Thứ Sáu, 2 tháng 1, 2009

Thuế thu nhập cá nhân: Sớm sửa những điểm chưa hợp lý

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Cơ quan thuế sẽ cập nhật những điểm chưa hợp lý trình Bộ Tài chính xem xét chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế. Ông NGUYỄN HUY TRƯỜNG (ảnh), trưởng ban thuế thu nhập cá nhân (TNCN) - Tổng cục Thuế, nói về những vướng mắc mà người nộp thuế đang quan tâm.

* Thưa ông, nhiều người không rõ thế nào là nuôi dưỡng trực tiếp để có thể xác định là người phụ thuộc và được giảm trừ gia cảnh?

- Người phụ thuộc gồm con, vợ hoặc chồng, bố mẹ, ông bà, chú bác, cô dì, anh chị em ruột, cháu ruột. Trong đó riêng trường hợp ông bà, chú bác, cô dì, anh chị em ruột, cháu ruột để được tính là người phụ thuộc phải kèm theo điều kiện không nơi nương tựa và người nộp thuế đang trực tiếp nuôi dưỡng. Như vậy, khái niệm “nuôi dưỡng trực tiếp” có nghĩa là cùng chung sống nhưng không bắt buộc phải chung hộ khẩu.

* Có nhiều trường hợp không cùng chung sống nhưng vẫn chu cấp người thân lại không được giảm trừ gia cảnh, như trường hợp phải nuôi mẹ trước và mẹ kế?

- Đúng là trong thực tế có nhiều trường hợp như vậy. Như trường hợp cá nhân nuôi mẹ đẻ và mẹ kế. Theo Luật hôn nhân và gia đình cũng như theo truyền thống của người VN, đối với những trường hợp tuy không có công sinh thành nhưng có công nuôi dưỡng cũng được pháp luật và xã hội đối xử như người sinh thành. Trường hợp mẹ kế nếu có công nuôi dưỡng từ nhỏ cũng được tính là người phụ thuộc. Tổng cục Thuế đã tập hợp báo cáo gửi lên Bộ Tài chính để nơi này có hướng dẫn cụ thể cách làm hồ sơ với những trường hợp này.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
* Vì sao anh chị nuôi em lại không được tính là người phụ thuộc?

- Theo quy định của Luật thuế TNCN, trường hợp anh chị em ruột được tính là người phụ thuộc của nhau chỉ khi người kia không còn nơi nương tựa. Trường hợp nếu bố mẹ đã mất hoặc tuy còn sống nhưng không có khả năng lao động hoặc đã già yếu buộc người nộp thuế phải nuôi em cũng được tính người em đó là người phụ thuộc, nếu em chưa đến tuổi thành niên.


30-6-2009: Hạn chót nộp hồ sơ giảm trừ gia cảnh

Năm 2009 là năm đầu tiên triển khai Luật thuế TNCN, nên sẽ không giới hạn thời hạn đăng ký thuế, cá nhân có thu nhập đến mức chịu thuế có thể đến cơ quan thuế đăng ký để được cấp mã số thuế. Thời hạn nộp hồ sơ đối với các trường hợp đã đăng ký giảm trừ gia cảnh từ đầu năm 2009 là ngày 30-6-2009. Các trường hợp đăng ký giảm trừ gia cảnh sau ngày 30-1-2009 cũng có khoảng ba tháng kể từ ngày đăng ký để hoàn thiện hồ sơ. Với những cá nhân đã đăng ký nhưng thuộc các trường hợp đặc biệt chưa được hướng dẫn sẽ được bổ sung hồ sơ sau. Trong khoảng thời gian chờ hoàn thiện hồ sơ, người nộp thuế vẫn được tính giảm trừ gia cảnh cho mình và người phụ thuộc.


* Nhiều hộ kinh doanh cá thể sử dụng người thân như cha mẹ, con... để cùng phụ kinh doanh theo kiểu lấy công làm lời nhưng lại không được giảm trừ gia cảnh có hợp lý không, thưa ông?

- Đối với hộ kinh doanh có nhiều người trong gia đình cùng tham gia kinh doanh, những người cùng tham gia kinh doanh vẫn được tính là người phụ thuộc nếu là con chưa thành niên.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Những trường hợp khác tuy không được tính là người phụ thuộc nhưng hộ kinh doanh được tính chi phí tiền lương, tiền công vào chi phí kinh doanh để trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Nếu hộ kinh doanh thực hiện chế độ kế toán hóa đơn chứng từ và có hợp đồng lao động thì việc xác định chi phí được căn cứ vào sổ sách kế toán và hợp đồng lao động. Nếu không thực hiện kế toán và hợp đồng lao động sẽ thực hiện theo tỉ lệ khoán do cơ quan thuế quy định.

* Cơ quan thuế có bao quát hết những cá nhân kinh doanh tự do?

- Người kinh doanh lưu động thuộc đối tượng nộp thuế TNCN sẽ phải khai và tạm nộp thuế TNCN theo thu nhập của từng chuyến hàng. Hết năm, cá nhân kinh doanh lưu động sẽ phải quyết toán thuế để xác định chính xác số thuế phải nộp nếu thấy số thuế phải nộp lớn hơn số thuế đã tạm nộp. Để kiểm soát được doanh thu và số thuế của người kinh doanh lưu động, cơ quan thuế sẽ thông qua nơi mua hàng và nơi bán hàng để kiểm soát. Cá nhân kinh doanh lưu động không kê khai sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế.

* Trường hợp đã khai, muốn khai lại có được không?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
- Nếu kê khai thuế rồi nhưng có thông tin sai sót người nộp thuế có thể đến cơ quan thuế điều chỉnh lại thông tin. Trong quy định kê khai có quy định cho kê khai lại với những trường hợp khai sai. Thậm chí khi khai rồi nhưng một thời gian sau thấy thông tin trong bản khai không còn phù hợp nữa có thể đến cơ quan thuế khai lại. Như đối với trường hợp kê khai người phụ thuộc, người có thu nhập chịu thuế có thể đến cơ quan thuế xin kê khai lại bằng một bản khác.


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?