Thứ Ba, 3 tháng 8, 2004

Tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (CBXKTS) Việt Nam có văn bản gửi Tổng cục Hải quan phản ánh một số vướng mắc và kiến nghị chính sách thuế XNK và thủ tục hải quan. Sau khi nghiên cứu, rà soát, mới đây, Tổng cục Hải quan có văn bản 3270 TCHQ/KTTT trả lời Hiệp hội CBXKTS về những kiến nghị này.

Về chính sách thuế XNK:

Hiệp hội CBXKTS kiến nghị giảm thuế suất thuế NK nguyên liệu thuỷ sản và vật tư NK. Theo ý kiến của Tổng cục Hải quan, để bảo hộ, khuyến khích hoạt động nuôi trồng, khai thác và chế biến thuỷ sản, trong điều kiện nền kinh tế nông nghiệp, thủy sản của Việt Nam chưa đủ khả năng cạnh tranh với hàng ngoại nhập, tham khảo ý kiến của các Bộ, đặc biệt là Bộ Thuỷ sản, mức thuế NK của mặt hàng thủy sản (cá, tôm, cua) trong nhiều năm qua đã được quy định là 30%. Nhưng mức thuế NK của một số nguyên liệu, vật tư để phục vụ cho hoạt động chế biến thủy sản ở mức thấp (ví dụ: thép mạ thiếc để làm hộp-thuế NK ưu đãi 0% hoặc 3% tùy theo kích thước...). Trường hợp của Hiệp hội trình bày là NK hàng sản xuất hàng XK, vì vậy theo quy định tại Thông tư 172/1998/TT-BTC ngày 22-12-1998 thì được áp dụng thời hạn phải nộp thuế 275 ngày và được hoàn lại thuế hoặc không thu thuế tương ứng với phần nguyên liệu, vật tư thực sản xuất hàng XK và đã XK. Nếu lô hàng NK có chất lượng kém buộc phải tái xuất trả chủ hàng nước ngoài, sẽ được hoàn lại thuế NK đã nộp hoặc không phải nộp nếu chưa nộp thuế NK.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Về thuế đối với phế liệu của loại hình nhập nguyên liệu sản xuất hàng XK: Theo Thông tư 172 trên đây, khi doanh nghiệp NK nguyên liệu sản xuất hàng XK, doanh nghiệp phải đăng ký định mức tiêu hao với cơ quan Hải quan trước khi XK sản phẩm. Phế liệu nằm trong phần định mức tiêu hao (đầu cá, xương cá) nguyên liệu sản xuất hàng XK khi xuất bán vào thị trường nội địa không thuộc đối tượng được miễn thuế NK. Tổng cục Hải quan ghi nhận kiến nghị của Hiệp hội về việc không thu thuế NK đối với phế liệu nằm trong phần định mức tiêu hao (đầu cá, xương cá) vào thị trường nội địa, để trao đổi với các đơn vị liên quan nghiên cứu, xử lý.

Về thuế NK và thuế GTGT đối với hàng XK bị trả lại: Đối với thuế GTGT, Bộ Tài chính đã có công văn 4165 TC/TCT ngày 21-8-1999 hướng dẫn: các trường hợp hàng đã XK nhưng vì lý do nào đó buộc phải NK trở lại để sửa chữa, tái chế và XK thì hàng hóa NK trở lại không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. Nếu NK trở lại để sử dụng trong nước thì thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. Về thuế NK, theo Thông tư 172 và Thông tư 151/1999/TT/BTC ngày 30-12-1999 của Bộ Tài chính thì hàng XK nhưng vì lý do nào đó buộc phải NK trở lại Việt Nam được xét hoàn thuế XK đã nộp và không phải nộp thuế NK. Nếu lô hàng do doanh nghiệp tái nhập đáp ứng điều kiện và hồ sơ theo quy định trên thì cơ quan Hải quan sẽ ra quyết định không thu thuế NK cho lô hàng.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Về thủ tục hải quan:

Hiệp hội CBXKTS đề nghị thực hiện thu phí hải quan theo từng tháng. Theo Thông tư 71/2000/TTLT/BTC-TCHQ ngày 19-7-2000 của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan hướng dẫn chế độ thu, thu nộp và quản lý sử dụng lệ phí hải quan thì lệ phí hải quan được thu theo từng tờ khai XK, NK. Vì vậy đề nghị Hiệp hội chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Hiệp hội phản ánh, trường hợp hàng không đủ container, Hải quan không cho trừ tờ khai hải quan dẫn đến chứng từ thực xuất không phù hợp với tờ khai hải quan, nhân viên kiểm hóa Hải quan dỡ hàng kiểm tra lại gây ảnh hưởng đến chất lượng thủy sản. Tổng cục Hải quan đề nghị Hiệp hội cho biết cụ thể từng trường hợp và địa điểm làm thủ tục hải quan của các trường hợp đó để Tổng cục Hải quan kiểm tra chấn chỉnh.

Về chứng thư vệ sinh đối với hàng XK đi Hàn Quốc, Trung Quốc, TCHQ đề nghị Hiệp hội yêu cầu Trung tâm kiểm tra chất lượng và vệ sinh thủy sản (NAFIQACEN) có văn bản giải thích cụ thể gửi Hải quan các tỉnh thành phố. TCHQ cũng đã có công văn quy định Cục Hải quan các tỉnh, thành phố bố trí phân công cán bộ, công chức làm việc chủ nhật và ngày lễ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN XNK.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?