Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

Hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm 2012 cơ quan Tổng cục thuế



Sáng nay (ngày 26/7/2012), tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai các biện pháp hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2012 của cơ quan Tổng cục thuế. Tới dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Thuế, lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Thuế cùng các cán bộ, công chức ưu tú của Tổng cục Thuế. Đồng chí Bùi Văn Nam - Bí Thư Đảng Uỷ - Tổng cục trưởng Tổng cục thuế chủ trì Hội nghị.

Kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm 2012

Thay mặt lãnh đạo Tổng cục Thuế, đồng chí Cao Anh Tuấn - Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế đã đọc báo cáo sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm 2012; Chương trình, nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm 2012 cơ quan Tổng cục Thuế. Theo Phó Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn, trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục Thuế đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thu NSNN nên đã đạt được nhiều kết quả khích lệ: tổng thu do ngành Thuế quản lý ước đạt 279.875 tỷ đồng, bằng 48,1% dự toán pháp lệnh, bằng 45,5% dự toán phấn đấu, tăng 2,4% thực hiện cùng kỳ năm trước, trong đó thu từ dầu thô ước đạt 58.930 tỷ đồng, bằng 67,7% dự toán và tăng 7,8% so cùng kỳ. Thu nội địa trừ dầu ước đạt 220.945 tỷ đồng, bằng 44,7% dự toán pháp lệnh, bằng 41,9% dự toán phấn đấu, tăng 1,1% cùng kỳ năm trước. Số thu không kể tiền sử dụng đất ước đạt 205.880 tỷ đồng, bằng 45% dự toán pháp lệnh, bằng 42,5% dự toán phấn đấu, tăng 6,7% cùng kỳ năm trước.

Để đạt được kết quả như vậy, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, toàn ngành Thuế đã tập trung tăng cường công tác chống thất thu, hạn chế nợ đọng thuế nhằm ngăn chặn và phòng chống các hành vi vi phạm trong sản xuất kinh doanh, nâng cao tính tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, góp phần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng và đảm bảo huy động đầy đủ, kịp thời nguồn lực cho NSNN.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý thuế 6 tháng đầu năm 2012 vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: Công tác rà soát, kiểm kê mã số thuế, cập nhật quản lý thuế đối với người nộp thuế chưa kịp thời; Việc nắm bắt, đánh giá tình trạng hoạt động của doanh nghiệp mặc dù đã được cải thiện một bước, song kết quả đạt được chưa cao; Đối với toàn ngành, tiến độ thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra cũng đạt thấp, với thanh tra chỉ bằng 31,4% kế hoạch (nếu chỉ tính số cuộc thanh tra hoàn thành, đạt 24,5% kế hoạch), kiểm tra đạt 25,8% kế hoạch (nếu chỉ tính số cuộc kiểm tra hoàn thành, đạt 21,6% kế hoạch). Số thực hiện nộp vào NSNN sau thanh tra, kiểm tra đạt thấp (42%); Nợ đọng thuế tăng cao so với thời điểm cuối năm 2011 (tăng 45%) và so với cùng kỳ (59%), đồng thời mức tăng của 5 tháng đầu năm 2012 cao hơn mức tăng của 5 tháng đầu năm 2011 (19,2%); Công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn chính sách thuế đã được đẩy mạnh song chưa ngang tầm với yêu cầu chung. Việc phối hợp với các cơ quan ngôn luận trong việc tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế chưa thực sự chủ động và kịp thời….

Giải pháp hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm, nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2012

Để khắc phục những tồn tại và phấn đấu hoàn thành hoàn thành nhiệm vụ Thu NSNN năm 2012, Tổng cục Thuế xác định nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm 2012 của toàn ngành sẽ tập trung trên các mặt công tác sau:

Thứ nhất, chỉ đạo toàn ngành tập trung, ra sức phấn đấu, thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, trong đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế và thu hồi nợ đọng thuế, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2012 đã được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao.

Thứ hai, triển khai các nhiệm vụ phục vụ việc xây dựng dự toán thu nội địa năm 2013 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính

Thứ ba, tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách kinh tế vĩ mô theo Nghị quyết số 01/CP, Nghị quyết số 13/CP và các chính sách điều hành khác của Chính phủ.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện tốt chương trình phòng và chống tham nhũng, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm. Tăng cường công tác quản lý nội ngành, thắt chặt kỷ cương kỷ luật, đổi mới phương pháp làm việc, cũng cố năng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Với những nhiệm vụ quan trọng nêu trên, Tổng cục Thuế đã đề ra 15 nhóm giải pháp trọng tâm thực hiện xuyên suốt từ nay đến cuối năm.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe báo cáo tham luận của đại diện một số đơn vị trong cơ quan văn phòng Tổng cục Thuế về kết quả công tác chỉ đạo quản lý khối các doanh nghiệp lớn, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, công tác tổ chức cán bộ, công tác kê khai và kế toán thuế cũng như các ý kiến phát biểu và ghi nhận những thành quả mà cơ quan Tổng cục Thuế đã đạt được trong 6 tháng qua.


Hội nghị sơ kết cũng đã công bố Quyết định cho 4 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba; 6 tập thể và 23 cá nhân được Chính phủ tặng Bằng khen; 76 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua ngành Tài chính và 15 tập thể, 142 cá nhân được tặng bằng khen Bộ Tài chính năm 2011.

Kết thúc Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục thuế Bùi Văn Nam đã biểu dương những thành tích mà cơ quan Tổng cục Thuế đã đạt được trong 6 tháng qua. Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng đã đề nghị các Vụ, đơn vị của Tổng cục thuế cần nhanh chóng rà soát và đánh giá chương trình thực hiện công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ còn lại trong 6 tháng cuối năm, từ đó triển khai kế hoạch phân công công việc cho lãnh đạo và cán bộ công chức cho phù hợp. Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng đã chỉ đạo các Vụ, đơn vị nhanh chóng xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc của cơ quan để nâng cao trách nhiệm và ý thức của cơ quan thuế; Lãnh đạo và cán bộ các Vụ, đơn vị phải có kế hoạch đi nghiên cứu, khảo sát thực tế ở các địa phương và nước ngoài để áp dụng vào công việc được tốt hơn; Tổ chức triển khai xây dựng dự toán năm 2013 theo hướng đổi mới…

Tin tưởng rằng, với những giải pháp thực hiện trên, năm 2012, cơ quan Tổng cục thuế sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Chính phủ, Bộ Tài chính đã giao.




Nguồn : gdt.gov.vn

Blog mang tính chất chia sẻ thông tin của tổng cục thuế. copy bài đã để lại nguồn.
Bài copy đã có chỉnh sửa cho phù hợp với blog, nội dung vẫn như cũ





Kế toán 247 - Kế toán Hà Nội
Công ty CP nghiên cứu và hỗ trợ Doanh Nghiệp Hà Nội
Cung cấp dịch vụ kế toán thuế - Đào tạo kế toán tổng hợp thực tế
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?