Thứ Năm, 15 tháng 9, 2005

Cải cách ngành thuế lấy công nghệ thông tin làm trọng tâm

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Thay vì dùng nguồn lực của cơ quan để quản lý từng đối tượng nộp thuế, chương trình ứng dụng CNTT của ngành thuế đến 2010 sẽ chuyển sang cơ chế: tự khai - tự nộp. Tờ khai thuế được nhập và xử lý tự động hàng loạt bằng hệ thống mạng và máy tính.

Hỗ trợ đối tượng nộp thuế là phần quan trọng nhất trong kế hoạch tổng thể cải cách và hiện đại hoá ngành thuế. Theo đó, cơ chế dịch vụ sẽ được phát triển tối đa bao gồm kê khai thuế điện tử, thông tin chính sách qua mạng, xây dựng trung tâm hỗ trợ với mạng điện thoại trả lời tự động, tư vấn trực tiếp trao đổi qua hệ thống mail, fax...

Bà Trương Hải Đường, Giám đốc Trung tâm tin học Tổng cục Thuế Việt Nam, khẳng định từ năm nay, việc thí điểm hệ thống tự khai - tự nộp thuế sẽ được "phủ sóng" cho khoảng 10 tỉnh và đến 2007 sẽ tiến hành nốt cho các tỉnh còn lại. "Hiện chúng tôi chưa xác định được tổng kinh phí cho việc thực hiện kế hoạch đến 2010. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi nhìn nhận từ các nước đi trước thì với một kế hoạch thế này phải tốn kém trên dưới 100 triệu USD", bà Đường nhận định. "Chúng tôi sẽ sử dụng chủ yếu từ số tiền ngân sách nhà nước đã khoán chi cho ngành. Nhưng nếu sau khi làm đề án tin học mà số tiền quá lớn thì chúng tôi sẽ làm việc với IMF và WB (Ngân hàng thế giới) để họ hỗ trợ".

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Hiện tại, toàn ngành thuế có 40.000 cán bộ. Khi tin học hoá toàn diện, tỷ lệ tham gia vào hệ thống là 80% nhân lực và 100% cán bộ trực tiếp tham gia quản lý thuế sẽ có máy tính riêng. Họ sẽ chủ yếu tác nghiệp ở cơ quan chứ không phải ra ngoài tiếp xúc trực tiếp nhiều như trước.

"Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà chúng tôi vấp phải khi áp dụng cơ chế mới là việc phân tích, chuẩn hoá toàn bộ nghiệp vụ theo hình thức tự khai - tự nộp", bà Trương Hải Đường chia sẻ. "Khi chúng tôi bắt đầu làm một số ứng dụng thì thấy là phần kinh nghiệm cũng như kiến thức về nghiệp vụ trong lĩnh vực này ở VN còn rất hạn chế, chủ yếu nhờ vào sự tư vấn của IMF (Quỹ tiền tệ quốc tế) và cán bộ trong ngành tự nghiên cứu tài liệu nước ngoài để xây dựng các chuẩn mực. Chúng tôi sẽ phải mất rất nhiều thời gian để xây dựng và chuẩn hoá nghiệp vụ này".

Giám đốc Trung tâm tin học Tổng cục Thuế cũng thừa nhận một trở ngại khác là ngành chưa có kinh nghiệm xây dựng hệ thống ứng dụng CNTT ở mức lớn như yêu cầu cải cách: "Dù đã có những thử nghiệm nhưng chúng tôi vẫn rất lúng túng và cần nhiều tư vấn cho việc xây dựng kiến trúc hệ thống ứng dụng, cơ sở dữ liệu, thiết lập mạng diện rộng...".

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Bên cạnh đó, ngành thuế cũng phải đương đầu với một thách thức mà bất kỳ tiến trình tin học hoá nào tại các cơ quan ban ngành trong nước cũng gặp phải là yêu cầu ứng dụng CNTT thì lớn nhưng trình độ của cán bộ sử dụng và điều hành hệ thống lại hạn chế. Việc đẩy mạnh đào tạo và khai thác sử dụng hệ thống mạng, máy tính trong thời gian tới là một vấn đề lớn khó giải quyết trong một sớm một chiều.

Trên thực tế, việc ứng dụng CNTT trong ngành thuế còn rất mờ nhạt. Hệ thống phân tích đánh giá các hiện tượng vi phạm thuế và kho cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành để từng cấp có thể truy cập lấy thông tin phân tích mới chỉ bắt đầu lập dự án. Thậm chí những mảng việc như thanh tra, kế toán tài khoản đối tượng nộp thuế... còn chưa tin học hoá mà vẫn sử dụng sức người là chính. Hiện tại ngành thuế cũng chỉ mới kết nối sâu được với ba ngành là Kho bạc, Hải quan và Tổng cục Thống kê.

"Kết nối với Kho bạc là một trong những hệ thống nghiệp vụ quan trọng mới được chúng tôi triển khai từ 2005 và thí điểm ở 3 địa phương là Hải Phòng, TP HCM và Bà Rịa Vũng Tàu", bà Trương Hải Đường cho biết. "Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ mở rộng thêm cho 20 tỉnh thành và hy vọng cuối 2006 sẽ triển khai được 100%".
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?