Thứ Tư, 23 tháng 4, 2008

Không nên thu thuế TNDN đối với đầu tư trái phiếu chính phủ

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Đó là đề xuất của Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà Đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), ông Nguyễn Hoàng Hải trong nỗ lực góp phần vào chương trình chống lạm phát, giảm mặt bằng lãi suất huy động vốn trên thị trường tài chính, gia tăng khả năng đầu tư vào trái phiếu chính phủ (TPCP) .

Thưa ông, đâu là căn cứ để ông lại đề xuất giải pháp không thu thuế TNDN đối với hoạt động đầu tư TPCP?

Luật thuế TNDN, kể cả dự thảo Luật sửa đổi bổ sung thuế TNDN đều qui định mức thuế suất chuyển nhượng TPCP hay lợi tức trái phiếu là 28% và 25%. Bởi vậy, khi đầu tư vào TPCP thì mọi tổ chức đầu tư đều tính đến việc phải khấu trừ yếu tố thuế và chi phí. Nếu có thuế thì lãi suất trái phiếu phải cao, vì bao hàm yếu tố thuế, còn nếu không có thuế thì lãi suất trái phiếu sẽ giảm. Như vậy, bản chất của việc DN đóng thuế cho hoạt động đầu tư TPCP không phải là tiền hay thu nhập của DN mà chính là khoản tiền NSNN. Khoản tiền này được trả lại cho NSNN sau khi doanh nghiệp nhận được lợi tức từ TPCP, như thế nhà nước không hề được lợi từ việc thu thuế từ lợi .

Mặt khác, thống kê thực tế cho thấy, khi nhà đầu tư mua công trái hay trái phiếu giáo dục (được miễn thuế TNDN) thì lãi suất bao giờ cũng giảm hơn so với lãi suất TPCP ở kỳ hạn tương ứng từ 1,5% - 2%. Do vậy, nếu không tính thuế TNDN cho hoạt động đầu tư TPCP thì, lãi suất huy động sẽ giảm theo mức trên và điều này rất có lợi cho việc điều hành chính sách tiền tệ và chống lạm phát.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Hơn nữa, khi Chính phủ phát hành trái phiếu thông qua các định chế như: Kho Bạc nhà nước, Ngân hàng phát triển VN, Ngân hàng nhà nước....thì ở mức độ ít, nhiều, cũng có sự cạnh tranh với việc huy động vốn của hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM, vì vậy trên nguyên tắc lãi suất TPCP phải chênh lệch lớn so với mặt bằng huy động vốn của các NHTM. Do đó, nếu giảm mức lãi suất TPCP xuống từ 1,5% -2% sẽ có ý nghĩa quan trọng và góp phần làm giảm lãi suất huy động vốn của các NHTM.

Theo ông, nguyên nhân vì sao trong những phiên đấu giá TPCP gần đây (kỳ hạn 5 năm với lãi xuất 9,5%/năm) thường không mấy thành công mà chỉ bán được không quá 10% lượng trái phiếu phát hành?

Tôi cho rằng, nguyên nhân cơ bản là mức lãi suất TPCP thấp, không hấp dẫn người mua. Nếu muốn phát hành thành công thì phải nâng lãi suất huy động lên, nhưng làm như vậy thì sẽ khó khăn trong việc giảm mặt bằng lãi suất huy động của khối NHTM. Vì thế, nếu không thu thuế TNDN với TPCP thì chỉ cần duy trì mức lãi suất khoảng 8,5% cũng đủ hấp dẫn người mua.

Một yếu tố khác là thu hút vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài vào TPCP cũng cần phải tính đến tác động làm khan hiếm tiền đồng, cũng như áp lực tăng giá VND, nhất là những trái phiếu ngắn hạn. Do đó, cần tạo cơ chế mở để tăng cường huy động vốn từ các tổ chức tài chính trong nước, đồng nghĩa với việc phải quy định mức lãi suất hợp lý. Khi chúng ta tạo được cơ chế tăng cường huy động vốn trong nước cho đầu tư TPCP thì, sẽ giải quyết tốt được bài toán mua ngoại tệ từ Ngân hàng nhà nước cho mục tiêu đầu tư trực tiếp nước ngoài, cũng như đầu tư gián tiếp nước ngoài vào cổ phiếu của DN trong nước. Đề xuất như vậy không phải là nhằm tạo ưu đãi cho các nhà đầu tư trái phiếu hay là làm thất thu NSNN, mà nó hoàn toàn phù hợp với thông lệ phổ biến trên thế giới.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Thưa ông, nếu đề xuất không thu thuế TNDN đối với hoạt động đầu tư TPCP được chấp thuận thì, hiệu quả vĩ mô đối với nền kinh tế sẽ có tác dụng như thế nào?

Không thu thuế TNDN đối với đầu tư TPCP là giải pháp rất quan trọng, nhằm đạt được chương trình huy động vốn của chính phủ; thứ hai là, góp phần hạ nhiệt lãi suất huy động của thị trường xuống, nhất là trong bối cảnh hiện nay, mặt bằng lãi suất huy động của các NHTM đang ở mức quá cao; thứ ba là, sớm cải thiện được cơ cấu huy động vốn giữa vốn nội và vốn ngoại, tiến tới đạt tỷ lệ huy động vốn ngoại cho đầu tư TPCP (dài hạn) chỉ chiếm 30% khối lượng phát hành...

Xin cảm ơn ông!


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?