Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2005

Chưa cần xây dựng Luật Thuế thu nhập cá nhân

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Luật sẽ quy định về đối tượng chịu thuế và thu nhập chịu thuế, việc miễn giảm khấu trừ thuế, cấu trúc bậc thuế và thuế suất phù hợp với phân bổ thu nhập và mức thu nhập, cơ chế kê khai thu nộp...

Sau khi ban hành luật, mỗi công dân đều có một mã số thuế, căn cứ vào thu nhập có thể đi nộp trực tiếp hoặc bị khấu trừ ngay tại nguồn chi trả. Theo Bộ trưởng Sinh Hùng, muốn xây dựng luật, Bộ Tài chính phải nghiên cứu thu nhập toàn xã hội để điều tra thông tin rồi mới có căn cứ để ban hành. Từng công dân khi ấy đều phải vào sổ thuế, lương anh 10 triệu, 5 triệu hay thậm chí 200.000 đồng cũng phải kê khai xem có thuộc diện chịu thuế hay không. Muốn như vậy, hệ thống máy tính công nghệ thông tin phải đầy đủ. Hơn nữa, ban hành bộ luật này đồng nghĩa với thương mại hóa thu thuế, ví dụ tòa soạn trả nhuận bút cho phóng viên thì cũng chính là người khấu trừ thuế.

"Dự luật này đụng chạm đến toàn dân, khi ấy trình độ kiểm soát phải rất cao. Có đại biểu nói với tôi Thụy Điển có tới 80% dân số đóng thuế nhưng đó là Thụy Điển. Ở VN thu nhập 5 triệu đồng mỗi tháng trở lên đã phải đóng thuế rồi. Các anh muốn chống tham nhũng, kiểm soát thuế thu nhập cá nhân nên muốn đẩy nhanh tốc độ ban hành luật này. Nếu cứ ép, tôi vẫn làm được, nhưng chất lượng không tốt người dân phản đối", ông Hùng bộc bạch.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Theo ý kiến của ông Hùng, dự luật này sẽ được trình Quốc hội vào năm 2007 rồi đến 2009 mới ban hành để chờ thu nhập của người dân khá hơn.

Tuy nhiên, khá nhiều đại biểu tỏ ra không đồng tình với ý kiến của ông Sinh Hùng. Nguyên bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc, cho rằng, ở VN có tình trạng thu nhập của người dân còn thấp (chiếm đa số) tạo nhận thức chưa cần ban hành bộ luật này nhưng nhìn ở góc độ khác phải thấy rằng đã đến lúc cần thiết. Trong lúc đại đa số người dân có thu nhập thấp thì vẫn có những người kiếm hàng trăm triệu đồng mà xem đó như việc riêng không có trách nhiệm gì cả, vì thế cần thuế để điều tiết, đảm bảo công bằng xã hội.

Ông Lộc lấy dẫn chứng vừa rồi cơ quan thuế làm gắt gao chuyện thuế thu nhập của nghệ sỹ, ban đầu người ta phản ứng dữ dội vì lâu nay lĩnh vực này bị bỏ trống nay xiết lại họ cảm thấy vừa gò bó vừa mất mát, giờ mọi chuyện đều đi vào nề nếp. Ông kể: "Năm 1997 tôi đi sang Đông Âu ấn tượng nhất với câu nói của người dân "Chúng tôi sợ người thu thuế hơn công an". Ở VN vẫn thường có câu: "Làm trai đi lính, làm dân đóng thuế"".

Theo ý kiến của ông Lộc, chuyện thu thuế hay vào danh sách mã số cũng không quá khó khăn với điều kiện về công nghệ thông tin như hiện nay. Anh nào cũng có tên trong sổ thuế nhưng nếu thu nhập của anh thấp anh không phải đóng, còn cơ quan thuế cũng không phải tăng cường nhân viên vì nơi chi trả thực hiện ngay nhiệm vụ khấu trừ, chi cục thuế chỉ là nơi tổng hợp, kiểm tra lại.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
"Hồi tôi đi học luật ở Liên Xô, năm thứ hai có viết báo và được đăng trên tạp chí, nhuận bút được 80 rúp thì phải đóng 8 rúp mà chính tòa soạn thu thuế chứ không cần nhân viên thuế. Còn ở ta phong bì có khi tới chục triệu cứ đút túi là xong. Dự toán ngân sách hằng năm đều có bảng chi nay chỉ cần thêm cột thuế thôi rất đơn giản, có gì đâu mà phức tạp", nguyên bộ trưởng tư pháp bày tỏ.

Theo Uỷ ban thường vụ Quốc hội, việc ban hành Luật thuế thu nhập cá nhân để thay thế Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao là cần thiết. Đây là dự luật có vai trò quan trọng vì thuế thu nhập cá nhân là một trong những sắc thuế chủ yếu của hệ thống thuế, là công cụ quan trọng của Nhà nước để thực hiện động viên nguồn thu cho ngân sách, góp phần bảo đảm công bằng hiệu quả trong phân phối thu nhập và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?