Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2008

Nhiều đề nghị giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 22%

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Vừa qua tại Hà Nội, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách (UBTCNS) của Quốc hội và TW Hội các nhà doanh nghiệp (DN) trẻ Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về 2 dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật thuế GTGT và TNDN. Tham dự hội thảo có Phó chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên, lãnh đạo UBTC NS, đại diện Ban soạn thảo các dự án luật của Bộ Tài chính và hơn 100 các nhà DN trẻ, hiệp hội DN các tỉnh, TP trong cả nước. Tại hội thảo, đại diện các hiệp hội DN, các nhà DN trẻ đã tham luận và đóng góp nhiều ý kiến cho 2 dự án luật; đồng thời đề xuất và bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của các DN với các cơ quan lập pháp và hiến pháp trong việc xây dựng, thực thi chính sách tài chính.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP gạch Đồng Tâm, Võ Quốc Thắng

Dự thảo Luật Thuế GTGT đưa “thiết bị, máy móc, phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ và vật tư thuộc loại trong nước chưa sản xuất được, cần nhập khẩu để tạo tài sản cho DN” sang đối tượng chịu thuế GTGT là không hợp lý bởi, năng lực chế tạo máy móc thiết bị, phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ của các DN trong nước còn rất non kém, không thể đáp ứng yêu cầu thị trường, lại càng không thể cạnh tranh với các thương hiệu nổi tiếng. Chính vì vậy, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ thông qua thuế, để DN có điều kiện đầu tư cải tiến công nghệ hiện đại, nhằm sản xuất ra sản phẩm đủ sức cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế.

Đối với điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào, ban soạn thảo cũng cần cân nhắc, bởi nếu buộc DN áp dụng ngay quy định thanh toán qua ngân hàng thì rất khó khả thi trong điều kiện nền kinh tế chủ yếu sử dụng tiền mặt như hiện nay. DN đề xuất trong 1 -2 năm đầu sau khi luật có hiệu lực, nên cho phép sử dụng cả chứng từ phiếu thu tiền mặt là điều kiện được hoàn thuế được hoàn thuế.

Tổng thư ký Hiệp hội cho thuê tài chính Đàm Đức Long

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Thực tế việc DN vay tiền NH để mua máy móc, thiết bị, phương tiện vận chuyển thì sẽ được khấu trừ thuế GTGT ngay sau khi hoàn tất việc mua bán. Nhưng nếu, cũng DN đó thông qua các công ty cho thuê tài chính (CTTC) để mua thiết bị, máy móc, thì thuế GTGT lại phải khấu trừ suốt trong thời gian thực hiện hợp đồng CTTC, như thế là các DN phải vay cả tiền thuế GTGT kéo dài thời gian trả nợ từ 5-7 năm, do đó chắc chắn DN sẽ phải chịu thêm một khoản chi phí tài chính không đáng có! Nên chăng ban soạn thảo cần quy định lại việc thu thuế GTGT để các DN CTTC mua máy móc thiết bị cho các DN đi thuê được khấu trừ thuế ngay sau khi hoàn thành việc mua bán.

Chủ tịch Hội DN trẻ, TGĐ CTy thực phẩm Nghệ An, Nguyễn Mạnh Hùng

Thực tế ở đất nước có tới 80% người dân sống bằng nghề nông nghiệp, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong thời điểm như hiện nay, giá đầu vào của các nguyên liệu, thức ăn chăn nuôi đã tăng rất cao, dẫn đến giá thành sản xuất cao, làm cho lợi nhuận thực tế của người dân đạt rất thấp. Chính vì vậy, cần có chính sách khuyến khích hơn nữa đối với người dân, cụ thể là, nên giảm thuế GTGT từ 5% xuống 0% đối với sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, nhằm tạo điều kiện để người dân nâng cao hiệu quả đầu tư.

Đối với thuế suất thuế TNDN nên giảm từ mức 28% như hiện nay xuống mức 20 - 22%, như thế tôi nghĩ vẫn đảm bảo khả năng thu NSNN, đồng thời còn giúp DN giảm bớt chi phí về thuế, có điều kiện đầu tư phát triển lâu dài, tái sản xuất. Hơn nữa, việc giảm thuế TNDN xuống mức 20-22% còn đảm bảo khả năng cạnh tranh về môi trường đầu tư với các nước trong khu vực, đặc biệt với Trung Quốc, nơi đã giảm thuế TNDN từ mức 33% xuống mức 25%.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Chủ tịch Hội DN trẻ Bến Tre, Nguyễn Trọng Huy

Mức khống chế phần chi trả lãi tiền vay NH không vượt quá 1,2 lần lãi suất cho vay của NHTM tại thời điểm vay như dự thảo Luật Thuế TNDN, trên thực tế sẽ có bất cập. Bởi, đối với những DN nhỏ, không có tài sản thế chấp; không đủ uy tín để vay tín chấp, sẽ phải vay với lãi suất bên ngoài cao hơn lãi suất tại các NH ở mức trên 1,2 lần, thậm chí cao gấp 2-3 lần, vậy nếu mức khống chế ở mức 1,2 lần sẽ làm cho các DN nhỏ đã khó lại càng khó hơn, dường như không thể có “cơ” để hạ giá thành sản phẩm, cạnh tranh với các DN cùng sản xuất mặt hàng giống nhau.

Chủ tịch Câu lạc bộ DN trẻ Yên Bái, TGĐ CTy Hoà Bình Minh, Bùi Minh Lực

Dự thảo Luật Thuế TNDN) quy định, thu nhập từ sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản của các tổ chức được thành lập theo Luật Hợp tác sẽ được miễn, giảm thuế; trong khi đó DN đầu tư vào lĩnh vực này lại không được hưởng ưu đãi thuế là không công bằng, nên đề nghị xem xét lại để khuyến khích các DN mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn....

Kết thúc hội nghị, thay mặt Ban tổ chức, Phó chủ nhiệm UBTCNS của Quốc hội, GS.TS Đinh Văn Nhã đã ghi nhận và khẳng định những ý kiến đóng góp của các DN, doanh nhân là cơ sở để Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan xem xét, nghiên cứu và hoàn thiện 2 dự thảo Luật Thuế GTGT và TNDN để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp diễn ra vào đầu tháng 5 tới đây./.


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?