Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Triển khai thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD và hỗ trợ thị trường về thu NSNN



Sáng ngày 28/5, UBND Tp.Hà Nội và Bộ Tài chính đã phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD và hỗ trợ thị trường về thu NSNN. Tham dự Hội nghị, về phía UBND Tp. Hà Nội có đ/c Nguyễn Thế Thảo, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội; về phía Bộ Tài chính có đ/c Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính cùng một số đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nêu rõ, việc quán triệt triển khai Nghị quyết nhằm chuyển thông điệp của Chính phủ tới các ngành cũng như cộng đồng doanh nghiệp hiểu rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa của Nghị quyết nhằm tăng thêm quyết tâm thực hiện Nghị quyết. Để thực hiện một số nội dung của Nghị quyết 13, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 83/2012/TT-BTC ngày 23/5/2012.

Theo thống kê, 256.310 doanh nghiệp (chiếm 60% số DN cả nước và chiếm 75% doanh thu của sản xuất kinh doanh) thì số DN có lãi chiếm 44%; số DN lỗ chiếm 56% với tổng số lỗ là 132.500 tỷ đồng. Năm 2011, tại Tp. Hà Nội có 65% DN lỗ với tổng số lỗ là 42.045 tỷ đồng; Tp. Hồ Chí Minh có 69,6% DN lỗ với tổng số lỗ là 35.000 tỷ đồng...

Trước thực trạng đó, Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ với gói giải pháp tài chính trị giá 29.000 tỷ đồng được đưa ra nhằm sớm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đây là gói tài chính có phạm vi xử lý mở rộng về tiền thuế và các khoản thu ngân sách nhà nước liên quan đến đất đai lớn nhất từ trước đến nay, bởi trong 8 nhóm giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn thì 5 giải pháp đầu tiên là về giãn thuế và miễn tiền thuê đất, theo Thứ trưởng.

Theo Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng, ngay sau khi Chính phủ thông qua Nghị quyết 13/NQ-CP, Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm giúp các doanh nghiệp sớm thụ hưởng chính sách ưu đãi. Điển hình là có cơ chế chính sách để hỗ trợ lãi suất sau đầu tư nếu có dự án tốt; các doanh nghiệp đầu tư chế biến, giết mổ, chế biến nông nghiệp được thành phố hỗ trợ và ưu đãi vốn. Với các doanh nghiệp đầu tư đường giao thông nông thôn, thành phố hỗ trợ mua vật liệu xây dựng và kiên cố hóa kênh mương. Đồng thời, thành phố cũng chỉ đạo các cơ quan thuế, hải quan tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp qua cải cách thủ tục hành chính.

Phó Chủ tịch bày tỏ sự tin tưởng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự năng động của Hà Nội thì tình hình khó khăn sẽ được cải thiện, nền kinh tế Thủ đô sẽ vừa kiềm chế được lạm phát, duy trì tăng trưởng hợp lý và an sinh xã hội.


Trước đó, ngày 26/5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng đã làm việc với UBND Tp.HCM và các doanh nghiệp để triển khai thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ. Để thực hiện một số nội dung của nghị quyết 13, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 83 hướng dẫn, trong đó xác định 5 khoản thu ngân sách nhà nước sẽ được miễn, giảm hoặc gia hạn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Phó Chủ tịch UBND Tp. HCM Nguyễn Thị Hồng cho biết, sẽ kiến nghị Chính phủ cho phép Tp.HCM được thí điểm ba tháng các doanh nghiệp mới phải kê khai thuế một lần để giảm bớt thủ tục hành chính. Biện pháp này cũng sẽ giúp doanh nghiệp chậm thực hiện nghĩa vụ thuế, có thể dùng nguồn tiền đó để đầu tư kinh doanh.

Bộ Tài chính đã ghi nhận các kiến nghị trên của Tp.HCM và cho biết sắp tới sẽ kiến nghị Chính phủ không thu thuế giá trị gia tăng đối với khoản thu lãi cho vay của các doanh nghiệp không phải là tổ chức tài chính, tín dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp này huy động vốn sản xuất kinh doanh từ nhiều nguồn khác nhau.

Ngoài việc miễn, giảm, giãn một số loại thuế để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết tinh thần của Nghị quyết 13 là đơn giản hóa thủ tục hành chính sao cho đối tượng được hưởng chính sách thuận lợi nhất. Theo đó, doanh nghiệp thuộc diện được giãn thuế VAT 6 tháng (tháng 4, 5, 6) chỉ cần nộp tờ khai thuế theo quy định, tự xác nhận thuộc đối tượng dãn thuế rồi nộp cho cơ quan thuế chứ không cần cơ quan Nhà nước xác nhận đủ điều kiện như trước đây. Bên cạnh đó, ngành Tài chính cũng tăng cường cải cách hành chính lĩnh vực thuế, hải quan để giúp doanh nghiệp tiết kiệm 10% - 15% chi phí thủ tục hành chính…



Nguồn : gdt.gov.vn

Blog mang tính chất chia sẻ thông tin của tổng cục thuế. copy bài đã để lại nguồn.
Bài copy đã có chỉnh sửa cho phù hợp với blog, nội dung vẫn như cũ





Kế toán 247 - Kế toán Hà Nội
Công ty CP nghiên cứu và hỗ trợ Doanh Nghiệp Hà Nội
Cung cấp dịch vụ kế toán thuế - Đào tạo kế toán tổng hợp thực tế
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?