Thứ Ba, 3 tháng 8, 2004

Sắp áp dụng hàng loạt chính sách thuế ''mở''

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế Nguyễn Văn Ninh vừa cho biết, từ nay đến cuối năm, ngành thuế sẽ áp dụng nhiều quy định mới theo hướng ''mở'' tối đa đối với các DN.

Thuế và hải quan sẽ nối mạng. Việc này sẽ được thực hiện từ 1/10/2004, và thời gian cấp mã số thuế do đó sẽ được rút từ 15 ngày xuống còn 10 ngày.

Theo ông Nguyễn Văn Ninh, ''Việc thống nhất thủ tục cấp mã số cho cơ sở kinh doanh có hoạt động xuất nhập khẩu với việc cấp mã số thuế của cơ quan thuế đã được các DN chờ đợi từ lâu. Cơ quan thuế sau khi cấp mã số thuế sẽ truyền qua mạng điện tử cho cơ quan hải quan, và hải quan sẽ không phải làm thủ tục cấp lại mã số thuế như hiện nay''.

Sẽ miễn thuế VAT với 9 loại dịch vụ cho DN chế xuất: Nhà nước sẽ cho phép 9 loại dịch vụ: bảo hiểm, ngân hàng, bưu chính viễn thông, tư vấn, kế toán, kiểm toán, vận tải bốc xếp, cho thuê nhà văn phòng, kho bãi cung cấp cho doanh nghiệp chế xuất được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%. Ông Ninh cho rằng, ''việc này nhằm giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp chế xuất''.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Thuế suất thuế Thu nhập DN ưu đãi trong các doanh nghiệp thuộc khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao sẽ được Chính phủ sửa đổi theo hướng được áp dụng trở lại như trước ngày 1/1/2004 để tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư nước ngoài. 9 loại dịch vụ trên sẽ được áp dụng thuế suất thuế VAT 0%. Về thuế suất thuế GTGT đối với hợp đồng cho thuê cơ sở hạ tầng, đã thu một phần tiền thuê trước ngày 1/1/2004, Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn được tiếp tục áp dụng mức thuế suất 5% cho thời gian còn lại của hợp đồng.

DN không cần làm thêm thủ tục xin mua hoá đơn. Tổng cục Thuế khuyến khích tối đa các đơn vị tự in hoá đơn. Việc đăng ký tự in hoá đơn được phân cấp cho cơ quan thuế nơi cơ sở kinh doanh đóng trụ sở chính để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp không tự in được hoá đơn, thì ngay sau khi cấp đăng ký mã số thuế sẽ được cấp sổ mua hoá đơn để mua lần đầu mà không cần phải làm thêm thủ tục xin mua như trước đây, tức là đã loại bỏ được 4 loại giấy tờ. Đối với doanh nghiệp đã kinh doanh ổn định, khi mua hoá đơn lần sau, chỉ cần báo cáo tình hình sử dụng số hoá đơn đã mua thì sẽ được mua theo đề nghị của doanh nghiệp.

Về việc hoàn thuế, đối với cơ sở kinh doanh đã chấp hành tốt chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ, nghiêm chỉnh thực hiện các chính sách thuế, các thủ tục kê khai, nộp thuế, làm tốt, đúng đủ hồ sơ hoàn thuế thì vẫn được hoàn thuế trước, kiểm tra sau. Chỉ có các doanh nghiệp vi phạm chính sách thuế chưa thực hiện tốt chế độ kế toán, hoá đơn chứng từ vẫn hoàn thuế không đúng quy định thì mới phải kiểm tra trước, hoàn thuế sau.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Bên cạnh đó, ông Ninh cũng yêu cầu các nhân viên ngành thuế khi kiểm tra, thanh tra hoàn thuế, quyết toán thuế đối ở các doanh nghiệp không được quá 5 ngày. Tổng cục Thuế sẽ tăng cường chỉ đạo để việc hoàn thuế được thực hiện đúng thời hạn quy định: không quá 3 ngày đối với các dự án ODA và không quá 15 ngày (ngày làm việc) đối với các trường hợp khác, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Một cuộc thanh tra thuế không quá 30 ngày làm việc; phải lựa chọn để việc thanh tra, kiểm tra chỉ tập trung vào các trường hợp gian lận thuế, hạn chế triệt để chuyện mượn lý do kiểm tra, thanh tra gây nhũng nhiễu, phiền hà cho các doanh nghiệp. Từng bước áp dụng tin học vào thanh tra để nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian thanh tra.

Ngành thuế sẽ xây dựng một số chương trình hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh như mở lớp tập huấn ngắn hạn về thuế cho những cơ sở kinh doanh mới thành lập, phát hành tờ rơi, cập nhật thông tin trên trang website để giới thiệu về chính sách và những thủ tục mới về thuế, gặp gỡ trực tiếp với tổ chức cá nhân nộp thuế tại cơ quan thuế các cấp và mở hộp thư góp ý tại trụ sở cơ quan thuế.

Đưa ra chương trình cải cách, Tổng cục Thuế mong muốn được các doanh nghiệp hưởng ứng, thường xuyên góp ý cho cơ quan thuế, phát hiện và đề xuất kịp thời các thủ tục, quy định bất hợp lý để cơ quan thuế sửa đổi, bổ sung.


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung, trong tháng 8 này, Bộ Tài chính sẽ ban hành một thông tư mới thay thế Thông tư 172/1998 để giải quyết triệt để các kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Theo đó, đối với các vướng mắc về thuế GTGT xung quanh những hợp đồng xây lắp đã ký từ trước ngày 1/1/2004 nhưng doanh nghiệp không kịp kê khai khối lượng thi công dở dang theo quy định, Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn kéo dài thời hạn kê khai, để các nhà thầu tiếp tục áp dụng thuế suất 5% cho đến khi kết thúc hợp đồng trong tháng 8/2004.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?