Thứ Năm, 28 tháng 10, 2004

Thuế điện tử - Đáp ứng cho một "sân chơi" mới

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

Khi nói đến Chính phủ điện tử, thương mại điện tử thì không thể không nhắc đến vai trò của thuế điện tử. Bởi thương mại điện tử ngày nay không còn chỉ là giới thiệu sản phẩm, trao đổi thư từ như trước đây... qua phương tiện điện tử, mà ngày nay đã có thể thực hiện trọn vẹn việc ký kết hợp đồng, mua - bán, vận chuyển hàng hoá, thanh quyết toán... hoàn toàn thông qua mạng máy tính. Như vậy cũng có nghĩa là sẽ phải có cách thức quản lý thuế mới, khác với cách thức quản lý thuế, kiểm soát hoá đơn hàng hoá mua bán theo phương thức thông thường...

Yêu cầu này cũng đồng nghĩa rằng, cơ quan thuế phải làm được công việc ghi nhận chứng cứ điện tử cho việc giao dịch thương mại bằng phương tiện điện tử. Vấn đề ở đây không chỉ là để cơ quan thuế quản lý thu thuế, mà còn là chứng cứ pháp lý chứng nhận cho việc mua bán hợp pháp thông qua phương tiện điện tử, đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ một cách công minh, bình đẳng cho các bên mua - bán hàng hoá khi tham gia giao dịch điện tử.

Thực tiễn ở Việt Nam hiện nay, tuy thương mại điện tử chưa phát triển, song theo ông Nguyễn Minh Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Thống kê Tổng cục Thuế thì, đã xuất hiện những tình huống liên quan đến việc quản lý thu thuế, cách tính thuế, những liên quan đến miễn, giảm thuế... cần phải có những hành lang pháp lý cho các giao dịch thương mại điện tử và cách thức quản lý thuế điện tử để giải quyết những vướng mắc đã và sẽ phát sinh khi giao dịch điện tử ngày càng phát triển ở nước ta.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào
Nắm bắt xu thế phát triển, cũng như thực hiện chiến lược phát triển của ngành Tài chính nói chung và của hệ thống thuế nói riêng, thời gian qua Tổng cục Thuế đã có những bước đi khá cơ bản, tạo tiền đề cho một hệ thống thuế điện tử đi vào đời sống kinh tế - xã hội của đất nước trong tương lai. Cũng theo ông Ngọc, đến nay ngành Thuế đã xây dựng được một hạ tầng kỹ thuật hiện đại, hệ thống mạng xuyên suốt từ Trung ương tới 64 Cục Thuế và hơn 600 Chi cục Thuế trên cả nước, thiết lập được hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử về thuế thống nhất về đối tượng nộp thuế, quản lý thuế, quản lý ấn chỉ, chính sách thuế... góp phần tích cực cho công tác tra cứu, phân tích thông tin, thanh tra kiểm tra thuế, hoạch định chính sách thuế...

Đó chính là những bước đi tích cực của ngành Thuế, đáp ứng xu thế hội nhập thế giới trong thời đại kinh tế tri thức, góp phần tạo điều kiện để nền kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng, có những điều kiện môi trường cần thiết để tham gia "sân chơi" mới trên thương trường quốc tế.
kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?