Thứ Năm, 19 tháng 8, 2004

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh: Xứng danh Anh hùng thời đổi mới

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Trong nhiều năm qua, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh luôn là đơn vị tiên phong của ngành Thuế cả nước trong quá trình triển khai chính sách thuế mới, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa bàn kinh tế trọng điểm phía Nam.

Với số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 1990 chỉ đạt 941,9 tỷ đồng, thì nay con số này đã tăng gấp 24,3 lần (năm 2003 thu trên 22.959,5 tỷ đồng). Trước những thành quả to lớn đó và mừng kỷ niệm 59 năm thành lập ngành Tài chính (28/8/1945 - 28/8/2004), Cục Thuế TP.HCM vừa vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Trên cơ sở sáp nhập từ ba bộ phận Thu quốc doanh, Thuế công thương nghiệp, Thuế nông nghiệp và nhà đất, Cục Thuế TP.HCM được thành lập năm 1990 trong bối cảnh trình độ cán bộ, công chức (CBCC) không đồng đều, tính chuyên nghiệp chưa cao, bộ máy thiếu đồng bộ... nên việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên sau 14 năm, ngành Thuế TP đã không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng trên nhiều lĩnh vực. Riêng công tác tổ chức cán bộ, đến nay toàn Cục Thuế TP có 18 phòng trực thuộc và 24 chi cục thuế quận, huyện với tổng cộng 3.536 CBCC. Với nỗ lực không ngừng để thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó, những năm qua ngành Thuế TP đã gặt hái được nhiều kết quả rất đáng trân trọng.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất nước ta, đồng thời là một trong 5 tỉnh, thành có số thu điều tiết về ngân sách Trung ương khá cao. Với hơn 160.000 cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) đăng ký hoạt động (trong đó có gần 30.000 doanh nghiệp (DN) hoạt động trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề) và gần 900.000 đơn vị - hộ chịu thuế nhà đất, gần 150.000 hộ chịu thuế sử dụng đất nông nghiệp, trên 500.000 lượt hồ sơ trước bạ tài sản phải giải quyết hằng năm, có thể nói TP.HCM là địa bàn có số lượng DN, hộ SXKD lớn nhất nước ta và các hoạt động hết sức đa dạng, phức tạp.

Trước áp lực khối lượng công việc khổng lồ, Cục Thuế TP đã đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý, đóng góp nhiều cho quá trình nghiên cứu và sự hình thành, phát triển hệ thống xử lý thông tin của Tổng cục Thuế, góp phần mang lại hiệu quả cao cho toàn ngành. Đến nay, ngoài việc tổ chức quản lý thuế bằng nhiều phần mềm tiện ích như bảo quản lưu trữ có hệ thống các chứng từ tờ khai đăng ký cấp mã số thuế (đã cấp mã số thuế cho hơn 175.000 DN và hộ kinh doanh công thương nghiệp), tờ khai đăng ký thuế, trao đổi thông tin với các sở ngành liên quan... thì Cục Thuế cũng là đơn vị đầu tiên trong cả nước áp dụng cho DN đăng ký thực hiện kê khai thuế bằng công nghệ mã vạch 2 chiều trong năm 2003, tạo được tính chủ động trong kê khai thuế, độ chính xác và giảm thời gian đi lại của DN. Đặc biệt Cục Thuế đã thành công trong việc xây dựng Website của ngành, giúp DN, tổ chức và người nộp thuế dễ dàng truy cập tìm kiếm thông tin về văn bản pháp luật thuế; truy xét các đối tác kinh doanh hoặc những đơn vị và cá nhân hoạt động SXKD không hợp lệ, các hoá đơn không hợp pháp đang lưu hành... Qua đó phát hiện sớm các thủ đoạn gian lận trốn thuế để xử lý theo pháp luật và ngăn chặn kịp thời nguy cơ gây thiệt hại cho các DN làm ăn chân chính, góp phần tăng thu cho NSNN.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Tính đến nay, TP.HCM vẫn là địa phương có số thu lớn nhất (chiếm hơn 1/3 tổng số thu của cả nước) và số thu NSNN năm sau đều cao hơn năm trước, góp phần quan trọng giữ vững ổn định tài chính vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho đất nước giải quyết được nhiều vấn đề xã hội như xoá đói giảm nghèo, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, tích lũy và thực hiện chế độ lương mới v.v... Là hạt nhân trong các phong trào yêu nước của thành phố nói riêng và toàn ngành Thuế nói chung, ngoài công tác chuyên môn nghiệp vụ thì Cục Thuế TP.HCM cũng thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội. Cụ thể, Cục Thuế đã nhận chăm sóc phụng dưỡng một Bà m‹ Việt nam Anh hùng, xây dựng 17 nhà tình nghĩa, 15 nhà tình thương; đồng thời ủng hộ lực lượng vũ trang, giúp đồng bào bị lũ lụt, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em cơ nhỡ... và trợ cấp cho công chức thương bệnh binh với tổng số tiền đóng góp của CBCC hơn 1 tỷ đồng.

Cùng với công cuộc đổi mới đất nước và mở cửa hội nhập, ngành Thuế TP đã quyết tâm thực hiện cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với yêu cầu đổi mới công tác quản lý thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế để cùng nhau thực hiện tốt chính sách thuế của Nhà nước, xứng đáng là người bạn đồng hành của DN, tổ chức và người nộp thuế. Kể từ ngày đầu thành lập đến nay, Cục Thuế luôn là đơn vị tiên phong trong nhiều lĩnh vực; đặc biệt kể từ khi thực hiện các Luật thuế mới. Cục Thuế TP là đơn vị đi đầu trong việc cải cách hành chính, từ cải tiến các quy trình quản lý thu đến tổ chức thí điểm trung tâm tư vấn thuế miễn phí cho DN, tổ chức và người nộp thuế. Đây cũng là một trong hai Cục Thuế được chọn thực hiện thí điểm quy trình quản lý thuế theo phương thức DN tự kê khai, tự tính thuế và tự nộp thuế vào Kho bạc Nhà nước. Từ tháng 12/2003, Cục Thuế TP đang triển khai tại Văn phòng Cục đề án áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 vào 3 sản phẩm (cấp mã số thuế cho DN và cá nhân; tuyên truyền và hỗ trợ DN, tổ chức và người nộp thuế; quản lý thuế thu nhập cá nhân). Trong quá trình vượt khó vươn lên, Cục Thuế TP đã kịp thời đề xuất với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thực tiễn triển khai các Luật thuế mới, đóng góp hữu hiệu vào việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách thuế của Việt Nam. Thành quả lao động cần mẫn của hơn 3.500 CBCC Cục Thuế được đánh giá rất cao và toàn ngành Thuế thành phố đã vinh dự được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính... trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Phương Dung - Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, ngoài sự cố gắng hoàn thiện cơ cấu tổ chức, kiện toàn đội ngũ CBCC và nâng cao nhận thức tư tưởng, rèn luyện đạo đức tác phong, thì Cục Thuế còn tranh thủ sự chỉ đạo của ngành dọc cấp trên cùng sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương để hoạt động của cơ quan thuế vừa đúng luật pháp, chính sách vừa gắn chặt với định hướng phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đồng thời tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của các ban ngành đoàn thể nhân dân, đặc biệt là các DN, tổ chức và người nộp thuế để mọi người ý thức việc nộp thuế vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ. Từ những thành tựu đã đạt được, Cục Thuế TP sẽ tiếp tục xây dựng bộ máy tổ chức và đội ngũ cán bộ ngày càng trong sạch vững mạnh, có trình độ chuyên môn cao, giỏi nghiệp vụ, tiếp tục ứng dụng khoa hoc công nghệ tiên tiến nhằm đáp ứng yêu cầu công tác quản lý thuế trong giai đoạn mới. Nói thêm về nhiệm vụ thu NSNN năm 2004, bà Nguyễn Thị Phương Dung cho biết: "Cuộc đua nước rút những tháng cuối năm đang được toàn ngành rốt ráo triển khai và tiếp tục phát động đợt thi đua với một cao trào mới, khí thế mới. Danh hiệu Anh hùng Lao động của Cục Thuế TP vừa được Chủ tịch nước phong tặng là niềm động viên, cổ vũ rất lớn lao, do đó tập thể CBCC ngành Thuế sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2004 và nỗ lực hoàn thành vượt mức kế hoạch 5 năm giai đoạn 2001-2005".

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Những cột mốc đáng nhớ

Tốc độ thu NSNN tăng trưởng bình quân 15,4%/năm:

- Năm 1990 thu ngân sách 941,9 tỷ đồng

- Năm 1995 thu ngân sách 9.785,6 tỷ đồng (sau 5 năm tăng hơn 10 lần)

- Năm 2003 thu ngân sách 22.959,5 tỷ đồng (tăng 24,3 lần so với năm 1990)

- Từ năm 1990-2003 thu vượt dự toán 11.220 tỷ đồng, trong đó năm 2003 thu vượt 1.612 tỷ đồng)

Kết quả khen thưởng thi đua:

- Huân chương Lao động hạng I (năm 2004)

- Huân chương Lao động hạng II (năm 1999)

- Huân chương Lao động hạng III (năm 1994)

- Cờ Luân lưu của Chính phủ dẫn đầu phong trào thi đua ngành Tài chính (năm 1993, 2003)

Lần đầu tiên thí điểm thực hiện các hoạt động nghiệp vụ:

- Áp dụng điện toán vào công tác quản lý thuế (1986)

- Thu thuế qua Kho bạc Nhà nước (9/1998)

- Thành lập website: www.hcmtax.gov.vn (8/2001)

- Phòng thuế thu nhập cá nhân (12/2001)

- Phòng tuyên truyền hỗ trợ các tổ chức và người nộp thuế (4/2002)

- Phòng quản lý thuế theo phương thức tự khai tự nộp (12/2003).
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?