Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012

Hà Nội: Hướng dẫn khai thuế điện tử thông qua nhà cung cấp dịch vụ T-van và khai quyết toán toán thuế năm 2011



Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình kê khai thuế điện tử theo chủ trương cải cách hiện đại hoá ngành Thuế của Bộ Tài chính và chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 10/11/2011 của UBND TP Hà Nội về việc triển khai thực hiện chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2011-2020, ngày 14/3/2012 Cục Thuế TP Hà Nội đã tổ chức 2 hội nghị tập huấn khai thuế điện tử thông qua nhà cung cấp dịch vụ T-VAN và hướng dẫn khai quyết toán thuế TNDN, TNCN năm 2011 cho đội ngũ kế toán của hơn 1.000 doanh nghiệp đang hoạt động SXKD thuộc Văn phòng Cục thuế quản lý.

Phát biểu tại hội nghị Ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết: Thực hiện chương trình cải cáchhiện đại hoá hệ thống thuế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại quyết định số 201/2004/QĐ-TTg, trong những năm qua Cục thuế TP Hà Nội luôn xác định là nhiệm vụ trọng tâm và thực hiện các dự án cải cách thủ tục hành chính (TTHC)thuế tạo bước đột phá, gương mẫu đi đầu tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, “nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet” (iHTKK) được xem là điểm nhấn, giúp NNT có thể tự kê khai thuế và truyền số liệu để nộp hồ sơ khai thuế hàng tháng, quý, năm mà không phải in tờ khai thuế và không cần phải đến cơ quan Thuế. Trong những năm qua, Cục Thuế đã không ngừng cải cách thủ tục hành chính thuế để tạo thuận lợi cho NNT trong việc chấp hành các chính sách pháp luật về thuế và tổ chức tốt bộ phận “một cửa” tại Cơ quan thuế các cấp để tiếp nhận và giải quyết các TTHC thuế; triển khai ứng dụng các phần mềm hỗ trợ kê khai thuế nhằm giảm thời gian của NNT; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 trong nhiều lĩnh vực quản lý thuế. Cải cách TTHC thuế đã đạt được chất lượng công tác quản lý thuế và việc tuân thủ pháp luật thuế của NNT đã được nâng cao. Với xu hướng HĐH công tác quản lý thuế và xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định số 1830/QĐ-BTC ngày 29/7/2009 thực hiện thí điểm dự án iHTKK, nhằm đơn giản hóa các TTHC thuế, đảm bảo tính bảo mật và tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong việc kê khai và nộp hồ sơ khai thuế. Sau thời gian triển khai, Hà Nội đang là đơn vị dẫn đầu ngành thuế cả nước với hơn 20.000 doanh nghiệp đã thực hiện iHTKK và thực hiện hiện thí điểm thành công chương trình nộp thuế điện tử cho hơn 100 doanh nghiệp.

Năm 2011, Nhà nước đã có một số chính sách miễn giảm thuế để tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho NNT; nhất là việc áp dụng thông tư 28/2011/TT-BTC ngày 28/2/2011 của Bộ Tài chính, do vậy công tác quyết toán thuế TNDN, TNCN năm 2011 có nhiều thay đổi. Nhằm giúp cho các doanh nghiệp cập nhật kịp thời, nắm bắt các chính sách thuế mới, các giảng viên là lãnh đạo các phòng chức năng của Cục Thuế đã phổ biến hướng dẫn việc kê khai quyết toán thuế và sử dụng các phần mềm ứng dụng kê khai quyết toán thuế một cách hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt các giảng viên phổ biến hướng dẫn đề cập sâu một số vấn đề cần lưu ý khi kê khai, lập quyết toán thuế TNDN, TNCN như: căn cứ pháp lý, hướng dẫn khai quyết toán thuế TNDN năm 2011 theo mẫu biểu tờ khai mới, hướng dẫn khai bổ sung điều chỉnh tờ khai quyết toán thuế và khai gia hạn, miễn giảm thuế; các trường hợp phải quyết toán thuế TNDN; xác định số thuế ưu đãi được miễn, giảm, gia hạn thuế theo Nghị quyết 08/2011/QH13 và các điều kiện theo giấy phép đầu tư ưu đãi thuế, khai điều chỉnh quyết toán thuế... cùng các mẫu biểu kê khai. Hồ sơ, biểu mẫu khai quyết toán thuế TNCN đối với các cơ quan chi trả thu nhập, cá nhân tự quyết toán và nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế đối với cơ quan trả thu nhập và cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và từ hoạt động kinh doanh, hướng dẫn khai các tờ khai quyết toán thuế TNCN. Hướng dẫn sử dụng phần mềm ứng dụng kê khai quyết toán thuế TNDN, TNCN năm 2011.

Tổng cục thuế đã chọn và công nhận 5 đơn vị cung cấp dịch vụ về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế (T-VAN) là: Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn, Công ty Cổ phần TS 24, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Seatech, Bkav. Để giúp các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô thực hiện kê khai điện tử hiệu quả, Ban chỉ đạo iHTKK Cục Thuế đã thống nhất với các đơn vị cung cấp dịch vụ và có kế hoạch triển khai tới NNT nộp tờ khai thông qua T-VAN theo mục tiêu: thực hiện hỗ trợ NNT thông qua dịch vụ bao gồm hỗ trợ khai thuế, nộp thuế qua mạng và các dịch vụ khác (hỗ trợ các thông tin về nghiệp vụ thuế, nhắc nhở khai thuế và các tư vấn khác liên quan đến thực hiện pháp luật về thuế) để năm 2012 trên toàn địa bàn Thủ đô sẽ có ít nhất khoảng 70% số doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng thông qua hệ thống iHTKK và qua T-VAN và tiến tới đạt 100% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử.

Tại hội nghị đại diện các đơn vị cung cấp dịch vụ T-VAN đã giới thiệu, hướng dẫn hình thức kê khai thuế điện tử, lợi ích của doanh nghiệp khi tham gia và phương thức tiếp cận với các dịch vụ T-VAN cũng như việc ứng dụng chữ ký số hiệu quả kê khai thuế điện tử. Qua đó, các doanh nghiệp có thể lựa chọn được gói giải pháp dịch vụ thích hợp phù hợp với qui mô sản xuất kinh doanh. Theo Ông Hà Văn Giang, Giám đốc kinh doanh Công ty Thái Sơn cho biết: đơn vị đã cung cấp dịch vụ phần mềm quản lý chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế và Hải quan và là nhà cung cấp hàng đầu về giải pháp và dịch vụ phần mềm khai Hải quan điện tử; phần mềm hóa đơn tự in theo thông tư 153 của Bộ Tài chính; dịch vụ T-Van theo thông tư 180/2010/TT-BTC đã được Tổng cục thuế cấp giấy chứng nhận. Qua 9 năm thực hiện cung cấp phần mềm cho doanh nghiệp nên được công nhận là đơn vị duy nhất 3 năm liền nhận giải thưởng Sao Khuê (2009-2010-2011) trong lĩnh vực phần mềm Thuế và Hải quan với số lượng đang sử dụng dịch vụ là trên 40.000 doanh nghiệp. Hướng tới việc góp phần tích cực vào cải cách và HĐH quản lý thuế, dịch vụ T-VAN của Thái Sơn sẽ khắc phục: khai thuế qua mạng bị nghẽn đường truyền, thiếu dịch vụ hỗ trợ khi gặp sự cố; hồ sơ kê khai thuế được đảm bảo tiếp nhận thông suốt, doanh nghiệp giảm chi phí không phải in tờ khai, không cần đến Cơ quan thuế, tờ khai thuế được nộp trực tiếp qua mạng và nhận kết quả ngay. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ bởi dịch vụ chuyên nghiệp và chu đáo trong quá trình kê khai thuế. Hệ thống máy chủ T-VAN của Thái Sơn được đầu tư xây dựng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật quy định, đảm bảo an ninh, an toàn dữ liệu, bảo mật thông tin dữ liệu nộp thuế cho doanh nghiệp và có đường dự phòng tiêu chuẩn nhằm đảm bảo kết nối liên tục giữa T-VAN với Cơ quan thuế. Nếu gặp vướng mắc trong khi nộp tờ khai thuế doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ bởi các trung tâm hỗ trợ chuyên nghiệp của Thái Sơn trên toàn Quốc.

Cục Thuế Hà Nội tin rằng cùng với nỗ lực của Cơ quan thuế, các đơn vị cung cấp dịch vụ; đặc biệt là sự hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp, thì mục tiêu Cục Thuế phấn đấu đến năm 2015 sẽ có 50% số doanh nghiệp trên địa bàn quản lý sẽ thực hiện iHTKK.




Nguồn : gdt.gov.vn

Blog mang tính chất chia sẻ thông tin của tổng cục thuế. copy bài đã để lại nguồn.
Bài copy đã có chỉnh sửa cho phù hợp với blog, nội dung vẫn như cũ





Kế toán 247 - Kế toán Hà Nội
Công ty CP nghiên cứu và hỗ trợ Doanh Nghiệp Hà Nội
Cung cấp dịch vụ kế toán thuế - Đào tạo kế toán tổng hợp thực tế
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?