Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2005

Nội dung cải cách chính sách và thủ tục hành chính thuế trong năm 2005 và đầu năm 2006

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

1. Sửa đổi Luật thuế GTGT, Luật thuế TTĐB trước khi gia nhập WTO:

Một số quy định trong Luật Thuế GTGT và Luật Thuế TTĐB hiện hành về đối tượng không chịu thuế, giá tính thuế, thuế suất và miễn, giảm thuế chưa phù hợp với nguyên tắc không phân biệt, đối xử của WTO. Để đảm bảo thuận lợi trong quá trình đàm phán song phương và đa phương đối với việc Việt Nam gia nhập WTO, Bộ Tài chính đã dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT và Luật thuế TTĐB trình Chính phủ và Chính phủ đã trình Ủy ban thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tới (tháng 10-2005).

2.Tiếp tục sửa đổi một số quy trình, thủ tục quản lý thuế:

Theo Kế hoạch cải cách và hiện đại hoá hệ thống thuế giai đoạn 2005-2010 đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành thì toàn bộ các thủ tục hành chính về thuế sẽ được tập hợp vào dự thảo Luật Quản lý thuế và sẽ trình Quốc hội ban hành trong năm 2006, có hiệu lực thi hành từ 1-1-2007.

Trước mắt, toàn ngành Thuế đang kiểm tra việc thực hiện các chương trình cải cách thủ tục hành chính thuế tại cơ quan thuế các cấp. Loại bỏ các thủ tục trái với các quy định hiện hành, tiếp tục nghiên cứu sửa đổi và loại bỏ các quy định chưa hợp lý nhằm tạo môi trường thuận lợi hơn để người nộp thuế dễ dàng chấp hành tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước, cụ thể như sau:

- Về đăng ký mã số thuế: Nghiên cứu, cho phép các doanh nghiệp được đăng ký, kê khai thuế qua mạng mà không bắt buộc người nộp thuế phải trực tiếp đến cơ quan thuế đăng ký, kê khai thuế như hiện nay.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
- Về quản lý hoá đơn:

+ Bỏ việc sử dụng hoá đơn thu mua hàng nông, lâm, thuỷ sản. Thay thế bằng việc sử dụng bảng kê thu mua hàng nông, lâm, thủy sản của người trực tiếp sản xuất bán ra theo mẫu quy định tại văn bản pháp quy về thuế GTGT.

+ Chỉ đạo, kiểm tra các siêu thị lớn về việc thực hiện in hoá đơn qua máy tính tiền để có biện pháp quản lý loại hoá đơn tự in này.

+ Đẩy mạnh biện pháp phối hợp với cơ quan pháp luật điều tra, xử lý các doanh nghiệp thành lập không nhằm mục đích sản xuất, kinh doanh mà là để bán hoá đơn bất hợp pháp, tiếp tay cho tội phạm chiếm đoạt tiền NSNN, gian lận các khoản tiền thuế, ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh đối với các doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng, chân chính.

+ Khuyến khích mở rộng diện doanh nghiệp sử dụng hoá đơn tự in.

+ Sửa đổi biên lai thuế TNCN để phân biệt rõ số thuế cơ quan chi trả thu nhập khấu trừ hay số thuế cơ quan thuế thu nộp ngân sách.

- Về hoàn thuế: Sửa đổi, hoàn thiện quy trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế trên cơ sở phân tích đánh giá rủi ro. Tăng cường việc hoàn trước, kiểm sau. Đối với các hồ sơ có sai sót thì rà soát, loại bỏ các sai sót, xử phạt vi phạm hành chính về kê khai hoàn thuế, thưc hiện hoàn thuế kịp thời cho số thuế thuộc diện được hoàn theo đúng chế độ.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
- Thực hiện cơ chế “một cửa” giải quyết công việc về thuế:

+ Nghiên cứu, sửa đổi quy trình quản lý thu thuế đối với doanh nghiệp. Đảm bảo sự hợp lý giữa các khâu trong quy trình và giữa các bộ phận thực hiện quy trình. Xây dựng cơ chế “một cửa” áp dụng thống nhất trong toàn ngành Thuế.

+ Quy định rõ trách nhiệm thực hiện công vụ của từng bộ phận chức năng. Xây dựng quy trình theo dõi xử lý hồ sơ hành chính thuế khoa học, rõ ràng.

+ Thực hiện công khai tất cả các thủ tục hành chính thuế tại trụ sở các cơ quan Thuế.

- Tổ chức đối thoại với doanh nghiệp: Cấp Tổng cục Thuế 2 lần/năm, cấp Cục thuế và Chi cục 1 lần/quý. Tập trung nội dung đối thoại về chính sách thuế, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, trách nhiệm công vụ của cơ quan thuế và cán bộ thuế. Chú trọng xử lý sau đối thoại như sửa đổi, bổ sung chính sách thuế cho phù hợp với thực tế; rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý thuế.

- Mở rộng thí điểm cơ chế tự khai, tự nộp thuế:

+ Triển khai mở rộng thí điểm cơ chế tự khai, tự nộp đối với thuế TTĐB và giảm bớt chi phí hành chính của cơ quan Thuế.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
+ Bỏ quy định kê khai và nộp thuế TTĐB theo định kỳ 5 ngày hoặc 10 ngày một lần đối với các doanh nghiệp có số thuế phải nộp lớn. Báo cáo Bộ Tài chính để quy định thống nhất thời gian kê khai nộp thuế của doanh nghiệp, hạn cuối cùng là ngày 25 hàng tháng.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?