Thứ Năm, 14 tháng 10, 2004

Ngành thuế, hải quan chuyển sang cơ chế phục vụ DN


kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Phát biểu tại cuộc gặp giữa Thủ tướng và doanh nghiệp hôm nay, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung khẳng định công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và hải quan thời gian qua đã có chuyển biến mạnh mẽ trên cơ sở đổi mới tư duy từ quản lý sang phục vụ doanh nghiệp.

Thuế và hải quan luôn là lĩnh vực nhạy cảm, ảnh hưởng thiết thực, mang tính sống còn đối với doanh nghiệp. Từ sau lần Thủ tướng gặp doanh nghiệp năm ngoái đến nay, đã có trên 1.000 kiến nghị của doanh nghiệp về lĩnh vực này, qua đó nổi lên những bức xúc của giới doanh nghiệp về một số luật thuế, thủ tục hành chính chậm trễ và sự thiếu thống nhất trong việc xử lý các vấn đề của các cơ quan hải quan.

Là cơ quan chủ quản hai lĩnh vực này, thời gian qua, Bộ Tài chính đã đẩy mạnh cải cách một cách toàn diện, triệt để các chính sách pháp luật và quy trình thủ tục hành chính. Bộ đã thực hiện sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các luật, pháp lệnh về thuế nhằm giảm bớt mức đóng góp ở hầu hết các sắc thuế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm bớt chi phí đầu vào, thực hiện bảo hộ sản xuất trong nước có chọn lọc, phù hợp với các cam kết quốc tế, thu hẹp dần khoảng cách, tiến tới thống nhất về nghĩa vụ thuế giữa các đối tượng nộp thuế.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Thuế thu nhập doanh nghiệp đã được cải tiến theo hướng thống nhất giữa các thành phần kinh tế trong và ngoài nước, bỏ thuế thu nhập bổ sung, tiếp tục nâng các ưu đãi về thuế cho cả khối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Việc nâng mức thu nhập khởi điểm chịu thuế thu nhập cao, bỏ thuế thu nhập bổ sung 30%, bỏ mức thuế suất 50% đối với cả người Việt Nam và người nước ngoài đã làm giảm đáng kể thuế thu nhập cá nhân cho công dân Việt Nam, hạ thấp chi phí tiền lương cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng lao động Việt Nam.

Cũng xuất phát từ kiến nghị của doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã lập lại trật tự trong thu phí và lệ phí, bãi bỏ 343 loại phí - lệ phí trên toàn quốc, giảm mức thu đối với hàng chục loại phí, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm bớt chi phí đầu vào mỗi năm khoảng 400 tỷ đồng.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Việc cải tiến quy trình cấp mã số thuế, áp dụng thống nhất giữa cơ quan thuế và hải quan cũng đã tiết kiệm được trên 60% thời gian cho doanh nghiệp mới đăng ký. Các loại giấy tờ trong hồ sơ hải quan cũng đã được giảm tới 50%. Những đổi mới về công nghệ quản lý như kê khai hải quan điện tử, lập cơ sở dữ liệu về giá, áp dụng phương pháp quản lý rủi ro, thực hiện quy trình "một cửa"... được thực hiện đồng loạt đã thực sự tạo nhiều thuận lợi và tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cả phía Chính phủ và phía doanh nghiệp đều nhận thấy những nỗ lực cải tiến về thuế và hải quan cần được duy trì thường xuyên và tăng cường hơn nữa để có được môi trường kinh doanh thực sự hấp dẫn, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và cho cả nền kinh tế.

Với mục tiêu đạt được sự rõ ràng, minh bạch, không phân biệt đối xử, phù hợp với chuẩn mực và tập quán quốc tế, Bộ Tài chính đang tiếp tục đổi mới, hoàn thiện các chính sách thuế, điều chỉnh các mức thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt phù hợp với thực tiễn; tiếp tục cắt giảm và thu gọn các mức thuế suất thuế nhập khẩu. Hệ thống pháp luật về hải quan tiếp tục được hoàn thiện theo hướng đồng bộ và ổn định.

Bộ Tài chính cũng đang tập trung chỉ đạo triển khai để đến năm 2010 áp dụng thống nhất trên toàn quốc cơ chế tự khai, tự nộp thuế và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật; đẩy mạnh phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ tư vấn thuế, các đại lý làm thủ tục hải quan./.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?