Thứ Năm, 26 tháng 6, 2008

Sẽ ấn định thuế thu nhập cá nhân đối với người nộp thuế không kê khai đầy đủ

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Bởi mức độ ảnh hưởng rộng lớn đến số đông người dân trong xã hội nên Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) ngay từ khi còn ở dạng dự thảo đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng xã hội. Đến nay, khi thời gian đến mốc 1/1/2009 - thời điểm Luật Thuế TNCN có hiệu lực thi hành - chỉ còn vài tháng, thì tiến độ xây dựng hệ thống các văn bản hướng dẫn Luật đang là mối quan tâm, không chỉ của các cơ quan thực thi mà còn của toàn xã hội. Đây cũng là nội dung mà phóng viên Tạp chí Thuế chọn phỏng vấn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Lê Hồng Hải

Dù Luật Thuế TNCN đã được thông qua, nhưng để phát huy được hiệu quả trong thực tế cuộc sống thì phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện. Đến thời điểm này, khi thời gian đến mốc 1/1/2009 chỉ còn vài tháng, kết quả công tác biên soạn các văn bản hướng dẫn ra sao?

Ngày 21/11/2007, tại kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khoá XII, Quốc hội nước CHXHCNVN đã thông qua Luật Thuế TNCN. Tiếp đó ngày 5/12/2007, Chủ tịch nước đã có Lệnh số 13/2007/L-CTN công bố Luật Thuế TNCN với hiệu lực thi hành được ấn định vào ngày 1/1/2009.

Ngày sau Khi Luật Thuế TNCN được thông qua, Tổng cục Thuế đã chủ động phối hợp với Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thuế TNCN; đồng thời chủ động xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định của Chính phủ về thuế TNCN. Cho đến thời điểm này, dự thảo Nghị định của Chính phủ, sau khi lấy ý kiến tham gia của các Bộ, ngành, địa phương đang được Bộ Tài chính hoàn thiện để trình Chính phủ. Cùng với đó, dự thảo thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định của Chính phủ về thuế TNCN cũng đã được Tổng cục Thuế gửi lấy ý kiến tham gia của các đơn vị liên quan để tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Một kinh nghiệm được xem là “chìa khoá” thành công của việc triển khai Luật Thuế TNCN là việc cấp mã số thuế TNCN. Việc này đã được xử lý thế nào khi thời điểm thực thi Luật chẳng còn bao xa?

Đúng vậy, việc cấp mã số thuế cho người nộp thuế có ý nghĩa hết sức quan trọng để thực hiện thành công Luật Thuế TNCN. Cũng chính vì hiểu rõ tầm quan trọng của mã số thuế đối với công tác quản lý thuế TNCN mà ngay sau khi Luật Thuế TNCN được thông qua, Tổng cục Thuế đã xây dựng và trình Bộ Tài chính duyệt kế hoạch cấp mã số thuế cho tất cả các đối tượng có thu nhập thuộc diện chịu thuế TNCN. Căn cứ vào kế hoạch này, Tổng cục Thuế đã có công văn chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố tiến hành rà soát các đối tượng cần cấp mã số thuế; đồng thời thực hiện cấp ngay mã số thuế cho các đơn vị, cơ quan chi trả thu nhập và các cá nhân hiện nay đang thuộc diện nộp thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao. Đối với các tổ chức, cá nhân khác sẽ thực hiện kê khai, cấp dần mã số thuế trong năm 2008 và 2009.

Theo điều chỉnh của Luật Thuế TNCN, một số đông đối tượng trước kia nộp thuế khoán hộ kinh doanh, nay sẽ chuyển sang nộp thuế thu nhập cá nhân. Đây là một thách thức không nhỏ đối với công tác quản lý do sự phức tạp vốn có của số đối tượng này. Với khó khăn này, ngành thuế đã có giải pháp gì để chủ động thích ứng?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Theo quy định của Luật Quản lý thuế, người nộp thuế có trách nhiệm kê khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong tờ khai thuế theo mẫu do Bộ Tài chính quy định và nộp đầy đủ các loại chứng từ, tài liệu quy định trong hồ sơ khai thuế với cơ quan quản lý thuế. Trong trường hợp người nộp thuế không đáp ứng đủ các điều kiện tự kê khai thuế thì cơ quan quản lý sẽ thực hiện ấn định thuế. Quy định này hoàn toàn phù hợp với Điều 10 của Luật Thuế TNCN, theo đó “...Đối với cá nhân kinh doanh chưa tuân thủ đúng chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ, dẫn đến không xác định được doanh thu, chi phí và thu nhập chịu thuế, thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu, tỷ lệ thu nhập chịu thuế để xác định thu nhập chịu thuế phù hợp với từng ngành, nghề sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật về quản lý thuế”.

Xin cám ơn Phó tổng cục trưởng!


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?