Thứ Ba, 6 tháng 1, 2009

Bộ Tài chính đối thoại với doanh nghiệp: Ghi nhận và giải quyết thoả đáng những vướng mắc cho doanh nghiệp

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Nhằm trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện pháp luật luật thuế và hải quan, tiếp sau hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp phía Nam, ngày 5/1/2009, tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại với hơn 300 doanh nghiệp phía Bắc về cải cách thủ tục hành chính thuế và hải quan. Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn chủ trì cuộc đối thoại.

Trong những năm qua, Bộ Tài chính đãđẩy mạnh thực hiện cải cách hành chínhtrong ban hành cơ chế, chính sách tài chínhtrên các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực thuế, hải quan, tạo bước chuyển biến quan trọng trong thực thi công vụ của ngành, phục vụ tốt hơn doanh nghiệp, người dân và các cơ quan tổ chức đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế. Thời gian qua, các thủ tục hành chính thuế và hải quan đã được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới nhằm khắc phục các quy định chưa hợp lý và giải quyết các vấn đề vướng mắc của doanh nghiệp trong việc thực hiện pháp luật về thuế và hải quan như đã rút ngắn thời gian giải quyết đối với cả 2 thủ tục đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế từ 15 ngày xuống còn 5 ngày làm việc; Hoàn thiện bộ mẫu tờ khai thuế TNCN; Giảm thời gian kê khai thuế của doanh nghiệp cũng như thời gian xử lý dữ liệu của cơ quan thuế;Giảm bớt thủ tục cấp giấy nộp tiền từ cơ quan thuế; Đơn giản hoá trình tự xử lý hoàn thuế, bù trừ thuế theo Luật Quản lý thuế; Rút ngắn thời gian thông quan trung bình đối với các lô hàng luồng xanh từ 5 đến 10 phút, đối với luồng vàng từ 20 đến 30 phút (đối với luồng đỏ phụ thuộc vào thời gian kiểm tra hàng hóa tại Chi cục); Hoàn thành việc nâng cấp chương trình tiếp nhận khai hải quan từ xa và hỗ trợ các đơn vị trong cả nước triển khai cài đặt, vận hành hệ thống (kết quả đã thực hiện khai hải quan từ xa tại 31/33 Cục Hải quan, số lượng tờ khai từ xa đạt tỷ lệ trên 80% so với tổng số lượng tờ khai đã đăng ký); Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế trên cả nước nhằm nâng cao sự hiểu biết về chính sách pháp luật thuế cho cộng đồng xã hội, nâng cao tính chủ động, tự giác, tự khai, tự nộp thuế, thực hiện nghĩa vụ thuế theo pháp luật; Thiết lập và công khai các số điện thoại, địa chỉ hộp thư điện tử hỗ trợ người nộp thuế của cơ quan thuế và hải quan. Thường xuyên rà soát, hướng dẫn, đôc đốc các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Phát biểu tại Hội nghị đối thoại, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, thời gian qua, những vướng mắc, phàn nàn của doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế và hải quan đã giảm đáng kể. Theo điều tra của VCCI, nếu như năm 2006, có đến 70% doanh nghiệp kêu ca, phàn nàn về chính sách, thủ tục về thuế và hải quan thì đến năm 2008, con số này đã giảm xuống chỉ còn 37%. Có thể nói, đây là những tín hiệu đáng mừng cho ngành thuế và hải quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình.

Mở đầu phần đối thoại với doanh nghiệp, với tinh thần cầu thị, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn mong rằng sẽ nhận được những câu hỏi vướng mắc thẳng thắn của các doanh nghiệp. Theo đó, đã có hơn 50 câu hỏi của các doanh nghiệp đặt ra cho Ban tổ chức, tập trung chủ yếu đến những vấn đề như khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng, các thủ tục hành chính liên quan đến hoá đơn, chứng từ, những vấn đề liên quan đến việc hạch toán chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp, hoá đơn tự in của các doanh nghiệp và một số vướng mắc liên quan đến tờ khai hải quan, hàng tạm nhập tái xuất,... Đa số các câu hỏi này đã được Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn và đại diện của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan giải đáp cặn kẽ và thoả đáng ngay tại Hội nghị. Tuy vậy, cũng có những vướng mắc doanh nghiệp đề cập đến tưởng chừng đơn giản nhưng trong quá trình thực hiện chưa được giải quyết rốt ráo, như vấn đề bán hoá đơn, hoàn thuế cho các doanh nghiệp tại các địa bàn mới được sáp nhập vào Hà Nội (doanh nghiệp may Sơn Hà – Thị xã Sơn Tây) hay thủ tục hoàn thuế của doanh nghiệp Vinaxuki (trên địa bàn Vĩnh Phúc trước đây); hay doanh nghiệp Phước Hồng (TP Hải Phòng) chưa được hoàn thuế vì mua hàng của doanh nghiệp bỏ trốn,...Về những vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã phân tích nguyên nhân vấn đề, đồng thời thẳng thắn phê bình các Cục Thuế có liên quan và đề nghị doanh nghiệp làm công văn lên Tổng cục Thuế hoặc Bộ Tài chính để sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Bên cạnh đó, cũng có những vướng mắc của doanh nghiệp nêu ra lại do doanh nghiệp thiếu hiểu biết, chưa cập nhật những chính sách mới nên còn hỏi những vấn đề đã được quy định rõ ràng trong các văn bản pháp luật thuế và hải quan. Về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn mong các doanh nghiệp nên dành thời gian hơn nữa để cập nhật các chính sách chế độ mới để thực hiện cho đúng pháp luật về thuế và hải quan. Đồng thời, yêu cầu ngành thuế và hải quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách mới đến các doanh nghiệp để cho người nộp thuế sớm tiếp cận được những chính sách mới.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Tổng kết Hội nghị đối thoại, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã cám ơn những ý kiến đóng góp thẳng thắn của các doanh nghiệp đối với ngành thuế và hải quan. Đồng chí Thứ trưởng cũng cam kết, ngành tài chính nói chung và ngành thuế, hải quan nói riêng sẽ luôn đổi mới cách thức và phương thức đối thoại với doanh nghiệp để cùng nhau tìm tiếng nói chung, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi pháp luật thuế và hải quan.

Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ông Phạm Gia Túc, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VCCI đã cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Bộ Tài chính, ngành thuế và ngành hải quan đã dành thời gian đối thoại với các doanh nghiệp và mong rằng, ngành thuế và hải quan luôn có những đổi mới về thủ tục hành chính theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, nhằm tạo đà cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển./.


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?