Thứ Tư, 14 tháng 7, 2010

Hà Nội: Mở rộng diện nộp hồ sơ khai thuế qua mạng



Cục thuế Hà Nội là đơn vị dẫn đầu trong triển khai dự án “Nộp hồ sơ khai thuế qua mạng”, giai đoạn thí điểm đã khép lại với kết quả rất khả quan được các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Đây chính là tiền đề quan trọng để Cục thuế tiếp tục triển khai thành công giai đoạn mở rộng với mục tiêu trong năm 2010 triển khai 3.000 doanh nghiệp và 60% - 70% số thu thuế được kê khai qua mạng. Mục tiêu này được ông Phi Vân Tuấn - Cục trưởng Cục thuế Thành phố Hà Nội khẳng định khi trao đổi với chúng tôi.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
cán bộ thuế cung cấp tài liệu kê khai thuế qua mạng cho doanh nghiệp


PV: Giai đoạn thí điểm triển khai dự án “Nộp hồ sơ khai thuế qua mạng” đã khép lại. Xin ông cho biết kết quả quá trình triển khai thí điểm này?

Ông Phi Vân Tuấn: Do làm tốt công tác chuẩn bị, đặc biệt tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới người nộp thuế về mục đích, ưu điểm, quy trình thực hiện, lợi ích,... mà dự án đem lại cho doanh nghiệp nên sau hơn 1 tháng triển khai thí điểm đã có 249/254 doanh nghiệp đăng ký các loại tờ khai nộp qua mạng; Đến nay, Cục thuế Hà Nội đã triển khai nộp hồ sơ khai thuế qua mạng cho hơn 700 doanh nghiệp, chiếm 79% số doanh nghiệp trong cả nước được kê khai qua mạng, trong đó: Hơn 500 doanh nghiệp ở Văn phòng Cục trải đều ở 6 phòng Kiểm tra thuế với các loại hình, lĩnh vực hoạt động khác nhau, có quy mô khác nhau và hơn 200 doanh nghiệp tại Chi cục thuế quận Ba Đình. Kết quả các doanh nghiệp đã thực hiện thành công kê khai qua mạng đảm bảo số liệu kê khai của các doanh nghiệp này đã được cập nhật chính xác trên sổ thuế của Cục thuế Thành phố Hà Nội.

PV: Khi Cục thuế Hà Nội triển khai dự án “Nộp hồ sơ khai thuế qua mạng” các doanh nghiệp trên địa bàn đón nhận dự án này như thế nào, thưa ông?

Ông Phi Vân Tuấn: Đa số doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tham gia trong đợt thí điểm rất hồ hởi và có phản ứng tích cực, nhiều doanh nghiệp gửi thư cám ơn tới Cục thuế đã triển khai dự án “Nộp hồ sơ khai thuế qua mạng” bởi:Việc nộp hồ sơ khai thuế qua mạng được thực hiện rất đơn giản, nhanh gọn, có hiệu quả cao, giúp cho người nộp thuế tiết kiệm được thời gian và chi phí cho việc nộp hồ sơ khai thuế. Lợi ích nổi bật của hình thức kê khai thuế qua mạng là không giới hạn về không gian và thời gian trong ngày. Người nộp thuế có thể nộp tờ khai thuế bất cứ lúc nào trong ngày và ở bất cứ đâu có kết nối mạng Internet. Trường hợp người đại diện doanh nghiệp không có mặt ở trụ sở vẫn có thể tự ký và nộp tờ khai thuế thông qua việc kê khai thuế qua mạng hoặc có thể uỷ quyền quản lý chữ ký điện tử cho người được tin cậy để ký và nộp tờ khai. Việc sử dụng ứng dụng nộp hồ sơ khai thuế qua mạng còn giúp cho doanh nghiệp giảm được chi phí in ấn bởi tất cả các dữ liệu được xử lý thông qua mạng Internet; Đặc biệt nộp hồ sơ khai thuế qua mạng rất an toàn vì hồ sơ doanh nghiệp nộp cho cơ quan thuế được mã hóa để bảo mật thông tin của doanh nghiệp cũng như chữ ký số của người đại diện đơn vị.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Hơn nữa, Cục thuế Hà Nội đã tạo thuận lợi và hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp khi nộp hồ sơ khai thuế qua mạng: Cục Thuế Hà Nội bố trí giải đáp thắc mắc với các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ: 043.5123476, 043.5123477; Tổ hỗ trợ tại cơ quan Thuế và hỗ trợ trực tiếp đến từng doanh nghiệp (nếu doanh nghiệp có yêu cầu). Đội ngũ cán bộ thuế đã được đào tạo và sẵn sàng trợ giúp doanh nghiệp nhiệt tình.

PV: Cục thuế triển khai dự án “nộp hồ sơ khai thuế qua mạng” đã đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Xin ông cho biết điều kiện để 1 doanh nghiệp được nộp hồ sơ khai thuế qua mạng?

Ông Phi Vân Tuấn: Trong năm 2010 tất cả các doanh nghiệp hội tụ đủ các điều kiện sau đây sẽ được đăng ký nộp hồ sơ khai thuế qua mạng:

Thứ nhất: Người nộp thuế là các tổ chức, doanh nghiệp đã được cấp mã số thuế và đang hoạt động tại thời điểm đăng ký nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet;

Thứ hai: Thực hiện lập hồ sơ khai thuế bằng phần mềm ứng dụng Hỗ trợ kê khai do Tổng cục Thuế cung cấp miễn phí và thường xuyên cập nhật phiên bản mới nhất theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế;

Thứ ba: Có địa chỉ thư điện tử để liên lạc ổn định với cơ quan thuế, có khả năng truy cập và sử dụng mạng Internet;

Thứ tư: Được các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp Chứng thư số và còn hiệu lực.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Tuy nhiên, để được nộp hồ sơ khai thuế qua mạng, các doanh nghiệp ngoài việc đáp ứng đủ những điều kiện trên còn phải thực hiện theo đúng lộ trình, cụ thể: Trong giai đoạn 1 Cục thuế triển khai thí điểm hơn 200 doanh nghiệp thuộc Văn phòng Cục; Giai đoạn 2 tiếp tục triển khai hơn 200 doanh nghiệp thuộc Văn phòng Cục và triển khai thí điểm hơn 200 doanh nghiệp thuộc Chi cục thuế quận Ba Đình; Giai đoạn 3 – Từ kỳ kê khai thuế tháng 7 Cục thuế Hà Nội sẽ triển khai mở rộng đối với các doanh nghiệp thuộc Văn phòng Cục đủ điều kiện và hơn 200 doanh nghiệp thuộc Chi cục thuế quận Ba Đình. Trên cơ sở đó Cục thuế Hà Nội tiếp tục triển khai mở rộng ở 28 Chi cục thuế còn lại với mục tiêu phấn đấu trong năm 2010 triển khai 3.000 doanh nghiệp và 60% - 70% số thu thuế được kê khai qua mạng.

PV: Như vậy năm 2010 Cục thuế Thành phố Hà Nội triển khai dự án trên diện rộng. Vậy giai đoạn này có gì mới so với giai đoạn thí điểm thưa ông?

Ông Phi Vân Tuấn: Với mục đích hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp Cục thuế đã nâng cấp đường truyền và hoàn thiện, bổ sung thêm một số tờ khai để từ kỳ kê khai thuế tháng 7 (giai đoạn mở rộng) các doanh nghiệp được nộp qua mạng các loại tờ khai thuế: Giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, tiêu thụ đặc biệt, thu nhập cá nhân, thuế nhà thầu, báo cáo hoá đơn,... cùng các bảng kê tương ứng với phần mềm hỗ trợ kê khai..... với tốc độ đường truyền cao. Đây là điểm đổi mới mang tính đột phá và thể hiện nỗ lực của cơ quan thuế trong giai đoạn này. Mặt khác, còn hỗ trợ doanh nghiệp kê khai đơn giản hơn, gửi nhanh hơn, tiện lợi hơn sẽ góp phần làm giảm dung lượng lưu trữ và tài nguyên mạng. Những đổi mới này sẽ là tiền đề tốt hướng tới hình thức kê khai trực tuyến các loại tờ khai trong tương lai.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
PV: Với những nỗ lực đó, tin rằng ngành Thuế thủ đô sẽ triển khai thành công dự án “Nộp hồ sơ khai thuế qua mạng”.

Xin cám ơn ông!



nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?