Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Hà Nội: bắt đối tượng mạo danh cán bộ thuế ép doanh nghiệp mua sách thuế



Vào hồi 17 giờ 30 phút ngày 11/11/2011 tại trước số nhà 150 Trần Phú - Hà Đông - Hà Nội, Cục Thuế TP Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) - Công an TP Hà Nội đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thị Kiều Hoa (sinh năm 1990, nguyên quán Ứng Hòa, Hà Nội; trú quán 808 xóm 3 KĐT Đặng xá, Gia Lâm, Hà Nội), mạo danh là cán bộ thuế của Cục Thuế TP Hà Nội đang thu tiền bán 02 cuốn sách liên quan về thuế cho chị N.L.A nhân viên Công ty A.V quận Cầu Giấy (mới chuyển địa điểm về quận Thanh Xuân - Hà Nội) với giá 678.000 đồng.

Theo biên bản khám xét, Công an đã tạm thu giữ được 12 quyển sách (3 loại sách: Hướng dẫn kê khai, nộp quyết toán thuế TNCN, thuế TNDN…của nhà xuất bản Lao động xã hội; Chính sách thuế mới về Luật Quản lý Thuế và các văn bản hướng dẫn…của nhà xuất bản Tài chính; Chế độ chính sách mới về tiền lương, tiền công,…của nhà xuất bản Lao động - Thương binh và xã hội trong thùng cát tông ghi Công ty cổ phần in Hà Nội) cùng 10 tờ hóa đơn của công ty TNHH thương mại Đông Nam ghi bán cho một số doanh nghiệp trong tháng 11/2011.

Tại Cơ quan Công an: theo lời khai ban đầu, Hoa mới tốt nghiệp Trung cấp nghề kinh tế kỹ thuật chưa có việc làm. Được một người bạn giới thiệu và hướng dẫn, phổ biến một số kinh nghiệm làm nghề bán sách liên quan đến các luật thuế cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp mới thành lập để kiếm tiền. Để bán sách được nhiều và dễ dàng, Hoa lên mạng tìm kiếm danh sách và số điện thoại của các doanh nghiệp rồi gọi điện thoại yêu cầu mua sách. Có lúc Hoa mạo danh là cán bộ của Nhà xuất bản Tài chính, lúc thì cán bộ Phòng Tuyên truyền hỗ trợ Cục Thuế Hà Nội, khi thì cán bộ thuế của Chi cục Thuế nơi doanh nghiệp nộp thuế. Trong vòng 1 tháng cho đến khi bị phát hiện, Hoa đã bán được gần 100 quyển sách. Để điều tra cụ thể, nhiều câu trả lời của đối tượng còn quanh co, chối tội. Theo kê khai danh sách tên và số điện thoại của hơn 40 doanh nghiệp đã được Hoa liên hệ bán sách và hóa đơn đã ghi chưa trả, Công an đã lựa chọn một số doanh nghiệp đã mua sách của Hoa để trao đổi và nhận được sự phản hồi rất bức xúc về vấn đề này. Những ý kiến của doanh nghiệp phản hồi: thường xuyên doanh nghiệp nhận các cuộc điện thoại (nhất là đầu tháng, ngày rằm âm lịch) tự xưng là cán bộ thuế mời mua sách về thuế nên chỉ đạo nhân viên mua cho xong; gọi nhiều lần lại còn dọa nên đành phải mua; hoặc yêu cầu doanh nghiệp kê khai sai phải kê khai lại và để số điện thoại cần liên hệ; khi doanh nghiệp liên hệ lại bảo phải mua sách không bị phạt nặng...Vậy Hoa có phải là nhân viên nhà sách nào? Ai chỉ đạo mạo danh bán sách hay như lời Hoa khai báo? Công an đang tiếp tục điều tra để làm rõ vụ việc.

Ngày 14/11/2011, theo tường trình của Hoa: đầu tháng 10/2010 Hoa đến nhà sách Kinh Đô thuộc công ty Đông Nam xin làm cộng tác viên bán sách và được hưởng hoa hồng 40% mỗi cuốn sách theo giá bìa. Hoa lên mạng tìm hiểu các doanh nghiệp mới thành lập, sau đó điện thoại liên hệ mời mua sách. Các doanh nghiệp đồng ý thì chốt số lượng, số tiền và đề nghị công ty Đông Nam xuất hoá đơn, chuyển sách cho doanh nghiệp; nếu chưa đồng ý thì tự xưng là cán bộ thuế và nói với họ là theo chỉ đạo của Ngành thuế để thực hiện chính sách thuế mới nên đề nghị các doanh nghiệp mua các loại sách trên.

Theo phản ánh, Công ty A.V từ quận Cầu Giấy mới chuyển về quận Thanh Xuân, có người gọi điện tự xưng là Hoa cán bộ Cục Thuế yêu cầu công ty phải mua sách, nếu không mua sách sẽ bị Cơ quan Thuế kiểm tra…Khi công ty đến bộ phận một cửa Cục Thuế TP Hà Nội (G23-24 Thành Công) giải quyết thủ tục hành chính thuế, xem các bảng thông báo về việc “giả danh cán bộ thuế để lừa đảo các doanh nghiệp”. Quá bức xúc hiện tượng này, với tinh thần cảnh giác công ty đã phản ảnh với Cơ quan thuế. Ngay sau đó, Phòng Tuyên truyền hỗ trợ phối hợp với phòng PC 46 và nhờ công ty hợp tác hẹn gặp đối tượng để xem xét thực hư và bắt quả tang. Khi nhận lời, đối tượng hẹn và sẽ mang sách đến công ty tại quận Thanh Xuân. Bố trí kế hoạch xong, chờ đợi lâu, gọi điện lại, đối tượng hẹn Công ty đến Khách sạn Anh Quân (gần cầu Hà Đông) để giao sách. Tại đây, Hoa đã bán cho chị N.L.A nhân viên công ty 02 quyển sách nói trên. Khi yêu cầu lấy hóa đơn cho Công ty, Hoa bảo thuế Cầu Giấy sẽ gửi hóa đơn sau. Không đồng ý, cuối cùng Hoa cam đoan và không do dự viết giấy xác nhận vào ngay sau quyển sách mới bán với nội dung: “Bên Chi cục Thuế Cầu Giấy sẽ gửi hóa đơn GTGT xuống cho Công ty và kèm theo số điện thoại của Hoa 094882…hẹn sau 3 - 4 ngày sẽ trả; đồng thời nhận số tiền bán sách là 678.000 đồng”.

Lợi dụng chính sách thuế mới, ưu đãi giảm, gia hạn nộp thuế, một số đối tượng đã mạo danh cán bộ thuế dọa và ép doanh nghiệp mua sách thuế. Trong những tháng gần đây, theo phản ảnh của một số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội (nhất là doanh nghiệp mới thành lập) liên tục nhận được các cuộc điện thoại từ một số người tự giới thiệu tên là cán bộ phòng Tuyên truyền hỗ trợ NNT Cục Thuế Hà Nội yêu cầu doanh nghiệp phải mua sách phát hành về chính sách thuế mới. Mặc dù, thời gian qua, Cục Thuế TP Hà Nội đã phát hiện một số đối tượng photocopy công văn của Tổng cục Thuế, Cục Thuế và sửa chữa lại nội dung để đánh lừa các doanh nghiệp yêu cầu mua sách mới được tham gia tập huấn miễn phí hoặc lợi dụng việc Cục Thuế tổ chức tập huấn chính sách thuế cho NNT để yêu cầu các doanh nghiệp không dự tập huấn, chỉ cần mua và nhận sách thì được hỗ trợ về thuế. Các đối tượng này thường mạo danh là cán bộ Cục Thuế liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp, fax hoặc gọi điện yêu cầu mua sách với giá cao hơn. Trong nhiều năm nay, Cục Thuế đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo công khai tại bộ phận “Một cửa” các cấp về việc một số đối tượng mạo danh cán bộ thuế để lừa doanh nghiệp. Đặc biệt Cục Thuế đã nhiều lần phối hợp với Cơ quan Công an mật phục bắt đối tượng nhưng chưa hiệu quả, hiện tượng này xuất hiện ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi, trắng trợn.

Vụ bắt giữ đối tượng mạo danh cán bộ thuế bán sách thuế trên đây là kết quả đáng khen ngợi đầu tiên của Phòng Tuyên truyền hỗ trợ (Cục Thuế TP Hà Nội) phối hợp với Phòng PC 46 (Công an TP Hà Nội) để trả lại uy tín cho Cơ quan Thuế và hình ảnh cán bộ thuế trong con mắt NNT; đồng thời răn đe những kẻ xấu sẽ bị pháp luật trừng trị nếu họ cố tình vi phạm pháp luật.

Qua vụ việc này, một lần nữa Cục Thuế TP Hà Nội cảnh báo các doanh nghiệp nên đề cao cảnh giác, không phải bị rơi vào bẫy của những đối tượng mạo danh cán bộ thuế nhằm trục lợi bất hợp pháp, kiếm lời. Khi phát hiện các hành vi lừa đảo, đề nghị các doanh nghiệp và NNT phản ánh kịp thời tới đường dây nóng của Cục Thuế hoặc các Chi cục thuế cũng như Cơ quan Công an các cấp để có biện pháp phối hợp, xử lý. Đồng thời cũng khuyến cáo, Cục Thuế không có chủ trương, không cử cán bộ thuế gọi điện thoại, fax, gửi tài liệu hay mang sách đi bán tại doanh nghiệp. Tất cả các tài liệu và phần mềm đều được Cơ quan thuế cấp miễn phí trên website của Tổng cục Thuế tại địa chỉ: www.gdt.gov.vn. Định kỳ hàng quý hoặc năm, khi có chương trình tập huấn miễn phí Cục Thuế sẽ gửi giấy mời tới các doanh nghiệp và NNT.



Nguồn : gdt.gov.vn

Blog mang tính chất chia sẻ thông tin của tổng cục thuế. copy bài đã để lại nguồn.
Bài copy đã có chỉnh sửa cho phù hợp với blog, nội dung vẫn như cũ





Kế toán 247 - Kế toán Hà Nội
Công ty CP nghiên cứu và hỗ trợ Doanh Nghiệp Hà Nội
Cung cấp dịch vụ kế toán thuế - Đào tạo kế toán tổng hợp thực tế
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?