Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Tăng trưởng cao hơn và đột phá thể chế


Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII đã thông qua những quyết sách lớn của đất nước trong năm bản lề 2015, với chỉ tiêu tăng trưởng cao hơn cùng những thay đổi đột phá về thể chế.

“Trần tăng trưởng” cao

Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, Quốc hội đặt mục tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,2% so với năm 2014; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 10%; tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu 5%; tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước so với GDP khoảng 5%; tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội chiếm 30 - 32% GDP; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khoảng 5%...
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán


Quốc hội biểu quyết thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2015 ở mức 6,2%. Ảnh: Đức Thanh
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Trước đó, góp ý với Báo cáo Kinh tế - xã hội năm 2014 và Kế hoạch năm 2015, hầu hết đại biểu đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, sự thận trọng trong điều hành chính sách vĩ mô, giữ ổn định các cân đối lớn của nền kinh tế trong 3 năm vừa qua đã khiến tổng cầu của nền kinh tế suy giảm, tổng sản phẩm trong nước tăng chậm hơn so với khả năng của nền kinh tế. Các đại biểu này đề nghị, Chính phủ cần đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn để nền kinh tế năm 2015 thực sự “cất cánh”.

Bởi vậy, mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2015 ở mức 6,2% mà Quốc hội đưa ra được hình thành trên cơ sở những phân tích đó. Có 445 đại biểu (chiếm 89,54% tổng số đại biểu Quốc hội) biểu quyết thông qua nghị quyết này.

Về dự toán ngân sách nhà nước năm 2015, gần 90% tổng số đại biểu đặt mục tiêu: tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 911.100 tỷ đồng, nếu tính cả 10.000 tỷ đồng thu chuyển nguồn từ năm 2014 sang năm 2015 thì tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 921.100 tỷ đồng; tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 1.147.100 tỷ đồng; mức bội chi ngân sách nhà nước là 226.000 tỷ đồng, tương đương 5% GDP. Cùng với đó, Quốc hội đề nghị Chính phủ thực hiện điều chỉnh tăng 8% đối với lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp (hệ số lương từ 2,34 trở xuống). Thời điểm thực hiện từ ngày 1/1/2015.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Giải pháp để đạt được những mục tiêu trên, Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu Chính phủ thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và của nền kinh tế. Tập trung hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo đề án đã duyệt. Rà soát, bổ sung các chính sách thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng, sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam và tăng đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn; tạo ra những điều kiện cần thiết để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đổi mới thể chế

Chưa bao giờ câu chuyện đổi mới thể chế được các đại biểu Quốc hội đề cập nhiều như tại kỳ họp này. Theo các đại biểu, để nền kinh tế có thể “cất cánh”, cần có một “đường băng” thể chế tốt.

Theo đại biểu Phan Văn Quý (tỉnh Nghệ An), để thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và những năm tiếp theo, Chính phủ cần tập trung mạnh hơn nữa, giải quyết tốt 3 khâu đột phá chiến lược: đột phá về thể chế, đột phá về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và đột phá về nguồn nhân lực. Trong đó, đột phá về thể chế có ý nghĩa quyết định.

“Để tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh thể chế, chính sách đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế, chúng ta cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa trong cải cách hành chính và xây dựng luật, pháp lệnh. Việc Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tại kỳ họp này là một ví dụ về sự đột phá thể chế để pháp luật có hiệu lực ngay trong cuộc sống. Việc làm này giúp các doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, tạo sự hấp dẫn trong đầu tư của một số lĩnh vực, như đầu tư vào hạ tầng, đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ mà nền kinh tế đang cần”, đại biểu Phan Văn Quý dẫn chứng.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Cũng nhấn mạnh ý nghĩa quyết định của thể chế đến sự thành bại đối với phát triển kinh tế đất nước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh (đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu) cho rằng, chất lượng nền kinh tế những năm qua có vấn đề. Động lực để chúng ta tăng trưởng cao hơn đã không như mong muốn. Điều này hối thúc chúng ta phải đổi mới mô hình tăng trưởng, đổi mới thể chế.

“Chúng tôi đánh giá chi tiết những nguy cơ và những dấu hiệu tụt hậu kinh tế Việt Nam. Trong đó, có những chỉ số nói lên rằng, chúng ta tăng trưởng như vậy, nhưng thống kê trong những năm qua cho thấy, nền kinh tế đang giảm dần tốc độ, chất lượng, hiệu quả; chi phí, tiêu hao năng lượng cho một đơn vị tăng trưởng cũng có xu hướng tăng lên. Chất lượng tăng trưởng kinh tế, theo phân tích, đang giảm dần, cảnh báo chúng ta cần thay đổi mô hình, nếu không đổi mới thì tăng trưởng sẽ không cao”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

1 nhận xét:

  1. Để có một cuộc sống tốt đẹp hơn thì hãy bắt đầu mọi thứ ngay ngày hôm nay.

    Nhiều người thường sống với câu nói giá như, giá như tôi còn trẻ tôi sẽ … Thật vậy, đó thường là câu nói khi chúng ta đã già, tôi có từng đọc một câu nói rằng:

    Chúng ta thường già quá nhanh mà sự thông minh lại đến chậm trễ.

    Để có được ước mơ bạn phải trả giá cho nó và hãy cố gắng vì những gì bạn mơ ước, đừng ngại thay đổi để hoàn thiện bản thân hơn.
    Tham khảo thêm về các kiến thức thại website :https://vudangdat.com/

    Trả lờiXóa

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?