Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Tổng cục Thuế và Tập đoàn tài chính quốc tế (IFC) ký thỏa thuận hợp tác về thuế



Ngày 1-6, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế và Tập đoàn tài chính quốc tế (IFC) đã ký thỏa thuận hợp tác về đơn giản hóa quản lý thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN). Theo đó, thỏa thuận bắt đầu được thực hiện từ tháng 6-2012 đến tháng 6-2015.

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Tập đoàn Ngân hàng Thế giới (World Bank Group). Đây là tổ chức đã có nhiều hoạt động hỗ trợ Bộ Tài chính Việt Nam liên quan đến các cải cách chính sách thuế và quản lý thuế nhằm phát triển khu vực kinh tế tư nhân trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2008-2010. Phía IFC đã cung cấp các chuyên gia tư vấn, hỗ trợ triển khai các hoạt động của toàn bộ dự án.

Theo Tổng cục Thuế, chỉ trong sáu tháng cuối năm 2008, hai bên đã thiết lập được cơ sở và thông lệ tốt nhất với các hoạt động: nghiên cứu tỷ suất thuế bình quân và tỷ suất thuế cận biên; sơ đồ hóa hệ thống quy trình, thủ tục quản lý thuế Việt Nam; nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về quản lý thuế để đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế; tổ chức các hội thảo về đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế.

Bước vào giai đoạn 2 (2009-2010), IFC và Tổng cục Thuế đã xây dựng được giải pháp, triển khai và mở rộng dự án với các hoạt động chính như: nghiên cứu tỷ lệ chịu thuế giá trị gia tăng, tỷ lệ thu nhập chịu thuế áp dụng thu thuế đối với các hộ/cá nhân kinh doanh; đề xuất sửa đổi quy định về chế độ kế toán đối với các hộ kinh doanh cá thể và các DNVVN; nghiên cứu phương pháp thanh tra trên cơ sở rủi ro; xây dựng tiêu chí phân loại người nộp thuế gắn với việc giảm tần suất kê khai thuế.

Theo đánh giá của Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Thuế), các hỗ trợ của IFC đã hướng tới đối tượng nộp thuế là các DNVVN, siêu nhỏ nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho các đối tượng này trong việc tuân thủ thuế. Bên cạnh đó, hoạt động này cũng đã tiết kiệm đáng kể cho cơ quan thuế, do đó, các hỗ trợ của IFC là hết sức thiết thực và không trùng lắp với các hỗ trợ của các tổ chức khác.

Về tổ chức thực hiện, theo cơ chế phối hợp đã được ký kết thì điểm thuận lợi của cơ chế này là đã đơn giản hóa được bộ máy tổ chức thực hiện (bởi Tổng cục Thuế không cần thành lập Ban quản lý dự án), nhân sự tham gia được huy động theo từng hoạt động cụ thể. Như vậy, Tổng cục Thuế khẳng định: toàn bộ các hoạt động nói trên đã được thực hiện đúng tiến độ và đóng góp cho tiến trình cải cách của ngành thuế Việt Nam. Tại lễ ký kết, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam Bùi Văn Nam mong muốn rằng, trong giai đoạn hợp tác tới đây, hai bên sẽ hoàn thiện cơ chế quản lý thuế đối với đối tượng trên theo hướng đơn giản, minh bạch và công bằng trong các hoạt động.

Tổng Cục trưởng Bùi Văn Nam cũng bày tỏ hy vọng rằng, với sự nỗ lực hợp tác tích cực, hai bên sẽ tiếp tục triển khai thành công các hoạt động theo kế hoạch của thỏa thuận để đạt được mục tiêu đã đặt ra. Kết quả của sự hợp tác này sẽ là những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cải cách của ngành thuế Việt Nam trong giai đoạn tới.

Về phía IFC, Giám đốc bộ phận tư vấn khu vực Đông Á Thái Bình Dương của IFC Tania Lozansky đã khẳng định, IFC có truyền thống quan hệ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam trong việc giúp các DNVVN có điều kiện phát triển tốt hơn, hướng tới mục tiêu một nền kinh tế ngày càng mở rộng và các thành phần kinh tế có cơ hội hoạt động bình đẳng.

Sự hợp tác hiện nay của IFC và Tổng cục Thuế là một sự đóng góp vào việc giúp các DNVVN Việt Nam có điều kiện hoạt động tốt hơn, khi mà tình trạng số thu từ đối tượng doanh nghiệp này không lớn trong giai đoạn hiện nay nhưng lại nhiều thủ tục đã trở thành gánh nặng cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Đại diện Bộ phận hợp tác kinh tế và phát triển Thụy Sĩ (SECO) Bruhin Brigitte đã khẳng định, ưu tiên hàng đầu của SECO trên lĩnh vực thuế ở Việt Nam là đơn giản hóa hoạt động quản lý thuế.

Hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác song phương về đơn giản hóa quản lý thuế cho DNVVN giai đoạn 2012 - 2015 với mục tiêu tổng quát là cải thiện môi trường pháp luật về thuế cho các DNVVN; mục tiêu cụ thể của thỏa thuận gồm: hoàn thiện cơ chế quản lý thuế đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; giảm thiểu chi phí tuân thủ của người nộp thuế và chi phí quản lý của cơ quan thuế đối với việc kê khai, nộp thuế, thanh tra và kiểm tra; nâng cao ý thức và khả năng tuân thủ của người nộp thuế



Nguồn : gdt.gov.vn

Blog mang tính chất chia sẻ thông tin của tổng cục thuế. copy bài đã để lại nguồn.
Bài copy đã có chỉnh sửa cho phù hợp với blog, nội dung vẫn như cũ





Kế toán 247 - Kế toán Hà Nội
Công ty CP nghiên cứu và hỗ trợ Doanh Nghiệp Hà Nội
Cung cấp dịch vụ kế toán thuế - Đào tạo kế toán tổng hợp thực tế
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?