Thứ Ba, 28 tháng 6, 2011

Cục Thuế Ninh Bình: tích cực đổi mới cải cách hành chính thuế



Thời gian qua, Cục Thuế Ninh Bình đã triển khai, đổi mới nhiều thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển trong hội nhập quốc tế.

Việc ứng dụng phần mềm kê khai thuế bằng công nghệ mã vạch 2 chiều được Cục thuế triển khai cung cấp miễn phí đến 100% các doanh nghiệp trong tỉnh, được các doanh nghiệp hồ hởi đón nhận. Riêng khối doanh nghiệp do Văn phòng Cục Thuế quản lý đã có 99% doanh nghiệp sử dụng tốt phần mềm này, mang lại nhiều tiện ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế. Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, từ tháng 10/2010 đến hết tháng 5/2011 Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều lớp tập huấn cho 600 doanh nghiệp kê khai thuế điện tử trên mạng internet thuộc văn phòng Cục Thuế và Chi cục Thuế thành phố Ninh Bình quản lý. Với phương pháp hướng dẫn cụ thể, thực hành trực tiếp trên máy tính bằng phần mềm hỗ trợ miễn phí iHTKK của Tổng cục Thuế, các doanh nghiệp đã thuần thục phương pháp khai thuế qua mạng internet. Sử dụng dịch vụ này người nộp thuế sẽ giảm được chi phí in ấn và lưu trữ tờ khai bằng giấy, giảm tải các giao dịch, dự kiến đến cuối năm 2011 có 90% số doanh nghiệp được tập huấn thực hiện thành công khai thuế điện tử.

Thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” về đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, hợp nhất mã số thuế với mã số đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh và Sở Kế hoạch – đầu tư cũng đã triển khai kết nối, trao đổi thông tin giữa cơ quan đăng ký kinh doanh với cơ quan thuế. Thực hiện dự án “Hiện đại hoá thu ngân sách nhà nước giữa Thuế - Kho bạc - Hải quan – Tài chính” Cơ quan Thuế và ngân hàng đã thực hiện hợp tác thanh toán thực hiện dự án “Nộp thuế qua ngân hàng” nhằm cải cách về thủ tục, đảm bảo tính chính xác và tạo thuận lợi cho người nộp thuế. địa điểm nộp thuế được mở rộng, tại tất cả các nơi có chi nhánh ngân hàng đã thực hiện kết nối với cơ quan thuế. Thời gian nộp thuế qua ngân hàng có thể thực hiện cả trong và ngoài giờ hành chính.

Thực hiện chính sách mới về quản lý, sử dụng hoá đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ, toàn tỉnh có 1.521 doanh nghiệp sử dụng hoá đơn. Trong đó, có 724 doanh nghiệp sử dụng hoá đơn đặt in; 20 doanh nghiệp sử dụng hoá đơn tự in; 777 đơn vị là doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp ở địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, hợp tác xã và tổ chức không phải là doanh nghiệp được mua hoá đơn tại Cục Thuế đến hết năm 2011 theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế. Việc triển khai, thực hiện chính sách mới về quản lý, sử dụng hoá đơn đến nay các doanh nghiệp trong tỉnh đã từng bước thực hiện tốt, đáp ứng yêu cầu quản lý của cơ quan thuế và thuận tiện cho doanh nghiệp. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Lê, kế toán trưởng Công ty trách nhiệm hữu hạn cán thép Tam Điệp, riêng chính sách mới về hoá đơn là bước đổi mới đột phá của ngành Thuế, chính là đã trao quyền tự chủ và giảm tần suất báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn nộp cho cơ quan thuế. Trước đây chưa có thông tư mới, mỗi lần sử dụng hoá đơn tự in phải xin phép, hàng tháng doanh nghiệp phải báo cáo việc thực hiện cho cơ quan thuế, đến nay, giảm xuống mỗi quý báo cáo 1 lần. Tuy nhiên cần đề phòng khả năng có hoá đơn giả. Chẳng hạn, khi tự in các đơn vị không có bảo mật sẽ dễ bị giả mạo hoá đơn và các doanh nghiệp cũng rất khó khăn trong việc kiểm soát.

Những nội dung tuyên truyền về chính sách thuế mới thời gian qua cũng được Cục Thuế phối hợp với các cơ quan truyền thông như Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Báo Ninh Bình, Đài phát thanh và truyền hình Ninh Bình phối hợp duy trì chuyên mục “Hỏi đáp chính sách thuế”, thường xuyên chuyển tải giải đáp những vướng mắc trong thực hiện chính sách thuế cơ sở. Tuyên truyền những nội dung mới trong Thông tư 32/2011/TT-BTC hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hoá đơn điện tử bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng hoá đơn điện tử khi mua bán, cung ứng dịch vụ; Thông tư số 28/2011 TT-BTC, theo đó, người nộp thuế chỉ phải nộp một bộ văn bản, hồ sơ cho cơ quan thuế theo quy định; Bổ sung quy định về giao dịch với cơ quan thuế trong trường hợp người nộp thuế ký hợp đồng dịch vụ làm thủ tục về thuế với tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế (đại lý thuế); Quy định về việc áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và các nước ký kết đối với cá nhân nước ngoài có thu nhập chịu thuế thuộc diện được miễn, giảm thuế cũng đã tạo điều kiện và rút ngắn quy trình thủ tục cho người nộp thuế.


Nguồn : gdt.gov.vn

Blog mang tính chất chia sẻ thông tin của tổng cục thuế. copy bài đã để lại nguồn.
Bài copy đã có chỉnh sửa cho phù hợp với blog, nội dung vẫn như cũ





Kế toán 247 - Kế toán Hà Nội
Công ty CP nghiên cứu và hỗ trợ Doanh Nghiệp Hà Nội
Cung cấp dịch vụ kế toán thuế - Đào tạo kế toán tổng hợp thực tế
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?