Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2008

Dự kiến điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô vào năm 2010

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Trong thời gian ngắn gần đây, Bộ Tài chính liên tiếp có những điều chỉnh tăng thuế đối với mặt hàng ôtô (cả ôtô mới và cũ nhập khẩu) và linh kiện ôtô. Những động thái liên quan đến mặt hàng nhạy cảm này vốn đã được chú ý, nay lại càng thu hút mối quan tâm của xã hội với nhiều hướng lý giải, suy luận khác nhau. Để cắt nghĩa đúng nguyên nhân của các quyết định này, phóng viên Tạp chí Thuế đã phỏng vấn ông Vũ Văn Trường, Vụ Trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính.

Việc Bộ Tài chính liên tiếp có những điều chỉnh thuế đối với mặt hàng ôtô (hai lần điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu xe ôtô mới, một lần điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu ôtô cũ) và linh kiện ôtô được lý giải bởi nguyên nhân nào?

Luật Thuế xuất khẩu, Thuế nhập khẩu được Quốc hội thông qua, ngoài mục tiêu đảm bảo nguồn thu cho ngân sách còn có mục tiêu bảo vệ kinh tế nội địa nhằm hạn chế tác động tiêu cực từ bên ngoài. Căn cứ khung thuế suất do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành, đề xuất của các Bộ, ngành, các hiệp hội, Bộ Tài chính tổng hợp ban hành các mức thuế suất cụ thể, phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh từng ngành hàng, từng lĩnh vực, với tình hình kinh tế, xã hội từng giai đoạn và không vi phạm các cam kết quốc tế (WTO).

Về chính sách thuế nhập khẩu đối với ôtô, Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2010, tầm nhìn 2020 với quan điểm công nghiệp ôtô là ngành ưu tiên phát triển, cần được bảo hộ ở mức độ hợp lý. Để thúc đẩy nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đồng thời thực hiện các cam kết gia nhập WTO, thuế nhập khẩu đối với ôtô cũng sẽ giảm dần trong phạm vi cam kết quốc tế.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Chiến lược phát triển công nghiệp ôtô là nhất quán. Nếu kinh tế phát triển, chỉ số giá cả và tỷ giá ổn định thì thuế nhập khẩu ôtô cũng sẽ giảm dần đều đặn theo chiến lược và theo lộ trình cam kết quốc tế. Tuy nhiên, thực tế nền kinh tế luôn biến động bất thường. Năm 2007 cung cầu ôtô trên thị trường mất cân đối lớn, nhu cầu mua xe ôtô tăng đột biến, dù lượng xe sản xuất trong nước tăng 1,7 lần so với năm 2006, các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước vẫn phải nợ 10.000 xe đã có đơn đặt hàng. Trong bối cảnh đó, nhằm ổn định thị trường những tháng cuối năm, kiềm chế lạm phát, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

Những tháng đầu năm 2008, tình hình kinh tế thế giới diễn biến xấu, tác động tới kinh tế Việt Nam; nhập siêu 5 tháng đầu năm ở mức cao, lượng ô tô nguyên chiếc và linh kiện phụ tùng nhập khẩu tăng gấp nhiều lần so với 5 tháng đầu năm 2007. Thực hiện Nghị quyết 10/2008/CP của Chính phủ về các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững, trong đó có biện pháp điều chỉnh thuế để góp phần hạn chế nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ, mặt hàng không thiết yếu đối với sản xuất và tiêu dùng, Bộ Tài chính đã quyết định điều chỉnh tăng thuế suất thuế nhập khẩu ôtô mới lên 83%, tăng mức thuế tuyệt đối đối với ôtô cũ dưới 16 chỗ ngồi nhập khẩu thêm 10% tuỳ chủng loại và thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô tuỳ theo chủng loại tăng thêm từ 3% đến 8%. Việc điều chỉnh tăng thuế lần này nhằm vào cả xe nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng để góp phần hạn chế nhập siêu, không tăng thêm bảo hộ sản xuất ôtô trong nước.

Được biết kiến nghị mới đây của Bộ Tài chính về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu chưa được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt, vì sao vậy, và nếu chỉ là trì hoãn thì dự kiến bao giờ sẽ tăng loại thuế này?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Việc sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đã được đưa vào chương trình của Quốc hội khoá 12. Dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp cuối năm 2008 và có hiệu lực thi hành từ 1/1/2010. Về mặt hàng ôtô, dự kiến có những thay đổi như sau:

Một là, phân chia lại các nhóm ôtô để quy định thuế suất cho phù hợp theo hướng: xe dưới 10 chỗ, từ 10 đến dưới 16 chỗ, từ 16 chỗ đến dưới 24 chỗ ngồi. Xe dưới 10 chỗ ngồi còn phân chia chi tiết theo dung tích xi lanh để đảm bảo chính sách điều tiết của thuế TTĐB đúng đối tượng, xe dung tích xi lanh lớn, đắt tiền phải chịu thuế suất cao hơn xe có dung tích xi lanh nhỏ hơn.

Hai là, với một số loại xe ôtô chuyên dùng như xe cứu thương, xe chở phạm nhân, xe tang lễ, xe chở người tàn tật; xe vừa thiết kế chỗ ngồi, vừa thiết kế chỗ đứng chở từ 24 người trở lên sử dụng làm xe buýt, xe chạy trong sân bay, nhà ga và xe chuyên dùng không tham gia giao thông (xe điện chạy trong công viên, khu du lịch), tức là những loại xe được thiết kế để phục vụ cho những mục đích chuyên dùng đặc biệt, không phải tiêu dùng cá nhân, Bộ Tài chính kiến nghị đưa ra khỏi diện chịu thuế TTĐB.

Sau những điều chỉnh này, dư luận, nhất là các doanh nghiệp mong đợi việc công khai lộ trình giảm thuế đối với mặt hàng ôtô theo cam kết gia nhập WTO. Với nguyện vọng chính đáng này, Bộ Tài chính có ý kiến ra sao?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Cam kết cuối cùng về cắt giảm thuế nhập khẩu ôtô, linh kiện ôtô đã được công bố công khai rồi. Chính sách thuế là công cụ bảo vệ sản xuất trong nước, do đó lộ trình giảm thuế từng năm phải tuỳ thuộc lộ trình phát triển công nghiệp phụ trợ cho ngành sản xuất ôtô Việt Nam; phải căn cứ vào chiến lược, kế hoạch phát triển của các ngành, lĩnh vực để đưa ra lộ trình phù hợp. Tuy nhiên, đến nay chưa có định hướng, quy hoạch cụ thể về nội địa hoá từng loại linh kiện, phụ tùng ôtô từ cơ quan quản lý chuyên ngành nên Bộ Tài chính chưa có căn cứ xây dựng lộ trình giảm thuế.

Xin cảm ơn ông!


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?