Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ tiếp Thái tử Bỉ Philippe và Phái đoàn quan chức Chính phủ và DN cấp cao



Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc từ ngày 11-16/3 của phái đoàn quan chức Chính phủ và DN cấp cao Bỉ do Thái tử Philippe dẫn đầu, sáng ngày 13/03, Thái tử Bỉ Philippe cùng phái đoàn đã tới thăm và làm việc tại Bộ Tài chính. Tham dự buổi tiếp, về phía đoàn Bỉ có Phó Thủ tướng Kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bỉ Didier Reynders; Thủ hiến và Phó Thủ hiến các Vùng Flanders, Walloni và Thủ đô Brussels; Đại diện một số DN Bỉ; Đại sứ Việt Nam tại Bỉ; về phía Bộ Tài chính, có đại diện Lãnh đạo Tổng cục Thuế, UBCKNN, Cục QLN&TCĐN, Vụ TCNH, Vụ HTQT, Vụ NSNN, Viện CL&CSTC. Bộ trưởng Vương Đình Huệ chủ trì buổi tiếp.


Bộ trưởng Vương Đình Huệ tiếp đón trọng thị Thái tử Bỉ đến thăm và làm việc tại Bộ Tài chính. Ảnh: HMT

Thay mặt Bộ Tài chính, Bộ trưởng Vương Đình Huệ bày tỏ vinh dự được đón tiếp Thái tử Phillipe và phái đoàn tới Việt Nam. Đây là sự kiện quan trọng đối với Bộ Tài chính và có ý nghĩa quan trọng đối với sự hợp tác về tài chính.



Thái tử Bỉ cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian quý báu tiếp đoàn và chúc mừng Chính phủ Việt Nam thành công trong nỗ lực kiểm chế lạm phát và cải cách hệ thống ngân hàng. Thái tử cam kết Chính phủ nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực tài chính, xuất khẩu và hỗ trợ ODA trong thời gian tới.



Bộ trưởng vui mừng vì quan hệ hai nước ngày càng thiết thực, hiệu quả hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tuy nhiên, quan hệ đầu tư thương mại hai nước còn khiêm tốn chưa xứng đáng với tiềm năng giữa hai nước. Hi vọng, sau chuyến thăm và làm việc của Thái tử với phái đoàn gồm hàng trăm doanh nghiệp, quan hệ hợp tác thương mại và giữa hai nước sẽ có hướng phát triển mới. Bộ Tài chính đánh giá cao hỗ trợ của Chính phủ Bỉ dành cho Việt Nam thông qua các khoản viện trợ song phương, tín dụng hỗ trợ, đặc biệt là những khoản viện trợ cho dự án dân sinh đáp ứng được yêu cầu vấn đề cấp bách của địa phương trong xử lý nguồn nước, cấp thoát nước, thuỷ lợi, rác thải, quản lý nhà nước, quản lý hành chính và các vấn đề về giáo dục.



Theo Bộ trưởng, mặc dù mức hỗ trợ tín dụng cho Việt Nam không thật lớn nhưng quan trọng vì khoản hỗ trợ liên quan đến dân sinh và trợ giúp nâng cao năng lực quản lý cho các cấp. Việt Nam coi trọng và đánh giá cao hiệu quả của những khoản hỗ trợ này. Bộ trưởng cũng thông tin cho đoàn Bỉ, Việt Nam hiện là nước có thu nhập trung bình nhưng vẫn ở mức thấp, nhiều khu vực có tỷ lệ hộ nghèo còn cao, cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế cả về nguồn lực cũng như về kinh nghiệm quản lý. Để tạo điều kiện cho Việt Nam có thể sử dụng tốt hơn nguồn tín dụng ưu đãi của Bỉ, Bộ trưởng cũng đề nghị Chính phủ Bỉ tăng mức độ ưu đãi của các khoản tín dụng cho phía Việt Nam như kéo dài hơn thời gian trả nợ, tài trợ phí bảo hiểm tín dụng, hoặc có hình thức hỗ trợ kỹ thuật cho xây dựng các dự án, đặc biệt các khoản tín dụng cho các dự án hạ tầng có thể đạt mức tiêu chuẩn như hỗ trợ ODA.


Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: HMT

Bộ trưởng cũng cung cấp thông tin cho đoàn Thái tử Bỉ về bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế Việt Nam cũng như nỗ lực của Chính phủ Việt Nam từng bước đưa nền kinh tế vĩ mô đi vào ổn định, lạm phát được kiểm soát tốt, với các con số cụ thể như sau: Tăng trưởng GDP vẫn giữ được 6% vào năm 2011 và phấn đấu mức 6,5% trong năm 2012; Xuất khẩu và nông nghiệp là điểm sáng của nền kinh tế VN hiện nay với mức tăng trưởng xuất khẩu 34% trong năm 2011 và tăng trưởng nông nghiệp 4% so với mức 27% bình quân của các năm trước (Nhờ có nông nghiệp giữ cho kinh tế Việt Nam ổn định trước khủng hoảng kinh tế thế giới, với mức năm ngoái tăng hơn 3 triệu tấn thóc; mức xuất khẩu là 7 triệu tấn/năm; Tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối tăng liên tục, cuói năm ngoái tăng hơn 50% và đầu năm tới nay tăng 30%; Mức lạm phát từ đầu năm đến nay là 2,36% và cố gắng kiểm soát ở mức một con số so với 18,5% hồi năm ngoái. Về cán cân thanh toán, tuy có thâm hụt thương mại nhưng mức thâm hụt này thấp nhất trong 5 năm trở lại đây, cán cân thanh toán tổng thể vẫn có thặng dư. Thị trướng chứng khoán hồi phục tốt vào đầu năm nay, từ đầu năm đến nay, tăng 25%. Về tài khoá, đang cơ cấu lại chi ngân sách, kéo mức bội chi ngân sách xuống mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây, hiện nay là 4.8%; Nợ công vẫn ở mức an toàn; Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tài khoá và chính sách tiền tệ thông qua việc ký kết thoả thuận phối hợp công tác giữa hai cơ quan Bộ Tài chính và NHNNVN.



Trước những bất ổn kinh tế vừa qua, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ Việt Nam quyết định chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu, tập trung vào 3 đột phá chiến lược: Cải cách thể chế kinh tế theo hướng thị trường và cải cách hành chính; Giải quyết hạ tầng; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang tập trung vào tái khởi động cơ cấu lại nền kinh tế với ba trọng điểm là cơ cấu lại đầu tư công, cơ cấu DN, tập đoàn, tổng công ty NN, cơ cấu lại hệ thống tài chính ngân hàng. Đây là những thách thức cũng như là cơ hội cho Chính phủ Việt Nam, vì vậy, Bộ trưởng mong muốn được Phó thủ tướng Bỉ chia sẻ thông tin qua MoU đã ký, đặc biệt trong một số lĩnh vực như: Quản lý tài khoá, thị trường tài chính, nợ công, đánh giá về kinh tế vĩ mô, NSNN. Đây là MoU thứ 2 mà Bộ Tài chính Việt Nam đã kí kết với một nước Châu Âu sau khi kí kết với Anh quốc. Việc kí kết MoU đặc biệt quan trọng, qua đó thể hiện quan hệ tốt đẹp của Việt Nam với Bỉ, Việt Nam với Liên minh Châu Âu, và quan hệ giữa Bỉ với các nước ASEAN.



Việt Nam là thị trường tiềm năng đang thu hút sự tâm của các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…Bộ trưởng mong muốn Bỉ tiếp tục đầu tư theo cả hình thức gián tiếp, trực tiếp vào Việt Nam. Bộ Tài chính sẽ nỗ lực hết sức để tiếp nhận khoản tín dụng và viện trợ của Chính phủ Bỉ vào Việt Nam thuận lợi và hiệu quả nhất, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và DN Bỉ tìm kiếm khả năng hợp tác và hoạt động lâu dài tại Việt Nam.


Bộ trưởng Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm với Thái tử và Phó Thủ tướng Vương quốc Bỉ. Ảnh: HMT

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bỉ Didier Reynders đánh giá cao những thông tin được cung cấp rất cập nhật về cải cách kinh tế của Việt Nam nói chung cũng như các nỗ lực kiềm chế lạm phát, cải cách hệ thống ngân hàng của Chính phủ việt Nam. Ông Didier Reynders bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác về tài chính, ngân hàng, chính sách về quản lý nợ công, thuế, chứng khoán, sản xuất... Bộ Tài chính cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với các đối tác Bỉ. Việc Bộ Tài chính đồng thuận để đi đến ký kết MoU về tránh đánh thuế 2 lần giữa 2 nước, đây là bước tiến mạnh để thúc đẩy đầu tư của Vương quốc Bỉ vào Việt Nam và ngược lại. Phó Thủ tướng cam kết sẽ hết sức hỗ trợ Việt Nam thông qua chương trình viện trợ, hỗ trợ ODA, đặc biệt trong năm 2013, sẽ đẩy mạnh hơn nữa hỗ trợ theo hình thức ODA cũng như mong muốn thúc đẩy hơn nữa chương trình đầu tư của Bỉ vào Việt Nam. Liên quan đến mức tài trợ của dự án, ông cũng cam kết đẩy mức hỗ trợ của dự án tương đương với mức hỗ trợ của OECD và cam kết đẩy mạnh chương trình cho vay của các đơn vị khác đối với việt Nam.



Hai bên cũng thống nhất sẽ đẩy nhanh thủ tục để có thể khởi động Dự án nạo vét bùn kênh Xoài Rạp giai đoạn hai với mức vốn 70 triệu euro của Bỉ. Đây là dự án mà Chính phủ việt Nam rất coi trọng và Tp.HCM rất quan tâm.



Nguồn : gdt.gov.vn

Blog mang tính chất chia sẻ thông tin của tổng cục thuế. copy bài đã để lại nguồn.
Bài copy đã có chỉnh sửa cho phù hợp với blog, nội dung vẫn như cũ





Kế toán 247 - Kế toán Hà Nội
Công ty CP nghiên cứu và hỗ trợ Doanh Nghiệp Hà Nội
Cung cấp dịch vụ kế toán thuế - Đào tạo kế toán tổng hợp thực tế
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?