Thứ Hai, 7 tháng 6, 2004

Đã đến lúc nâng thuế nhập khẩu thép

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Các cơ quan quản lý bắt đầu lấy ý kiến để trình Chính phủ về việc nâng thuế suất thuế nhập khẩu với thép thành phẩm.

Sáng ngày 3/6/2004, bên lề Quốc hội, trả lời phỏng vấn VietNamNet, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng cho biết, hiện nay Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các Bộ Công nghiệp, Thương mại về việc nâng thuế suất thuế nhập khẩu thép trình Chính phủ.

Trước đó, trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hoàng Trung Hải cũng cho biết, thời gian qua, lượng thép nhập khẩu tăng mạnh do Chính phủ hạ thuế nhập khẩu nhằm bình ổn thị trường. Hiện giá thép trong nước và thế giới đã giảm nhiều, trong khi phôi thép nhập về lúc giá cao, các nhà sản xuất thép trong nước đứng trước tình trạng lỗ nặng và một số nhà máy đã phải ngừng sản xuất. Vì vậy, đã đến lúc Chính phủ cho nâng giá nhập khẩu thép để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, vừa qua Bộ Công nghiệp cũng đã lấy ý kiến hiệp hội về mức thuế đối với thép nhập khẩu để trình Chính phủ. Ý kiến của Hiệp hội là tạm thời giữ nguyên thuế suất 0% với phôi thép nhập khẩu. Còn với thép thành phẩm, đề nghị nâng thuế suất thuế nhập khẩu lên 10% với khu vực ASEAN và 20% với khu vực ngoài ASEAN. Bộ Công nghiệp đã đồng ý với đề nghị này.

Trước đây, thuế nhập khẩu thép là 40%, nhưng nay Hiệp hội chỉ đề nghị nâng lên cao nhất là 20% vì tính đến yêu cầu hội nhập trong thời gian tới. Với mức thuế này, bảo hộ của nhà nước đối với ngành sản xuất thép trong nước sẽ giảm, buộc DN phải tăng sức cạnh tranh.

Cũng theo Hiệp hội thép, sáng nay tất cả các DN hội viên tại phía Bắc đã nhóm họp để tìm giải pháp khắc phục tình trạng thua lỗ trong thời gian qua. Hiện đang xảy ra hiện tượng thép tồn đọng lớn, nên các DN đua nhau hạ giá, cạnh tranh lẫn nhau để tiêu thụ hàng làm cho thua lỗ ngày càng trầm trọng hơn.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Ý kiến của các DN cho rằng cần giữ giá thép cuộn ở mức 6,5 triệu đồng/tấn (chưa có VAT) và thép cây 7,4 triệu đồng/tấn (chưa có VAT).

Ông Nguyễn Xuân Chiến, Trưởng văn phòng đại diện Công ty Thép Việt Hàn (VPS) tại Hà Nội cho biết, hiện nay VPS còn tồn đọng trên 40.000 tấn phôi thép nhập khẩu với giá 420 USD/tấn và khoảng 8.000 tấn thép thành phẩm. Công ty đang bán thép cuộn với giá 6 triệu đ/tấn, lỗ 1 triệu đồng/tấn. Tháng 5 vừa qua VPS đã lỗ 18 tỷ đồng. Nếu lấy lãi của quí I/2004 bù lỗ cho tháng 4 và 5, thì sản xuất chỉ hoà vốn. Các DN khác cũng trong cảnh tương tự vậy mà vẫn đua nhau hạ giá thì thua lỗ còn nhiều hơn nữa.

Theo nguồn tin ngoài thị trường, từ ngày mai (4/6/2004) các DN đang bán thép dưới mức giá kể trên sẽ phải nâng giá lên. Trong ngày hôm nay những DN có giá bán thép cuộn dưới 6,5 triệu đồng/tấn và thép cây dưới 7,4 triệu đồng/tấn đã ngừng bán ra để chờ giá mới công bố vào ngày mai.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Tại cuộc họp sáng nay, các DN đã xem 2 mẫu thép cuộn và cây nhập khẩu từ Trung Quốc trong lô hàng 17.000 tấn nhập về qua cảng Hải Phòng. Nhận xét chung là chất lượng rất kém; với thép cuộn thì rất cứng không thể uốn được, còn thép cây thì bề mặt có nhiều vết nứt, gân không sắc nét, nhiều gân không nối với đường kẻ dọc thân. Hiệp hội thép đang đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng và công bố rộng rãi để người tiêu dùng biết, cũng như có biện pháp kiểm soát chất lượng thép nhập khẩu.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào 

nguồn : gdt.gov.vn 
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?