Thứ Ba, 21 tháng 6, 2011

Cao Bằng: triển khai quyết định số 883/QĐ-UBND về thu thuế, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản



Trong những năm gần đây ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản rất phát triển do trữ lượng tài nguyên thiên nhiên của Cao Bằng là khá phong phú và đa dạng. Nhiều dự án về khai thác và chế biến khoáng sản được các doanh nghiệp đầu tư và đưa vào sản xuất kinh doanh, từ đó đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Tuy nhiên mức đóng góp cho ngân sách Nhà nước chưa tương xứng với tiềm năng và khai thác thực tế. Việc quản lý thu thuế, phí tài nguyên còn gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp, nhiều doanh nghiệp kê khai sản lượng tính thuế, phí bảo vệ môi trường còn thấp hơn so với thực tế.

Để khắc phục tình trạng trên, ngày 19/5/2011 Uỷ ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng đã ban hành Quyết định 883/QĐ-UBND quy định tạm thời cơ chế thu thuế, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản.

Ngày 15/6/2011, Cục Thuế đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 883/QĐ-UBND của UBND tỉnh Cao Bằng. Dự Hội nghị có Lãnh đạo Cục Thuế, các Phòng chuyên môn của Cục Thuế; 13 Chi cục Thuế Huyện, Thị xã và trên 30 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.

Hội nghị đã hướng dẫn thực hiện Quyết định số 883/QĐ-UBND của UBND tỉnh cho các doanh nghiệp. Nội dung Quyết định này quy định về quản lý thuế, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác, chế biến, tiêu thụ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Trong đó xác định sản lượng khai thác để làm căn cứ để tính thu thuế, phí bảo vệ môi trường theo sản lượng thực tế và tạm thời ấn định sản lượng theo công suất ghi trong giấy phép khai thác: Quặng sắt mức ấn định sản lượng tối thiểu là 80% công suất ghi trong giấy phép khai thác, quặng Mangan mức tối thiểu là 60% công suất ghi trong giấy phép khai thác và các loại khoáng sản khác mức tối thiểu là 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác. Riêng các doanh nghiệp được cấp mỏ nhưng chưa khai thác hoặc chuẩn bị đưa vào khai thác phải thực hiện cam kết với cơ quan cấp phép về thời gian khai thác, căn cứ vào thời điểm đơn vị cam kết khai thác, Cơ quan Thuế thực hiện ấn định sản lượng tối thiểu bằng 50% công suất khai thác ghi trong giấy phép khai thác (tính 50% trong thời hạn 6 tháng) để tính các khoản thuế, phí bảo vệ môi trường phải nộp NSNN.

Căn cứ nội dung Quyết định 883/QĐ-UBND, Cục Thuế đã tiến hành thông báo và gửi bản cam kết thực hiện cho các doanh nghiệp. Thời hạn gửi bản cam kết về Cục Thuế trước ngày 20/6/2011.

Quyết định của Uỷ ban Nhân dân tỉnh cũng quy định rõ trách nhiệm của các ngành, UBND các Huyện, Thị xã trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát các đơn vị khai thác, chế biến, tiêu thụ tài nguyên khoáng sản tới từng điểm mỏ và trách nhiệm của các đơn vị khai thác chế biến khoáng sản trong việc khai thác, thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN.

Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Quyết định của UBND tỉnh như: không kê khai, hoặc kê khai thiếu sản lượng, dây dưa các khoản phải nộp NSNN..., trường hợp cần thiết xem xét thu hồi giấy phép khai thác.

Tiếp sau Hội nghị này Cục Thuế sẽ triển khai Quyết định 883/QĐ-UBND của UBND tỉnh đến tất cả các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, khai thác đất đá, cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Tại hội nghị các doanh nghiệp cơ bản đã nhất trí triển khai thực hiện quyết định này. Bên cạnh đó vẫn có những doanh nghiệp nêu những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Cục Thuế đã giải đáp và tiếp thu các ý kiến phát biểu, vướng mắc của các đơn vị để tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh./.



Nguồn : gdt.gov.vn

Blog mang tính chất chia sẻ thông tin của tổng cục thuế. copy bài đã để lại nguồn.
Bài copy đã có chỉnh sửa cho phù hợp với blog, nội dung vẫn như cũ





Kế toán 247 - Kế toán Hà Nội
Công ty CP nghiên cứu và hỗ trợ Doanh Nghiệp Hà Nội
Cung cấp dịch vụ kế toán thuế - Đào tạo kế toán tổng hợp thực tế
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?