Thứ Hai, 14 tháng 11, 2005

Áp dụng mức thuế suất đồng loạt đối với các nhóm hàng hoá ô tô, thuốc lá, rượu bia

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Quốc hội kết thúc thảo luận Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật thuế giá trị gia tăng: Áp dụng mức thuế suất đồng loạt đối với các nhóm hàng hoá ô tô, thuốc lá, rượu bia

Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và luật thuế giá trị gia tăng (GTGT) đã được Quốc hội khoá IX sửa đổi, bổ sung tại kỳ họp thứ 3 (6-2003) và đã phát huy tác dụng tích cực trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu, định hướng tiêu dùng. Đến nay, để phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế và các nguyên tắc của WTO, cần thiết phải bổ sung, sửa đổi.

Sáng 10/11, tại Hội trường 37 Hùng Vương, Quốc hội đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT). Phó Chủ tịch Quốc hội Trương Quang Được chủ trì phiên họp.

Trong hai buổi thảo luận chiều 9/11 và sáng 10-11, đã có 26 ý kiến của các đại biểu về hai Dự thảo Luật bổ sung, sửa đổi này, các ý kiến về cơ bản là nhất trí với tờ trình của Chính phủ. Tuy nhiên, có một số ý kiến băn khoăn về một số vấn đề xoay quanh mức thuế suất áp dụng, thời điểm và lộ trình áp dụng, những thiệt hại của sản xuất trong nước, đặc biệt là đối với sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ hải sản nuôi trồng, đánh bắt chưa qua chế biến hoặc chỉ mới sơ chế thông thường.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Về dự thảo Luật bổ sung, sửa đổi Luật thuế TTĐB, các đại biểu tập trung cho ý kiến về các nhóm hàng hoá ô tô, thuốc lá, rượu, bia.... là cần phải áp dụng mức thuế suất đồng loạt, trong đó thuốc lá phải tăng mạnh, không phân biệt hàng sản xuất trong nước hay nhập khẩu.

Về thuế suất ô tô,các đại biểu Trương Văn Hiền (Nghệ An), Nguyễn Thị Hằng Nga (TP. Hồ Chí Minh), Ngô Anh Dũng (Quảng Ninh), Trương Hữu Chí (Hà Nam)... đều nhất trí với Dự thảo về áp dụng đồng loạt thuế suất với ô tô nhập khẩu và sản xuất trong nước. Các đại biểu cho rằng, trong một thời gian dài chúng ta bảo hộ ô tô sản xuất trong nước, nhưng cho đến nay, công nghệ sản xuất ô tô nước ta mới chỉ dừng lại ở lắp ráp, các linh kiện khác phải nhập, chưa sản xuất được động cơ ô tô và các chi tiết khác; giá thành ô tô trong nước đắt, chất lượng không bằng xe nhập ngoại và các đại biểu đề nghị thực hiện đúng lộ trình vào 2007, đó là 50% cho xe 5 chỗ trở xuống, 30% cho xe từ 6-15 chỗ và 15% cho xe từ 16-24 chỗ, tính chung cho cả xe sản xuất trong nước và nhập ngoại, tức là ô tô sản xuất trong nước chỉ được bảo hộ thêm 1 năm nữa. Ngoài ra, còn có ý kiến cần phải tính chi phí lưu hành ô tô để đầu tư cho giao thông và cải thiện môi trường .

Đối với sản phẩm thuốc lá, các đại biểu Hoàng Thị Lệ (Cao Bằng), Ngọc Anh (Hải Dương), Hữu Điều (Bình Phước)... đều nhất trí nâng mức thuế suất đồng loạt đối với thuốc lá sản xuất từ nguyên liệu trong nước và nhập ngoại, vì mặt hàng này hàng năm tiêu tốn rất nhiều tiền của xã hội, lại có hại cho sức khoẻ của người sử dụng và cộng đồng. Và theo lộ trình như sau, năm 2006-2007 là 55%, từ 2008 là 65%; có một số ý kiến đề nghị đến năm 2008, thuế suất cho thuốc lá phải lên 70%. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm lưu ý đến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu lao động sao cho có hiệu quả kinh tế cao, vì những vùng trồng cây thuốc lá thường nghèo và rất khó khăn, như ở Tây Bắc, Tây nguyên.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Về sản phẩm bia hơi và bia tươi, đa số các ý kiến đến nhất trí áp dụng mức thuế suất chung từ năm 2006-2007 là 30%, đến năm 2008 là 40%. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, áp dụng mức thuế suất chung cho cả hai loại bia là khuyến khích nhập khẩu bia tươi, vì bia tươi được giảm quá nhiều (75% xuống còn 30%), về lâu dài sẽ thay đổi định hướng tiêu dùng, ảnh hưởng mạnh đến thị phần bia lon, chai, nhưng theo tính toán, các yếu tố tăng, giảm sẽ không ảnh hưởng đến thu ngân sách.

Đối với mặt hàng rượu, các đại biểu Hoàng Thị Lệ (Cao Bằng), Trương Văn Hiền (Nghệ An), Nguyễn Thị Hằng Nga (Tp. Hồ Chí Minh), Hữu Điền (Bình Phước) đều nhất trí là áp dụng mức thuế suất chung cho rượu trong nước và nhập khẩu, nhưng về mức thuế suất, các đại biểu ý kiến, rượu có nồng độ 40 độ trở lên phải tăng thuế 70%, từ 20 đến 40 độ là 60% và dưới 20 độ là 15%.

Về Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT đối với sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ hải sản, các đại biểu Ngọc Anh (Hải Dương), Hoàng Thị Lệ (Cao Bằng), Trương Văn Hiền (Nghệ An), Trương Hữu Chí...đều tỏ ra lo lắng về sản phẩm của nông lâm ngư nghiệp của ta sẽ không cạnh tranh nổi, vì mẫu mã của ta kém, mới chỉ qua sơ chế, công nghiệp lạc hậu...Các đại biểu đề nghị Đảng, Nhà nước cần khẩn trương đầu tư công nghệ chế biến, mẫu mã hiện đại cho khu vực này; có chính sách bảo hộ bằng thuế nhập khẩu; miễn thuế cho ngư dân, diêm dân với hàng hoá chưa qua chế biến (ý kiến này thống nhất cao).

Đặc biệt, đại biểu Nguyễn Sinh Hùng (Hà Nội) “kêu gọi”: Đã đến lúc chúng ta không thể tiếp tục hy sinh lợi ích của người tiêu dùng, sản xuất phải hướng tới người tiêu dùng, để người tiêu dùng có quyền lựa chọn chất lượng, giá cả giữa hàng hoá trong và ngoài nước. Ông Hùng cũng cho biết, nhiều ngành được bảo hộ một thời gian dài, nhưng không tranh thủ đổi mới công nghệ, quản lý để nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, mà chỉ lợi dụng để kiếm lợi cho ngành mình.

Ngày 29-11-2005, Quốc hội dự kiến sẽ chính thức thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB và Luật thuế GTGT tại Hội trường Ba Đình.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?