Thứ Ba, 19 tháng 7, 2005

Xử lý nợ đọng thuế, Cần nhiều ban ngành vào cuộc

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Chống thất thu thuế, nợ đọng thuế đang là một trong những công việc trọng tâm của ngành Thuế trong thời gian tới. Thủ tướng Chính phủ đã có các chỉ thị số 15/2005/CT- TTg về vấn đề này. Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã xử lý vấn đề này được đến đâu, cách làm và kết quả ra sao? Phóng viên Thời báo Tài chính Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Vu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế. Ông Vu nói:

Hiện nay, nợ đọng thuế chủ yếu do các DN làm ăn thua lỗ không có khả năng trả (thua lỗ triền miên từ 5-7 năm) và đang nằm trong diện chờ phá sản. Đó là nợ không có khả năng chi trả. Cũng có những khoản nợ chờ xử lý, nợ thông thường (chiếm dụng trong thời gian ngắn). Tổng cục Thuế sẽ tiến hành phân loại các loại nợ để có những giải pháp thu hồi hiệu quả.

Thưa ông, diễn ra tình trạng chây ỳ, nợ đọng thuế là do chúng ta chưa có chế tài đủ mạnh?

Đúng là hiện nay chưa có nhiều trường hợp bị truy tố trước pháp luật do hành vi chây ỳ, nợ đọng thuế. Đó là chây ỳ do chưa được quy định thành tội danh trong luật. Tới đây Bộ Tài chính sẽ trình để Chính phủ và Quốc hội đưa vào luật nội dung này.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Còn trước mắt, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị 15/2005/CT- TTg, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có thư gửi các Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp trong việc triển khai kế hoạch cải cách và hiện đại hoá hệ thống thuế giai đoạn 2005 - 2010, trong đó bao gồm 10 chương trình thực hiện. Bộ Tài chính sẽ tích cực phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Toà án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các tổ chức tín dụng và cơ quan có liên quan để thu ngay vào ngân sách nhà nước các khoản nợ đọng có khả năng thu hồi trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án có liên quan đến lĩnh vực thuế.

Chúng tôi cũng đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng quy chế cưỡng chế thu nợ thuế; trong đó cần xác định những hình thức, trình tự, thủ tục, trách nhiệm của các cơ quan và biện pháp cưỡng chế thuế, trình cấp có thẩm quyền ban hành; hướng dẫn các ngành địa phương triển khai thực hiện quy chế thu nợ thuế có hiệu quả. áp dụng các định mức kinh tế - kỹ thuật để xác định doanh thu tính thuế đối với các đối tượng bán hàng không xuất hoá đơn, nghiên cứu thực hiện việc lắp đặt các máy tính tiền của cơ quan thuế tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh có doanh thu lớn.

Về phía Tổng cục Thuế, cơ quan chịu trách nhiệm chính việc thu thuế, đã làm những gì để xử lý thuế nợ đọng, thưa ông?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Chúng tôi đã xây dựng quy trình quản lý thu nợ thuế để quản lý tất cả các loại nợ thuế của tất cả các đối tượng. Cùng với đó là xây dựng kế hoạch tổng thể về quản lý nợ đọng thuế. Hướng dẫn phân loại nợ thuế phục vụ cho việc tổng hợp, đánh giá nợ thuế của các địa phương và Tổng cục Thuế. Theo dõi chính xác số nợ đọng, trong đó phân tích rõ nguyên nhân nợ, xây dựng các biện pháp quản lý nợ, thu nợ thích hợp, có hiệu quả.

Bộ Tài chính cũng nghiên cứu để trình Thủ tướng Chính phủ cơ chế xử lý các khoản nợ thuế không có khả năng thu hồi.

Tiến độ của các công việc này đến đâu, thưa ông?

Hiện nay tất cả các công việc này chúng tôi đã giao ềcó địa chỉể một cách cụ thể cho các phòng ban thuộc Tổng cục Thuế để tích cực thực hiện.

Kinh nghiệm ở các nước cho thấy, ý thức của người dân tỷ lệ nghịch với số thuế nợ và tồn đọng. Nghĩa là ý thức càng cao người ta càng ít trốn thuế. Dường như mình vẫn chưa đánh giá đúng tầm cuả công tác tuyên truyền về ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế đối với người dân?

Trong nhiều nguyên nhân, hiện nay tình trạng trốn lậu, nợ đọng thuế có phần xuất phát từ ý thức của đối tượng nộp thuế. Chúng tôi đang đẩy mạnh việc tuyên truyền về chính sách thuế. Và về lâu dài sẽ nghiên cứu để đưa vào giáo dục trong các trường phổ thông về chính sách thuế.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Trong thời gian này chúng tôi cũng đã làm việc với Ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương xung quanh việc tuyên truyền thu hồi nợ đọng thuế. Cụ thể là tuyên truyền các chính sách và thủ tục hành chính thuế, giúp các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Biểu dương kịp thời các đối tượng thực hiện tốt chính sách của nhà nước về thuế. Đồng thời, phê phán mạnh mẽ các đối tượng có hành vi gian lận hoặc trốn thuế qua việc thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về các đối tượng nộp thuế vi phạm các chính sách thuế hoặc có số thuế nợ đọng lớn. Thu thuế là thu tiền vào ngân sách quốc gia. Do đó tôi nghĩ, công tác thuế nói chung, xử lý nợ đọng thuế nói riêng cần được nhiều ban ngành quan tâm vào cuộc.

Xin cám ơn ông!

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?