Thứ Hai, 10 tháng 12, 2007

Thuế thu nhập cá nhân ít tác động đến nhà đất

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Lượng bất động sản chào bán tại các sàn giao dịch ở TP HCM gần đây sụt giảm nhẹ, song giá bán vẫn ở mức cao. Giới chuyên gia cho rằng, việc thuế chuyển nhượng bất động sản được đưa vào Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ năm 2009 sẽ không có tác động rõ nét đến thị trường.
Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân mới được Quốc hội thông qua, thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định bằng giá chuyển nhượng trừ giá mua bất động sản và các chi phí liên quan.

Ngoài ra, theo quy định, người chuyển nhượng sẽ được lựa chọn một trong hai phương án nộp thuế, hoặc 25% trên lợi nhuận thu được, hoặc 2% trên giá trị bất động sản chuyển nhượng, hoặc chỉ được chọn nộp 2% khi không xác định được giá mua và các chi phí liên quan.

Ông Huy Nam, một chuyên viên kinh tế có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực địa ốc, cho rằng, trước sự thay đổi về chính sách thuế liên quan đến nhiều người như vậy, thị trường sẽ lắng xuống một thời gian bởi người mua sẽ nghe ngóng, thăm dò thị trường. Mặc dù vậy, trạng thái “đóng băng tâm lý” này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Theo ông Hồ Đắc Hưng, Chủ tịch Công ty Tư vấn, Môi giới bất động sản Viên Nam, nếu được quyền lựa chọn, nhiều người sẽ chọn phương án nộp thuế 2% trên giá trị chuyển nhượng. “Cách này đơn giản, đỡ mất thời gian, thuế suất không quá cao, nhất là khi giá chuyển nhượng trên hợp đồng thường được ghi sát với khung giá đất quy định”, ông Hưng nói.

Nhiều người cũng cho rằng, cách tính thuế bằng giá chuyển nhượng trừ giá mua bất động sản và các chi phí liên quan quá phức tạp, nhất là đối với những bất động sản đã được mua từ nhiều năm trước. Nhiều trường hợp không còn đủ chứng từ, hóa đơn chứng minh chi phí xây dựng, cải tạo nhà đất, các khoản đóng phí và lệ phí liên quan đến đất, quyền sử dụng đất, thậm chí không thể xác định được giá mua.

Mặt khác, giá trị nhà đất có chiều hướng tăng mạnh nên 25% chênh lệch giữa giá bán và giá mua là mức thuế cao, không kích thích giao dịch, không công bằng đối với những bất động sản có thời điểm mua cách xa nhau.

Mặt khác, ông Hồ Đắc Hưng cũng cho rằng, sẽ không có chuyện giới đầu tư trung gian hối hả bán hàng trước thời điểm Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực (1/1/2009) để tránh thuế. Lý do là việc thu thuế chuyển nhượng bất động sản dù theo Luật Thuế thu nhập cá nhân hay Luật Thuế chuyển nhượng bất động sản (bãi bỏ từ 1/1/2009) vẫn chỉ thu trên những giao dịch mà Nhà nước công nhận, tức là phân khúc thị trường nhà đất có sổ đỏ, sổ hồng.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Riêng với những chuyển nhượng sản phẩm trong tương lai theo hợp đồng thỏa thuận, hiện đang chiếm tỷ lệ lớn trên thị trường, thì chưa có cơ sở để thu thuế vì chưa được công nhận./.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?