Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2005

“Nghệ sĩ đã nổi tiếng về mặt nghệ thuật cũng nên nổi tiếng về việc nộp thuế!”

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Đó là “ví von” của ông Nguyễn Văn Ninh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế trong cuộc trò chuyện với phóng viên VnEconomy sáng 16/3 về tình trạng chây ì nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng.

“Lẽ ra chúng ta phải thực hiện các biện pháp mạnh về vấn đề thuế thu nhập cá nhân từ lâu để mỗi các nhân có thu nhập hiểu việc nộp thuế vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi bản thân. Nghĩa vụ thì ai cũng thấy, còn quyền lợi chính là để chăm lo cho lợi ích chung của cộng đồng như việc xây dựng đường sá, bệnh viện, phục vụ sự nghiệp giáo dục, đưa vào các công trình phúc lợi xã hội như công viên, sân chơi cho thiếu nhi, người già...”, ông Ninh nói.

Tổng cục Thuế đang tổ chức các đoàn cán bộ đến các đơn vị tuyên truyền về thuế TNCN, theo ông, đây có phải là một “ cú hích” của Tổng cục về vấn đề này không?

Theo tôi, đây không hẳn là một cú hích nhưng là việc phải làm tốt hơn, mạnh hơn bởi trước nay ta làm việc này chưa thật tốt, nhất là khâu tuyên truyền. Phải làm mạnh để mỗi người đều hiểu rõ, nâng cao tính tuân thủ, tự nguyện chứ không nên hiểu đó là sự thúc ép.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Việc nhiều người chưa nộp thuế là do thiếu hiểu biết chứ không phải họ chống lại nghĩa vụ, điều này không chỉ đối với những người có trình độ thấp mà ngay cả với những người có trình độ cao như các nghệ sĩ, ca sĩ, vận động viên... Đối với những người đã được tuyên truyền rồi mà vẫn không chịu nộp thuế thì bắt buộc phải xử lý bằng pháp luật, phải bị đưa lên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Từ 2005 chúng tôi sẽ làm mạnh hơn, kỹ càng hơn như việc gửi các bản hướng dẫn đến từng cá nhân có thu nhập, thông tin đến từng đơn vị tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, thể dục thể thao, các đơn vị tổ chức luyện thi... để họ nắm rõ chính sách và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, giúp cơ quan thuế khấu trừ từ các khoản chi trả...

Riêng đối với giới nghệ sĩ, ca sĩ, Tổng cục cũng đã và đang có những động thái tích cực, vậy đến thời điểm hiện nay tình hình đã khả quan hơn chưa, thưa ông?

Tôi nghĩ, các nghệ sĩ đã nổi tiếng về lĩnh vực nghệ thuật rồi thì họ cũng cần phải nổi tiếng về việc... nộp thuế nữa! Sau khi Tổng cục có những biện pháp mạnh và triệt để, khá nhiều các nghệ sĩ, ca sĩ đã chủ động xin được cung cấp thông tin về việc kê khai thu nhập và nộp thuế, điển hình như GS. NSND Quý Dương, ca sĩ Mỹ Linh, ca sĩ Đan Trường...

Được biết Tổng cục Thuế đang xây dựng một phần mềm quản lý thuế thu nhập cá nhân, ông có thể cho biết phần mềm này đã được triển khai đến đâu và dự tính khi nào có thể đưa vào áp dụng được?

Đúng là chúng tôi đang xây dựng phần mềm quản lý thuế thu nhập cá nhân, trong đó cố gắng hoàn thiện sớm với những tính năng tối đa, đặc biệt là việc mỗi cá nhân đều có mã số thuế riêng của mình.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Tuy nhiên, vì thuế TNCN là một lĩnh vực rất phức tạp nên việc thực hiện nó còn nhiều gian nan, phức tạp vì thu nhập cá nhân của người Việt Nam rất phong phú, đa dạng, việc chi trả lại chủ yếu bằng tiền mặt chứ không thông qua tín dụng như nhiều quốc gia khác.

Sau này khi chúng tôi tiến hành xây dựng Luật Thuế TNCN thì số lượng đối tượng chịu thuế sẽ lên đến hàng chục triệu. Do đó, nếu có thể thực hiện việc quản lý được như các nước tiên tiến, tôi nghĩ có lẽ cũng phải... hết thập niên này. Tuy nhiên, chúng ta sẽ phải hoàn thiện dần từng bước.

Xin cảm ơn ông!

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?