Thứ Năm, 25 tháng 12, 2008

Công khai tiêu chí miễn giảm thuế nhằm hạn chế tiêu cực

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Đó là khẳng định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phạm Văn Huyến khi trao đổi với báo giới xung quanh vấn đề miễn, giảm, giãn thuế cho các doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn bên lề hội nghị tổng kết công tác thuế 2008.

Để hỗ trợ phát triển sản xuất trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Chính phủ đã có Nghị quyết giảm, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) ngay trong quý IV năm 2008 và cả năm 2009. Theo đánh giá của ông, giải pháp này sẽ tác động như thế nào đến số thu ngân sách?

Do khủng hoảng kinh tế nên hầu hết các ngành hàng như ô tô, điện tử, may mặc đều tiêu thụ chậm, hàng hoá bị ứ đọng gây ra nhiều vấn đề cho tài chính DN. Giải pháp của Chính phủ trong năm 2009 là tập trung giải quyết khó khăn cho DN. Theo đó trong năm 2009 thực hiện giảm 30% thuế TNDN cho các DN nhỏ và vừa và các DN gặp khó khăn. Số thuế còn lại 70%, tiếp tục thực hiện giãn nợ trong năm 2009. Việc này được thực hiện ngay trong quý IV/2008 và năm 2009. Tuy nhiên, thực hiện các giải pháp này sẽ đặt ra một bài toán lớn và rất khó khăn đối với ngành thuế bởi theo ước tính, số giảm thu do giãn, hoãn thuế là trên 10.000 tỷ đồng, trong khi toàn ngành vẫn phải đảm bảo nhiệm vụ thu trên 300.000 tỷ đồng như yêu cầu Quốc hội giao.

Xin ông cho biết các tiêu chí để đánh giá thế nào là DN nhỏ và vừa để được giảm thuế?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Theo quy định hiện hành, 2 tiêu chí cơ bản để đánh giá DN nhỏ và vừa là vốn đăng ký kinh doanh dưới 10 tỷ, sử dụng lao động bình quân dưới 300 người. Ngoài ra đối với một số ngành, DN có khó khăn đặc thù, Chính phủ sẽ xem xét để quyết định loại hình DN sẽ được áp dụng ưu đãi miễn hoặc giãn nợ thuế.

Liệu việc ưu đãi thuế của Nhà nước có làm dấy lên cơ chế xin-cho không, thưa ông?

Ngành thuế đã nhận thức được rõ vấn đề này và có thể khẳng định, cải cách hành chính thuế sẽ kiên quyết gạt bỏ cơ chế xin-cho, những quy định không rõ ràng, dẫn đến nhiều người, kể các cán bộ thuế lợi dụng để làm khó cho DN, hoặc gây phiền hà trong hoạt động, xem xét miễn giảm thuế. Bên cạnh đó, ngành thuế cũng sẽ đưa ra các tiêu chí minh bạch và sẽ hướng dẫn cụ thể trên các phương tiện thông tin đại chúng để các DN và mọi người dân đều biết để kiểm soát về đối tượng và mức miễn giảm thuế.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho DN, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, ngành thuế đã có giải pháp cụ thể nào?

Để thực hiện nhiệm vụ năm 2009, ngành thuế đã triển khai 8 nhóm giải pháp quan trọng, trong đó sẽ tập trung thực hiện ngay các biện pháp mà Chính phủ đề ra nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, đồng thời tăng cường công tác quản lý để thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thu phát sinh cho NSNN. Một vấn đề quan trọng nữa là trong tình hình khó khăn về vốn, đặc biệt là đối với các DN xuất nhập khẩu và đầu tư, ngành thuế xác định công tác hoàn thuế càng phải nhanh chóng, kịp thời, do đó, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận hồ sơ; đối với những hồ sơ đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định phải giải quyết hoàn thuế trong 15 ngày, còn những trường hợp chưa đáp ứng đủ, cũng phải tiến hành kiểm tra ngay để giải tỏa các vấn đề vướng mắc về hoàn thuế. Cũng nhằm tạo thuận lợi tối đa cho DN, ngành thuế đặc biệt quan đến công tác cải cách hành chính thuế, giảm bớt các thủ tục phiền hà cho người nộp thuế, kể cả ở khâu đăng ký DN, cấp mã số thuế. Riêng việc cấp mã số thuế, liên Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công an đã có thông tư hướng dẫn, theo đó trong thời hạn 5 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ, cơ quan cấp đăng ký kinh doanh phải hoàn tất việc cấp mã số thuế cho DN. Trong vấn đề cấp hóa đơn, các thủ tục thu, nộp thuế, cơ quan quản lý cũng đang nghiên cứu để đơn giản hóa kịp thời. Bên cạnh đó, ngành thuế cũng sẽ tập trung hướng dẫn hỗ trợ người nộp thuế, đẩy nhanh việc ra đời của đại lý kê khai thuế, góp phần hạn chế những sai sót cho DN. Ngành thuế cam kết, trong năm 2009, sẽ áp dụng nhiều biện pháp tích cực hơn nữa để tạo các điều kiện thuận lợi hơn, giúp DN ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

Xin cảm ơn ông!


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?