, người lao động trong quá trình thực hiện đăng ký mã số thuế.

Bên cạnh sự chủ động của các Cục Thuế, Tổng cục Thuế cũng đã có nhiều biện pháp tích cực hỗ trợ như tái cơ cấu tổ đăng ký thuế thành 4 nhóm: Hệ thống, hỗ trợ, cấp MST và quản lý trung tâm. Mỗi nhóm đảm nhận một chức năng chuyên biệt nhằm chuyên môn hóa các khâu trong quá trình cấp MST để đạt hiệu quả tốt nhất. Trong thời điểm triển khai cấp mã số thuế, nhóm hỗ trợ có vai trò quan trọng trong nhiệm vụ đôn đốc, nhắc nhở và giải đáp những vướng mắc của các Cục Thuế trong quá trình cài đặt và sử dụng hệ thống, tiếp nhận và xử lý dữ liệu ĐKT và các vấn đề liên quan.

Chị Đặng Thị Dịu, trưởng nhóm hỗ trợ, Cục ứng dụng CNTT-Tổng cục Thuế cho biết, với tinh thần hết sức khẩn trương, nhóm hỗ trợ đã phân công gọi điện, gửi email tới 63 Cục Thuế nhằm nắm bắt tình hình để giải đáp những thắc mắc về vấn đề kỹ thuật, nghiệp vụ. Ngoài ra, do nhận thấy nhu cầu trao đổi, hỏi đáp thông tin của cán bộ các Cục Thuế trong thời điểm này hết sức lớn, nhóm hỗ trợ đã phân luồng xử lý thông tin bằng cách đưa thư mục Diễn đàn trên website nội bộ ngành thuế (www.tncn.tct.vn) như là một kênh thông tin trao đổi của cán bộ trong ngành. Mọi vướng mắc gửi đến đều được giải đáp trong vòng 24 giờ. Tại diễn đàn, các cán bộ thuế cũng có thể tải về một số tài liệu, biểu mẫu liên quan đến ĐKT. Các thành viên đội hỗ trợ luôn sẵn sàng giải đáp mọi vấn đề.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Ngày 29/6/2009, được coi là mốc quan trọng đánh dấu giai đoạn hoàn thiện của dự án PIT khi 494 MST của Cục Thuế Vĩnh Phúc, Thừa Thiên Huế đã được cấp theo phương pháp cấp MST tập trung, nâng tổng số MST đã cấp cá nhân (tính cả trên hệ thống cấp mã cũ) lên 17.635 mã số. Ông Lê Thanh Xuân, trưởng nhóm ĐKT 2009 (FPT) cho biết “Tính đến thời điểm này, dự án đã có dữ liệu ĐKT gửi về từ các CQT, tổ chức trả thu nhập của 63 tỉnh thành trên cả nước. Từ ngày 29/6, trung tâm xử lý dữ liệu đã cấp được khoảng 200.000 MST/ngày. Tiến độ này vẫn chưa thực sự phản ánh hết tốc độ triển khai của dự án, bởi hiệu suất của hệ thống tối đa có thể lên tới cấp được 1 triệu MST/ngày. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu khả thi để dự án đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện chương trình trong thời gian ngắn nhất.

Để thực hiện xong việc cấp MST cho toàn bộ 10 triệu lao động làm công hưởng lương, thời gian tới, đội ngũ ĐKT 2009 sẽ nỗ lực hết mình, nhất là vào giai đoạn tiếp nhận và xử lý một khối lượng lớn dữ liệu được gửi về từ các Cục Thuế và tổ chức chi trả thu nhập để đăng ký mã số thuế./.


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?