Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Đoàn Thanh niên Văn phòng Cục thuế Hà Nội tích cực hỗ trợ người nộp thuế nộp quyết toán thuế



Những ngày cuối tháng 3 năm 2012 số lượng người nộp thuế (NNT) đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ về thuế - Bộ phận “một cửa” của Cục thuế Thành phố Hà Nội đã tăng lên đột biến. Cũng trong thời gian này tại đây xuất hiện màu áo xanh tình nguyện. Hỏi ra mới biết đây là lực lượng xung kích của tuổi trẻ ngành Thuế Thủ đô. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Công Cường, bí thư đoàn thanh niên Văn phòng Cục thuế Thành phố Hà Nội.



PV: Những ngày cuối tháng 3 là thời điểm cuối cùng nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp và báo cáo tài chính. Đây là thời điểm người nộp thuế đến giao dịch đông. Vậy tuổi trẻ ngành Thuế Thủ đô có hoạt động thiết thực nào cho tháng thanh niên?

Theo quy định của Luật Quản lý thuế thì người nộp thuế có trách nhiệm nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất đến ngày thứ 90 kể từ khi kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính. Mặc dù những quy định này đã được cơ quan Thuế niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” các cấp và tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng người nộp thuế vẫn có thói quen nộp các loại hồ sơ thuế vào những ngày cuối cùng của thời hạn phải nộp. Điều này đã gây ra tình trạng “quá tải” tại bộ phận “một cửa” của các cơ quan Thuế trong những năm qua.

Trước thực tế này, ban chấp hành Đoàn thanh niên Văn phòng Cục thuế đã tham mưu đề xuất với ban chấp hành Đảng uỷ và ban lãnh đạo Cục thuế thành lập đội thanh niên xung kích tình nguyện, tăng cường tại bộ phận “một cửa”. Theo đó, từ tháng 3/2012 Đoàn thanh niên Văn phòng Cục thuế đã phối hợp với các Phòng chức năng lên kế hoạch và phân công cụ thể tới các Chi đoàn trực thuộc, tới từng đồng chí đoàn viên thanh niên nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc trong những ngày cao điểm. Để làm được điều này, tuổi trẻ ngành Thuế Thủ đô đã trực tiếp tham gia giải quyết công việc ở tất cả các khâu: Từ hướng dẫn, phân loại NNT theo địa bàn, phòng quản lý, xếp hàng đúng nơi tiếp nhận hồ sơ đến hỗ trợ ứng dụng phần mềm, cài đặt, kê khai trực tiếp trên máy tính, kiểm tra hồ sơ trước khi nộp, tiếp nhận hồ sơ... Tại những cửa tiếp nhận hồ sơ đã bố trí cán bộ đoàn viên mở thêm nhiều cửa mới để tránh ùn tắc. Đồng thời tổ chức dịch vụ tư vấn tại chỗ để hướng dẫn, giải thích nếu NNT có vướng mắc, nếu hồ sơ thiếu được hướng dẫn bổ sung hoàn thiện kịp thời. Khi hồ sơ đã hoàn tất sẽ được tiếp nhận, đóng dấu công văn đến (thực hiện quét mã vạch sau) để tiếp nhận hồ sơ nhanh nhất nhưng vẫn đảm bảo đúng, đủ theo quy định của Luật quản lý thuế. Nhờ vậy năm nay không xảy ra tình trạng ùn tắc.



PV: Tuổi trẻ ngành Thuế Thủ đô đã tích cực tham gia hỗ trợ NNT nộp quyết toán thuế ở tất cả các khâu công việc. Vậy các đồng chí có gặp khó khăn gì trong quá trình triển khai?

Mặc dù công tác chuyên môn của các đoàn viên thanh niên rất nặng nề, các Chi đoàn tổ chức phân tán (gồm nhiều Phòng chức năng khác nhau), nhưng với kế hoạch triển khai cụ thể, chi tiết đến từng công việc, đến từng đoàn viên và đặc biệt với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” luôn luôn là kim chỉ nam, là mục tiêu hành động của tuổi trẻ ngành Thuế Thủ đô. Nên dù có bất kỳ khó khăn nào chúng tôi cũng cố gắng vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất. Hơn nữa, chúng tôi có lợi thế về sức trẻ, lực lượng đoàn viên thanh niên đông (180 đoàn viên) được phân ra 06 Chi đoàn trực thuộc và trải đều ở cả 23/23 Phòng chức năng. Vì vậy, dù ở công việc nào chúng tôi cũng có lực lượng xung kích sẵn sàng thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ khi được tổ chức phân công.

Ghi nhận những nỗ lực của tuổi trẻ ngành Thuế Thủ đô, Thành đoàn Thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen “Đơn vị cơ sở đoàn có thành tích xuất sắc trong tháng thanh niên 2012”. Đây thực sự là món quà ý nghĩa, là nguồn cổ vũ, động viên, thúc đẩy tuổi trẻ ngành thuế Thủ đô tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao trên chặng đường tiếp theo.

PV: Tháng 3, tháng thanh niên đã khép lại. Tuổi trẻ ngành Thuế Thủ đô có chương trình hành động nào cho thời gian tiếp theo?

Đến nay, chương trình hành động của tháng 3 đã khép lại. Người nộp thuế đã hoàn tất việc nộp hồ sơ quyết toán các loại thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và báo cáo tài chính. Tuy nhiên, với ngành Thuế Hà Nội nói chung, tuổi trẻ ngành Thuế Thủ đô nói riêng công việc dường như mới bắt đầu vì một lượng lớn hồ sơ của người nộp thuế nộp cần nhập vào hệ thống quản lý của cơ quan Thuế, cụ thể: Riêng tại Văn phòng Cục có trên 10 nghìn hồ sơ quyết toán thuế TNCN của các tổ chức, cá nhân; khoảng 5 ngàn hồ sơ quyết toán thuế TNDN, khoảng 5 ngàn báo cáo tài chính cần nhập vào hệ thống quản lý của cơ quan thuế. Để hoàn thành khối lượng lớn công việc trong thời gian ngắn nhất, Ban chấp hành Đoàn thanh niên Văn phòng Cục đã có kế hoạch cụ thể phân loại hồ sơ và giao chỉ tiêu cho từng Chi đoàn trực thuộc, từng đồng chí đoàn viên để ngay sau dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương kết thúc, các đoàn viên có thể bắt tay vào công việc mới. Việc hoàn thành kế hoạch này sẽ là một trong những tiêu thức đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2012 của từng đoàn viên.

PV: Cảm ơn đồng chí. Chúc tuổi trẻ ngành Thuế Thủ đô sớm hoàn thành kế hoạch đã đề ra với kết quả cao.




Nguồn : gdt.gov.vn

Blog mang tính chất chia sẻ thông tin của tổng cục thuế. copy bài đã để lại nguồn.
Bài copy đã có chỉnh sửa cho phù hợp với blog, nội dung vẫn như cũ





Kế toán 247 - Kế toán Hà Nội
Công ty CP nghiên cứu và hỗ trợ Doanh Nghiệp Hà Nội
Cung cấp dịch vụ kế toán thuế - Đào tạo kế toán tổng hợp thực tế
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?