Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

“Tp. Hồ Chí Minh đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2013”



Tiếp tục chuyến công tác tại một số tỉnh phía Nam, ngày 14/12/2013, đoàn công tác Bộ Tài chính do đồng chí Đinh Tiến Dũng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND Tp. Hồ Chí Minh. Tham gia đoàn công tác Bộ Tài chính còn có Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước trung ương, UBCKNN và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Cũng trong dịp này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và đoàn công tác Bộ Tài chính đã đến thăm, động viên và giao nhiệm vụ cho các đơn vị tài chính địa phương tại Tp. Hồ Chí Minh.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác Bộ Tài chính có đồng chí Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch HĐND Trương Thị Ánh và lãnh đạo một số sở, ban ngành của Tp. Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ Tài chính và UBND Tp. Hồ Chí Minh

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng cho biết: xác định năm 2013 tiếp tục là một năm khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ tài chính và phát triển kinh tế xã hội, Tp. Hồ Chí Minh đã tập trung sự lãnh đạo chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất. Bên cạnh sự quyết tâm chính trị, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân, Tp. Hồ Chí Minh luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Bộ Tài chính. Các buổi làm việc thường xuyên giữa Lãnh đạo Bộ, các đơn vị thuộc Bộ với UBND Thành phố và với các đơn vị tài chính địa phương đã góp phần tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo động lực và góp phần quan trọng để Thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ tài chính ngân sách trong một năm còn nhiều khó khăn như năm 2013 vừa qua.

Theo báo cáo của UBND Tp. Hồ Chí Minh, năm 2013, Thành phố đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu... Qua đó, từng bước tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, hàng tồn kho; góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, chuyển đổi mô hình tăng trưởng từng bước đi vào chiều sâu, lạm phát được kiểm soát, các nguồn lực xã hội được phát huy, các ngành, lĩnh vực phát triển ổn định trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều thử thách do tình hình khủng hoảng, suy thoái kinh tế thế giới và trong nước.

Năm 2013, tổng sản phẩm nội địa của Thành phố (GDP) ước đạt 9,3%; tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố gấp 1,7 lần so với cả nước (5,6%/năm) đã góp phần tích cực duy trì mức tăng trưởng GDP hợp lý của cả nước; công tác sắp xếp đổi mới doanh nghiệp nhà nước đã được chú trọng và phát huy hiệu quả; lĩnh vực dịch vụ tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao tăng dần, giá trị gia tăng lớn và có lợi thế cạnh tranh; Chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát tốt ở mức 5,1%; Kim ngạch xuất khẩu năm 2013 ước đạt 26,33 tỷ USD; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 225.840 tỷ đồng.

Công tác thu chi ngân sách đạt kế hoạch, cơ bản cân đối ngân sách phục vụ nhiệm vụ phát triển của thành phố, góp phần điều tiết ngân sách cho trung ương. Tổng thu NSNN năm 2013 trên địa bàn thành phố ước đạt 229.514 tỷ đồng, tăng 8,23% so với cùng kỳ, đạt 100% dự toán.

Cũng tại buổi làm việc này, Tp. Hồ Chí Minh cũng đã kiến nghị với Bộ Tài chính một số nội dung như: một số vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến công tác quản lý tài chính - ngân sách; cơ chế đặc thù đối với Tp. Hồ Chí Minh; về công tác quản lý đối với hoạt động của ngành Thuế và Hải quan trên địa bàn thành phố; kiến nghị trong công tác chi ngân sách…

Sau khi các đơn vị thuộc Bộ Tài chính giải đáp những kiến nghị của UBND Tp. Hồ Chí Minh, phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những kết quả mà Tp. Hồ Chí đã đạt được trong năm 2013 và khẳng định: Với vai trò đầu tầu nền kinh tế của cả nước (chiếm gần 30% số thu của cả nước), Tp. Hồ Chí Minh đã có những đóng góp vô cùng to lớn để hoàn thành nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2013. Nhìn lại chặng đường đã qua của năm 2013, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chia sẻ những khó khăn của ngành Tài chính, của các cấp chính quyền và nhân dân các địa phương trong cả nước mà nếu không có quyết tâm chính trị, sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt, đồng bộ và sự đồng thuận của nhân dân thì không thể hoàn thành nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2013. Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, sự chia sẻ của các cấp chính quyền nhân dân trong cả nước nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Tp. Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt hoạt động thu nộp NSNN trên địa bàn, công tác kiềm chế lạm phát, kiểm soát giá cả đã phát huy hiệu quả, qua đó tạo ra sự ổn định giá cả trên địa bàn Thành phố. Các chỉ tiêu đạt được trong việc phát triển kinh tế - xã hội mà Thành phố đã đạt được khá toàn diện, cùng với đó là dấu hiệu hồi phục của nền kinh tế đang ngày một rõ hơn chứng tỏ các chính sách vĩ mô đã và đang phát huy một cách hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng cũng đề nghị Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai quyết liệt nhiệm vụ tài chính - ngân sách, đặc biệt là trong những ngày còn lại của năm 2013. Bên cạnh việc xử lý giải quyết nợ đọng, thu hồi cho NSNN cần tập trung công tác đấu tranh chống gian lận thuế, chống chuyển giá vì đây là lĩnh vực khá phức tạp, cần phải có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan quản lý.

Một số kiến nghị của Thành phố, Bộ Tài chính sẽ xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ trên tinh thần hỗ trợ tốt nhất để Tp. Hồ Chí Minh tạo đột phá về chính sách, về thu hút và phát triển kinh tế, khơi thông nguồn lực xã hội. Nhân dịp này, thay mặt Ban cán sự Đảng bộ và Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chúc Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục có những bước phát triển kinh tế, xã hội ổn định, bền vững để phát huy tốt vai trò là đầu tầu nền kinh tế cả nước.



Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ Tài chính và UBND Tp. Hồ Chí Minh

Đồng chí Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND Thành phố trân trọng cảm ơn Bộ Tài chính đã luôn có sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tích cực đối với Thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong nhiều năm qua. Năm 2013 nhiều khó khăn sắp đi qua, thay mặt UBND Tp. Hồ Chí Minh, đồng chí Lê Hoàng Quân chúc Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính và ngành Tài chính một năm mới dồi dào sức khoẻ, hoàn thành tốt nhiệm vụ tài chính ngân sách của cả nước. Tp. Hồ Chí Minh luôn đồng hành cùng Bộ Tài vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao phó.

*** Trong khuôn khổ chuyến thăm và công tác tại Tp. Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã đến thăm và động viên cán bộ công chức ngành Thuế; Hải quan và Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh. Phát biểu tại các buổi gặp mặt, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực và quyết tâm của tập thể cán bộ công chức ngành Tài chính tại địa phương. Những thành tích đó đã góp phần quan trọng để ngành Tài chính vượt qua giai đoạn vô cùng khó khăn và để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2013.

Năm 2013 là một năm khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách của ngành Tài chính, đặc biệt trong hoạt động thu NSNN, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả khả quan mà ngành Thuế đã đạt được, đặc biệt là ngành thuế Tp. Hồ Chí Minh - đơn vị có số thu lớn nhất trong cả nước.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng mong muốn cán bộ tài chính Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, truyền thống đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.



Nguồn : gdt.gov.vn

Blog mang tính chất chia sẻ thông tin của tổng cục thuế. copy bài đã để lại nguồn.
Bài copy đã có chỉnh sửa cho phù hợp với blog, nội dung vẫn như cũ





Kế toán 247 - Kế toán Hà Nội
Công ty CP nghiên cứu và hỗ trợ Doanh Nghiệp Hà Nội
Cung cấp dịch vụ kế toán thuế - Đào tạo kế toán tổng hợp thực tế
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?