Thứ Hai, 9 tháng 7, 2012

Hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài: Bước tiến lớn trong hoàn thiện chính sách tài chính, gia tăng xuất khẩu và thu hút du khách quốc tế



Kể từ ngày 1/7/2012, tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) đã chính thức khai trương quầy kiểm tra hồ sơ, hàng hóa và quầy hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng hóa của người nước ngoài mua tại Việt Nam xuất cảnh. Đây là một sự kiện quan trọng, mang lại lợi ích cho quốc gia, doanh nghiệp…

Theo đánh giá của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường, việc thí điểm hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa của người nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) không chỉ là hoàn thiện về chính sách thuế GTGT mà quan trọng hơn nữa là sự thể chế hóa đường lối lãnh đạo nhất quán của Đảng và Nhà nước về hội nhập quốc tế nhằm thu hút nguồn lực từ nước ngoài. Hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài xuất cảnh sẽ là động lực tích cực để thúc đẩy người nước ngoài tăng chi tiêu mua hàng hóa tại Việt Nam, góp phần phát triển ngành du lịch Việt Nam và các ngành kinh doanh sản xuất trong nước, giới thiệu nền văn hóa, bản sắc dân tộc Việt Nam với các dân tộc trên thế giới.

Khách du lịch mua hàng ở các cửa hàng nội địa sau đó làm thủ tục xuất cảnh tại cơ quan Hải quan, cơ quan Hải quan sẽ kiểm tra hàng hóa và thực hiện tính số thuế được hoàn. Việc quy hoàn cụ thể số tiền thuế đó bằng tiền Việt Nam sẽ được thực hiện bởi các ngân hàng thương mại làm đại lý cho việc hoàn thuế. Theo tôi, quy trình hiện nay đã phù hợp với quy trình chung của các nước đang thực hiện. Tôi cho rằng, nếu thực hiện tốt quy trình này sẽ rất thuận lợi cho khách xuất cảnh.

Vẫn cần được hoàn thiện

Theo số liệu của cơ quan chức năng, số lượng DN tham gia bán hàng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài còn hạn chế. Cả nước mới có 7 DN được cơ quan Thuế công nhận tham gia bán hàng miễn thuế, với khoảng 40 cửa hàng. Trong đó, TP.Hà Nội mới chỉ có 1 DN được công nhận được tham gia bán hàng miễn thuế.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường, việc hoàn thuế GTGT đối với khách xuất cảnh được thực hiện ở nhiều quốc gia theo thông lệ quốc tế từ rất lâu. Tuy nhiên đối với cơ quan chuyên trách của Việt Nam là công việc mới, rất cần sự nỗ lực chung tay từ nhiều phía, như: Hải quan, Thuế, Kho bạc, các ngân hàng…, doanh nghiệp bán hàng miễn thuế…

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường cho biết thêm, để việc thực hiện hoàn thuế GTGT đạt hiệu quả, từ phía các cơ quan hải quan, thuế, ngân hàng cho đến DN phải thể hiện được tinh thần phục phong cách phục vụ nhanh chóng, tận tình, sẽ góp phần nâng cao hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Thời gian thí điểm hoàn thuế GTGT được Chính phủ cho phép là 2 năm, nếu triển khai thuận lợi, có thể rút ngăn thời gian thí điểm, mở rộng ra các cảng hàng không trên toàn quốc cũng như các cảng đường biển, đường bộ. Bên cạnh đó, trong thời gian đầu các cơ quan đều bố trí bộ phận thường trực để trực tiếp giải quyết những vấn đề vướng mắc, khiếu nại của khách hàng. Về phần Bộ Tài chính cũng như Tổng cục Hải quan luôn xác định là cơ quan thường trực giải quyết các vấn đề phát sinh không chỉ liên quan đến lĩnh vực Hải quan mà còn liên quan đến các đơn vị khác.

Khách du lịch đến từ Mỹ Jonathan Gittes

* Jonathan Gittes-Khách du lịch đến từ Mỹ:

“Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới và họ đều áp dụng chính sách hoàn thuế cho khách du lịch nước ngoài và hôm nay, Việt Nam đã bắt đầu triển khai. Việc này đã tạo thuận lợi cho những người nước ngoài như tôi có thêm điều kiện thuận lợi để mua sắm tại Việt Nam. Chắc chắn tôi sẽ có dịp trở lại và chia sẻ thông tin này với mọi người khi có ý định đi du lịch tới Việt Nam.”

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài Đào Văn Liên

* Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài Đào Văn Liên:

“Trước khu vực làm thủ tục xuất cảnh và khu vực cách ly quốc tế đi đã được bố trí 2 quầy (kiểm tra và hoàn thuế), vị trí thuận lợi, dễ quan sát. 12 cán bộ, công chức có chuyên môn nghiệp vụ, có trình độ ngoại ngữ phụ trách tại quầy kiểm tra. Quầy hoàn thuế được bố trí ngay bên cạnh quầy kiểm tra (hóa đơn, tờ khai và hàng hóa)…

*Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Phạm Quang Dũng:

“Với sự phối hợp sát sao của Tổng cục Hải quan và các cơ quan hữu quan, Vietcombank đã nỗ lực thực hiện chuẩn bị toàn bộ cơ sở vật chất kỹ thuật và nhân sự cần thiết cũng như đảm bảo các văn bản quy định nội bộ và chương trình công nghệ phù hợp để triển khai quầy và cung cấp dịch vụ đại lý hoàn thuế GTGT. Vietcombank sẵn sàng cùng với Tổng cục Hải quan, triển khai thực hiện thí điểm hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Vietcombank đã thiết kế chương trình phần mềm để đảm bảo thuận tiện nhất cho khách hàng, có thể thanh toán bất cứ loại tiền nào mà cơ quan quản lý ngoại hối Nhà nước cho phép một cách nhanh nhất.”




Nguồn : gdt.gov.vn

Blog mang tính chất chia sẻ thông tin của tổng cục thuế. copy bài đã để lại nguồn.
Bài copy đã có chỉnh sửa cho phù hợp với blog, nội dung vẫn như cũ





Kế toán 247 - Kế toán Hà Nội
Công ty CP nghiên cứu và hỗ trợ Doanh Nghiệp Hà Nội
Cung cấp dịch vụ kế toán thuế - Đào tạo kế toán tổng hợp thực tế
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?