Thứ Hai, 2 tháng 11, 2009

Cục thuế Thành phố Hà Nội: Triển khai đồng thời 3 dự án lớn hỗ trợ người nộp thuế

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Cùng với ngành thuế cả nước, trong những năm qua, cải cách hành chính thuế luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành thuế thủ đô. Bên cạnh chức năng quản lý thu NSNN, cơ quan thuế ngày càng nhận thức sâu sắc chức năng phục vụ người nộp thuế. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong giải quyết các thủ tục liên quan đến thuế, mới đây, Cục thuế Thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ 3 dự án lớn: Hiện đại hoá thu NSNN; Nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet (iHTKK); triển khai hệ thống KIOSK thông tin thuế. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Thị Mai, phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế kiêm Cục trưởng Cục thuế Thành phố Hà Nội.

Với cương vị là người đứng đầu, xin bà cho biết lý do ngành Thuế thủ đô triển khai cùng lúc cả 3 dự án lớn này?

Như các bạn đã biết, Hà Nội là một trong những thành phố lớn có tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp bình quân khoảng 30%/năm trong khi nguồn nhân lực của ngành thuế đáp ứng chưa tương xứng nên việc triển khai các dự án trên là đòi hỏi bức thiết. Hơn nữa, đây là 3 dự án khác nhau, mỗi dự án có những nét đặc thù riêng nhưng giữa chúng lại có mối liên hệ tác động, hỗ trợ lẫn nhau, đều cùng nhau hướng tới phục vụ lợi ích của người nộp thuế. Đây chính là điểm ngành Thuế đang quan tâm hiện nay. Vì vậy việc triển khai đồng bộ các dự án sẽ tăng cường hiệu quả quản lý của cơ quan Thuế và hỗ trợ người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ với NSNN.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Vậy, người nộp thuế sẽ được hưởng lợi ích gì khi ngành Thuế triển khai 3 dự án này, thưa bà?

Triển khai 3 dự án này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế, cụ thể là:

Dự án “Nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet” thực hiện rất đơn giản, nhanh gọn, có hiệu quả cao, giúp cho người nộp thuế tiết kiệm được thời gian và chi phí cho việc nộp hồ sơ khai thuế. Lợi ích nổi bật của hình thức kê khai thuế qua mạng là không giới hạn về không gian và thời gian trong ngày. Người nộp thuế có thể nộp tờ khai thuế bất cứ lúc nào trong ngày và ở bất cứ đâu nếu có kết nối mạng Internet. Trường hợp người đại diện doanh nghiệp không có mặt ở trụ sở vẫn có thể tự ký và nộp tờ khai thuế thông qua việc kê khai thuế qua mạng hoặc có thể uỷ quyền quản lý chữ ký điện tử cho người được tin cậy để ký và nộp tờ khai. Việc sử dụng ứng dụng nộp hồ sơ khai thuế qua mạng còn giúp cho doanh nghiệp giảm được chi phí in ấn bởi tất cả các dữ liệu được xử lý thông qua mạng Internet. Đặc biệt, nộp hồ sơ khai thuế qua mạng rất an toàn vì hồ sơ doanh nghiệp nộp cho cơ quan thuế được mã hóa để bảo mật thông tin của doanh nghiệp cũng như chữ ký số của người đại diện đơn vị.

Với dự án “Hiện đại hoá thu NSNN”, người nộp thuế được tạo điều kiện thuận lợi trong việc nộp tiền thuế vào NSNN với các thủ tục đơn giản: Người nộp thuế chỉ cần lập bảng kê nộp thuế theo mẫu đơn giản thay vì phải lập 4 liên giấy nộp tiền với nhiều chỉ tiêu phức tạp như hiện nay. Khi nộp tiền thuế lần đầu người nộp thuế mới phải kê khai đủ các chỉ tiêu trên bảng kê nộp thuế (theo mẫu số 01/BKNT), còn các lần tiếp theo người nộp thuế chỉ cần ghi tên người nộp thuế, mã số thuế và số tiền trên bảng kê nộp thuế. Như vậy thời gian chờ nộp tiền thuế được rút ngắn rất nhiều. Với các dữ liệu thu nộp thuế được truyền trong hệ thống tài chính còn khắc phục tình trạng rủi ro thất lạc chứng từ của người nộp thuế trong quá trình luân chuyển. Hơn nữa, thực hiện dự án còn là tiền đề để thực hiện thu qua Ngân hàng giúp người nộp thuế có thể nộp thuế qua các loại thẻ ví dụ như thẻ ATM.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Với dự án “Triển khai hệ thống KIOSK thông tin thuế” sẽ giúp người nộp thuế dễ dàng, thuận tiện hơn trong việc tiếp cận các thông tin liên quan đến thuế. Người nộp thuế có thể chủ động kiểm soát được các thông tin của mình như: Số thuế phải nộp, số thuế đã nộp, số nợ, các quyết định truy thu, hoàn thuế... mà cơ quan Thuế đang quản lý thông qua những thao tác tra cứu rất đơn giản, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin của người nộp thuế. Đây chính là ưu điểm nổi bật của hệ thống KIOSK thông tin thuế.

Nhưng thưa bà, việc triển khai 3 dự án cùng thời điểm có ảnh hưởng đến công tác quản lý thu NSNN?

Việc triển khai các dự án trên là xu hướng tất yếu của cải cách hành chính thuế. Và từ lâu cơ quan Thuế đã coi người nộp thuế là “bạn đồng hành” để phục vụ ngày một tốt hơn nên cơ quan Thuế luôn thực hiện chức năng quản lý thu NSNN song song với chức năng phục vụ người nộp thuế. Chính vì vậy, việc triển khai 3 dự án cùng thời điểm sẽ không ảnh hưởng tới kết quả thu NSNN mà ngoài việc mang lại lợi ích cho người nộp thuế thì cũng sẽ tạo điều kiện cho cơ quan Thuế quản lý thu tốt hơn. Tuy nhiên, tập thể cán bộ công chức toàn ngành thuế thủ đô cần phải nỗ lực rất nhiều mới có thể triển khai thành công cả 3 dự án để thực hiện tốt cải cách quản lý thuế trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, khi triển khai các dự án này sẽ hỗ trợ cho việc theo dõi tình trạng thu nộp tiền thuế, các khoản thu khác để nhanh chóng xác định chính xác số tiền nợ thuế của người nộp thuế; Thông tin nhanh, chính xác và thống nhất số liệu số thu và các khoản thu vào NSNN. Mặt khác, việc triển khai các dự án còn giải quyết tình trạng ùn tắc tại bộ phận “một cửa” của cơ quan Thuế, giảm áp lực công việc của cán bộ thuế, hạn chế lượng hồ sơ lưu trữ tại cơ quan thuế, góp phần tạo môi trường quản lý, giao dịch về thuế văn minh, hiện đại xứng tầm với các nước trong khu vực và quốc tế.

Để triển khai các dự án này thành công và thu hút ngày càng nhiều người nộp thuế tham gia, trong thời điểm này, Cục thuế sẽ tập trung vào những vấn đề gì, thưa bà?

Để có thể triển khai thành công các dự án sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ khâu chuẩn bị đến khâu thực hiện. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại khi con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nội dung đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng, Cục thuế Hà Nội sẽ tập trung tuyên truyền sâu rộng tới người nộp thuế và nhân dân về mục đích, ưu điểm, quy trình thực hiện, lợi ích...mà các dự án đem lại cho người nộp thuế để người nộp thuế biết, hiểu, hưởng ứng, thực hiện vì lợi ích của chính mình và lợi ích của Nhà nước.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Mặt khác, cơ quan thuế sẽ tạo điều kiện tối đa, hỗ trợ người nộp thuế trong quá trình thực hiện: Cục thuế sẽ tổ chức hướng dẫn và phối hợp với đơn vị cấp chứng thư số để cấp chứng thư số cho 300 doanh nghiệp tham gia thí điểm khai thuế qua mạng internet trong kỳ kê khai thuế tháng 11/2009; Hỗ trợ cài đặt, sử dụng ứng dụng nộp hồ sơ khai thuế qua mạng. Đồng thời, cơ quan thuế còn giúp người nộp thuế khai thác thông tin về cơ quan thuế, về chính sách thuế và theo dõi, kiểm soát một cách chính xác tình hình thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của mình.

Trân trọng cám ơn bà, xin chúc ngành Thuế thủ đô sớm đưa thành công 3 dự án vào cuộc sống, đem lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan Thuế, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của toàn ngành thuế cả nước.


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?