Thứ Ba, 29 tháng 6, 2004

Sẽ có nhiều ưu đãi cho khu bảo thuế nguyên phụ liệu

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

“Việc xây dựng chợ nguyên phụ liệu sẽ giúp các doanh nghiệp trong nước có cơ hội tiếp cận trực tiếp với nhiều doanh nghiệp chuyên cung ứng nguyên phụ liệu trong, ngoài nước khác nhau ngay tại Việt Nam.” Đó là nhận định của ông Lê Văn Thắng, Phó vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Thương mại).

Để đạt được mục tiêu của ngành dệt may, da giày đặt ra trong năm 2005 là đạt kim ngạch xuất khẩu 8-9 tỷ USD và phục vụ cho chiến lược tăng tốc của ngành dệt may và da giày giai đoạn tới 2010 thì một vấn đề hết sức quan trọng là phải chủ động được nguồn nguyên phụ liệu đảm bảo chất lượng, đa dạng và đáp ứng được ngay lập tức khi có yêu cầu.

Theo ông Thắng, chợ nguyên phụ liệu sẽ là trung tâm giao dịch với các chủng loại mẫu mã, chất liệu đa dạng, giá bán và điều kiện bán hàng, phương thức thành toán phong phú... để các nhà sản xuất, xuất khẩu lựa chọn được phương án tối ưu, từ đó chủ động được nguồn cung ứng nguyên liệu, thiết kế mẫu mã, rút ngắn thời gian sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh so với hàng của nhiều nước khác, nâng cao lợi nhuận xuất khẩu.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Cũng theo ông Thắng, về mô hình tổ chức, trước tiên cần xây dựng 2 khu bảo thuế và chợ giao dịch nguyên phụ liệu dệt may - da trong khu bảo thuế. Địa điểm tại khu vực phía Bắc dự kiến sẽ đặt tại Hải Dương, tại khu vực phía Nam dự kiến sẽ đặt tại Bình Dương. Điều hành mô hình này trước mắt có thể là một công ty cổ phần hoạt động theo luật doanh nghiệp với sự đóng góp của các cổ đông là các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hàng dệt may, da giày Việt Nam.

Nếu chỉ là một cái “chợ” đơn thuần thì chưa đủ, ông Mai Văn Dâu, Thứ trưởng Bộ thương mại cho biết, “nhằm thu hút các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vào tham gia, các khu bảo thuế này sẽ được Chính phủ cho áp dụng các cơ chế chính sách ưu đãi về thuế đất, mặt bằng, kho hàng. Đồng thời miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian 5 năm đầu, giảm thiểu thủ tục hải quan và thời gian hoàn thành thủ tục hải quan.”

Ông Dâu cũng cho biết, các nhà cung ứng nguyên phụ liệu nước ngoài chỉ chịu thuế khi hàng ra khỏi khu bảo thuế. Bên cạnh đó sẽ không hạn định thời gian nguyên phụ liệu lưu giữ tại kho của khu bảo thuế. Nguyên phụ liệu chỉ bắt đầu được tính thuế từ thời điểm xuất ra khỏi khu bảo thuế để thực hiện hợp đồng.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Theo đại diện Công ty may Bắc Giang: “Chúng tôi đã phải vất vả rất nhiều vì nguyên phụ liệu để làm hàng FOB. Bởi vì gần như hầu hết các mặt hàng nguyên phụ liệu sử dụng làm hàng xuất khẩu hiện nay đều nhập từ nước ngoài, đến ngay cả cái cúc dập trong nước cũng chưa làm được”.

Còn đại diện của Công ty may Phú Thọ thì bộc bạch công ty của ông đã phải từ chối rất nhiều đơn hàng xuất khẩu theo phương thức FOB vì biết trước được rằng sẽ không chủ động được nguồn vải, nguyên phụ liệu, thời gian để đáp ứng đơn hàng. Đành phải chấp nhận làm hàng gia công cho nước ngoài với giá rẻ mạt. Đây cũng chính là điểm yếu và là tình trạng chung của hầu hết các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.

Theo ông Lê Quốc Ân, mặc dù kim ngạch xuất khẩu của cả dệt may và da giày tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây nhưng hiệu quả xuất khẩu còn thấp bởi vì có tới 70% kim ngạch xuất khẩu hiện nay thực hiện theo phương thức gia công, chỉ khoảng 30% xuất khẩu theo phương thức bán thành phẩm. Có thể thấy trong tổng số 3,7 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2003 thì ước tính có tới hơn 2,5 tỷ USD là nguyên phụ liệu và nhiều thứ khác của nước ngoài. Thực chất số ngoại tệ thu về chỉ là số tiền làm gia công ít ỏi mà thôi!

Bất lợi hơn là do các doanh nghiệp hiện chưa chủ động được nguồn nguyên phụ liệu, nên hầu như bị lệ thuộc vào khách hàng về mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu vải. Theo Bộ Thương mại, hiện tổng số nguyên phụ liệu nhập khẩu của hai ngành dệt may và da giày lên tới khoảng 3,5-4 tỷ USD/năm. Chỉ tính riêng số lượng vải nhập năm 2003 cũng lên tới 1,2 tỷ USD.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Hiện ngành công nghiệp dệt trong nước mới đáp ứng được khoảng 8-10% nhu cầu về vải dệt thoi, 20-25% nhu cầu về vải dệt kim, hơn nữa sản lượng bông trong nước mới chỉ đáp ứng khoảng 5% nhu cầu sản xuất. Ngoài yếu tố số lượng cung cấp quá nhỏ nhoi nêu trên thì cũng phải kể đến chất lượng, công nghệ, sự phong phú về mẫu mã và giá cả của các yếu tố đầu vào sản xuất trong nước chưa có sức cạnh tranh cao như hàng ngoại nhập.

Cũng có ý kiến đặt ra trên bàn hội nghị là liệu các trung tâm giao dịch này mở ra có cạnh tranh được với hàng Trung Quốc hiện nay đang bày bán ở trên thị trường hay không. Ông Mai Văn Dâu cho rằng: chắc chắn sẽ cạnh tranh được vì đây là khu bảo thuế, các doanh nghiệp vào đây sẽ được ưu đãi tối đa, hơn cả các khu công nghiệp và khu chế xuất. Và việc mở các trung tâm này sẽ ảnh hưởng tới các nhà sản xuất nguyên phụ liệu trong nước? Điều này cũng bị bác bỏ vì xu thế hội nhập đang cận kề, hơn nữa nó có lợi nhiều hơn là có hại.

Và một điều cần đặc biệt quan tâm là các trung tâm này có thu hút được các nhà sản xuất, cung cấp nguyên phụ liệu nước ngoài vào không, hàng hoá ở đây có phong phú và có đáp ứng được hết nhu cầu của doanh nghiệp hay không?...

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Theo ông Lê Quốc Ân, trong giai đoạn đầu, khu bảo thuế sẽ xây dựng nhiều quầy giao dịch nhỏ và có hệ thống kho đủ lớn để lưu hàng. Có thể trong giai đoạn đầu sẽ chưa đáp ứng được hết nhu cầu nguyên phụ liệu của nhà sản xuất nhưng rồi sẽ đáp ứng được.

nguồn : gdt.gov.vn 
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?