Thứ Hai, 15 tháng 6, 2009

Đăng ký thuế cá nhân làm công, hưởng lương: Giải đáp một số vướng mắc thường gặp

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Nhằm trang bị cho cán bộ quản lý những kiến thức nghiệp vụ cần thiết nhất để triển khai hiệu quả công tác đăng ký thuế TNCN 2009, Tổng cục Thuế đã liên tiếp tổ chức các lớp tập huấn thu hút sự tham dự của 63 Cục Thuế trên toàn quốc. Trong suốt khóa học, rất nhiều câu hỏi liên quan đến các vướng mắc phát sinh từ thực tế quản lý đã được các học viên đề cập, chất vấn. Nhận thấy đây là những tình huống mà bất cứ cán bộ làm công tác đăng ký thuế nào cũng thường gặp phải nên Tạp chí Thuế đã chọn lọc trích đăng một số câu hỏi và giải đáp xung quanh vấn đề này.

Tại sao không dùng số chứng minh thư nhân dân (CMT) làm mã số thuế (MST) để giảm chi phí, công sức cho ngành thuế và nhân dân?

Vấn đề cấp MST trùng với số CMT ở Việt Nam có một số vấn đề khó khăn như sau: Một là, CMT và MST thuộc 2 ngành quản lý khác nhau, hiện tại 2 ngành này chưa có mối liên hệ với nhau về mặt quản lý và sử dụng. Bộ Công an hiện chưa có hệ thống quản lý tập trung, dẫn đến việc trùng CMT giữa các cá nhân khác tỉnh. Hai là, khó có thể quản lý người nước ngoài lao động tại Việt Nam vì theo quy định của một số nước, cá nhân có thể có 2 hộ chiếu. Ba là, CMT chỉ cấp cho đối tượng từ 15 tuổi trở lên nhưng MST có thể được cấp cho người dưới 15 tuổi có thu nhập chịu thuế. Do vậy, không thể chọn phương án cấp MST trùng với CMT.

Những hồ sơ đăng ký mã số thuế bằng giấy đã được gửi đến cơ quan thuế trước đây nhưng chưa được cấp MST thì xử lý như thế nào?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Tất cả những hồ sơ giấy do cá nhân, tổ chức trả thu nhập (TCTTN) nộp từ trước sẽ không phải nộp lại hồ sơ. Cơ quan thuế tiến hành nhập hồ sơ đăng ký thuế (ĐKT) trên ứng dụng nhập tờ khai mới ban hành rồi gửi dữ liệu điện tử lên trung tâm xử lý dữ liệu tại Tổng cục Thuế để được cấp MST. Cơ quan thuế không nhập vào ứng dụng Đăng ký thuế và cấp mã số hiện thời (TINC).

Trường hợp TCTTN chưa được cấp MST thì ứng dụng có hỗ trợ cấp MST cho TCTTN không?

Đối với các TCTTN chưa có MST (các TCTTN không phải nộp thuế), cơ quan thuế sẽ sử dụng hệ thống ĐKT hiện tại để cấp MST cho TCTTN. Giải pháp cấp MST tập trung chỉ cấp MST cho cá nhân làm công, ăn lương ĐKT qua TCTTN sau khi đã có MST.

MST cá nhân có phân khoảng theo tỉnh không? Làm thế nào để nhận biết?

Theo Thông tư 85/2007/TT-BTC quy định cấu trúc MST có 2 ký tự đầu (N1N2) là số phân khoảng tỉnh cấp MST được quy định theo danh mục mã phân khoảng tỉnh. Tuy nhiên, trong giải pháp cấp MST tập trung cho năm 2009, cơ quan cấp MST là Trung tâm xử lý dữ liệu tại Tổng cục Thuế. Do đó sử dụng một dải số phân khoảng riêng để tránh cấp trùng MST với hệ thống cấp MST hiện tại của Cục Thuế. Dự kiến dải phân khoảng cấp tập trung tại Tổng Cục Thuế là 80

Trường hợp các cá nhân đã có MST khi chuyển địa bàn thì có phải làm thủ tục chuyển MST không? Nếu có thì thủ tục như thế nào?

Nếu cá nhân thuộc diện kê khai trực tiếp thì thực hiện thủ tục chuyển địa điểm theo quy trình hiện tại (như chuyển địa điểm của doanh nghiệp)

Sau bao lâu kể từ ngày TCTTN gửi hồ sơ lên cơ quan thuế thì người lao động được nhận MST?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Cơ quan thuế sẽ trả kết quả cấp MST (dạng bảng kê mã số và file dữ liệu) thông qua TCTTN. Thời gian trả sau 15 ngày đối với trường hợp TCTTN nộp Bảng kê hồ sơ và dữ liệu điện tử; với trường hợp TCTTN nộp tệp hồ sơ ĐKT thì sau 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Để thuận tiện cho việc in thẻ tập trung và đồng bộ về chất liệu, hình thức, sau khi cấp xong MST cho cá nhân làm công ăn lương, Tổng cục Thuế sẽ in thẻ MST rồi chuyển cho cơ quan thuế các cấp để chuyển đến TCTTN, dự kiến thời gian trả thẻ MST vào cuối năm 2009 và đầu năm 2010. Trong thời gian đợi thẻ, nếu cá nhân cần chứng nhận MST của mình thì mang CMT đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp để xin giấy thông báo MST.

TCTTN có thể download ứng dụng nhập tờ khai ĐKT và tài liệu hướng dẫn tại những website nào?

Hiện nay, có một số website phục vụ việc download ứng dụng và tài liệu hướng dẫn là: Website Tổng cục Thuế www.gdt.gov.vn; website dự án PIT www.tncnonline.com.vn; website của Bộ Tài chính www.mof.gov.vn

TCTTN có thể gửi thông tin ĐKT cho các cá nhân làm công, hưởng lương lên cơ quan thuế qua những hình thức nào?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Có 03 hình thức sau đây:

1- Gửi file dữ liệu lên website www.tncnonline.com.vn sau đó gửi bảng kê hồ sơ ĐKT có ký, đóng dấu gửi qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan thuế.

2- Gửi cả bảng kê hồ sơ ĐKT có ký, đóng dấu và file dữ liệu (lưu bằng đĩa CDRom) qua bưu điện

3- Đến trực tiếp cơ quan thuế nộp file dữ liệu và bảng kê hồ sơ ĐKT có ký, đóng dấu.

Hình thức gửi gửi dữ liệu qua email chưa được chấp nhận do tính bảo mật và tính xác thực chưa cao, dễ bị giả mạo, gửi kèm virus. Trong 3 hình thức trên, hình thức 1 là ưu việt nhất.

Một số TCTTN không có máy in A3 thì xử lý thế nào?

Trường hợp này có thể sử dụng kết xuất ra file excel trong ứng dụng nhập tờ khai, sau đó vào Page setup chọn FIT TO 1 PAGE rồi chọn khổ giấy là A4 sẽ in ra được bảng kê dạng A4 ngang

Trường hợp TCTTN gửi file dữ liệu lên website, Cục Thuế nhận được nhưng Chi cục Thuế không truy cập để tải về được vì một số lý do (đường truyền ADSL lỗi hoặc không có) trong khi Chi cục Thuế lại có bảng kê, vậy làm sao để đối chiếu?

Trường hợp này, Chi cục Thuế yêu cầu Phòng Tin học của Cục Thuế tải dữ liệu về gửi lại cho Chi cục Thuế theo đường FTP.

Sau khi TCTTN gửi file dữ liệu lên website và phát hiện có lỗi sai thì có thể chỉnh sửa hay hủy bản đó không? Cơ quan thuế có thể hủy được không? Hình thức thông báo nào được chấp nhận?

Trường hợp file dữ liệu ĐKT gửi lên website có sai sót và cơ quan thuế chưa xác nhận thì TCTTN có thể gửi lại file chuẩn lên website bằng cách chọn tính năng ghi đè file dữ liệu. Trường hợp file dữ liệu được cơ quan thuế xác nhận và trung tâm xử lý dữ liệu đã cấp MST rồi thì không thể chỉnh sửa được thông tin, chỉ những file có bản ghi lỗi thì sẽ yêu cầu CQT hoặc TCTTN chỉnh sửa trên các bản ghi bị lỗi và ghi vào 1 tệp khác không trùng với tên tệp trước

Khi truyền/nhận File, Trung tâm xử lý có giải pháp gì nếu hạ tầng truyền thông không đảm bảo cho việc truyền/nhận thông tin từ Cục Thuế lên TCT hoặc Server truyền tin bị hỏng?

Do đã có phương án dự trù đối phó với khó khăn, trường hợp trên sẽ được hạn chế tối đa. Nếu có, đội ngũ kỹ thuật sẽ đảm bảo hệ thống vận hành tốt

ứng dụng nhận file dữ liệu qua website có thể nhận biết các trường hợp mạo danh cơ quan thuế hoặc TCTTN để gửi dữ liệu giả không? Nếu có, cơ quan thuế sẽ xử lý những trường hợp đó như thế nào?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Về mặt quy trình, trước khi cơ quan thuế gửi dữ liệu lên trung tâm xử lý sẽ phải đối chiếu file dữ liệu với bảng kê có xác nhận của TCTTN. File dữ liệu chính xác mới được chấp thuận gửi lên trung tâm. Nếu có file mạo danh cũng không được chấp thuận./.


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?