Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2007

Ngành thuế hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2007

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Năm 2007 là một năm có ý nghĩa đặc biệt của ngành thuế cả nước khi nhiệm vụ thu ngân sách đã vượt chỉ tiêu Pháp lệnh mà Quốc hội đề ra; Luật quản lý thuế chính thức đi vào cuộc sống từ 1/7/2007 đã đổi mới phương thức quản lý của ngành thuế; Luật thuế thu nhập cá nhân mới được Quốc hội thông qua,...Nhân dịp này, Website ngành thuế đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Ninh - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

Trước hết xin chúc mừng ngành thuế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong năm 2007, nhất là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, ông có thể nói rõ hơn về kết quả này?

Năm 2007 tổng số thu nội địa ước đạt 233.300 tỷ đồng, vượt 4,4% so với dự toán pháp lệnh, tăng 13,6% so với năm 2006, trong đó: Thu về dầu thô: tuy sản lượng hụt 1,9 triệu tấn so với kế hoạch nhưng do giá dầu thô tăng mạnh và đứng ở mức cao và tăng cường quản lý thu chặt chẽ, kịp thời nên có thể hoàn thành dự toán pháp lệnh (71.700 tỷ đồng). Thu nội địa trừ dầu: có khả năng đạt 161.600 tỷ đồng, vượt 6,5% so với dự toán pháp lệnh, tăng 23% so với năm 2006; Có 12/16 khoản thu, sắc thuế hoàn thành vượt mức dự toán nhà nước giao và tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Thu từ các cơ sở kinh doanh đạt 112.027 tỷ đồng tăng 21,5% so với năm 2006, đây là khoản thu ổn định chiếm tỷ trọng lớn sẽ tạo nguồn thu ổn định, lâu dài cho NSNN. Đáng lưu ý là thu từ doanh nghiệp dân doanh đã vượt ngưỡng 30.000 tỷ đồng tăng 38,6% so với năm 2006. Khoản thuế thu nhập cá nhân đạt 7.105 tỷ đồng, vượt 16,1% so với dự toán, tăng 37% so với năm 2006. Có 62/64 địa phương đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán nhà nước giao và tăng trưởng so với cùng kỳ. Quy mô ngân sách của các địa phương ngày càng tăng lên: có 46 địa phương có số thu nội địa trên 500 tỷ đồng, tăng 3 địa phương so với năm 2006. Có 30 địa phương có số thu nội địa trên 1.000 tỷ đồng, tăng 8 địa phương so với năm 2006 .

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Thưa ông, Quốc Hội mới thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2008, trong đó chỉ tiêu thu ngân sách đưa ra là 189.300 tỷ đồng (không kể dầu thô), ông đánh giá như thế nào về khả năng thực hiện chỉ tiêu này trong năm tới? Biện pháp mà ngành thuế cần thực hiện trong năm 2008 để hoàn thành nhiệm vụ đó?

Trong phạm vi quyền hạn và trách nhiệm của mình, ngành thuế đã tập trung là tốt các giải pháp sau đây:

Một là, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ để nâng cao sự hiểu biết và ý thức tuân thủ, tự giác của người nộp thuế trong việc tính đúng, tính đủ, nộp đúng, nộp đủ số thuế phải nộp vào ngân sách nhà nước. Để làm tốt công việc này, phải nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa” tại cơ quan thuế các cấp; Hai là, tăng cường các biện pháp theo dõi, giám sát chặt chẽ, kịp thời tình hình đăng ký thuế, kê khai thuế, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp thuộc nghĩa vụ kê khai thuế nhưng không đăng ký, không kê khai thuế, hoặc kê khai thuế không đúng, không đủ nghĩa vụ thuế; Ba là, tăng cường các biện pháp quản lý nợ thuế, xử phạt kịp thời các trường hợp nộp chậm, triển khai đồng bộ 7 biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo quy định của Luật quản lý thuế; Bốn là, tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức thanh tra, điều tra xử lý kịp thời các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước để truy thu cho ngân sách nhà nước, đảm bảo công bằng xã hội và các Luật thuế được thực thi nghiêm minh.

Thưa ông, ông có thể cho biết những kết quả tích cực bước đầu của việc triển khai Luật Quản lý thuế từ ngày 1/7/2007 đến nay và những vấn đề hạn chế cần khắc phục?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2007 và có phạm vi điều chỉnh đến các chủ thể gồm người nộp thuế, cơ quan thuế, các tổ chức cá nhân có liên quan. Sau 5 tháng thực hiện đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu như sau: ý thức chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế, thể hiện qua việc đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế được nâng cao hơn. Cơ quan thuế các cấp được tổ chức xắp sếp lại, hệ thống quản lý theo chức năng hướng chuyên môn hoá, chuyên nghiệp hoá gồm: hệ thống tuyên truyền-hỗ trợ người nộp thuế, quản lý kê khai và kế toán thuế, quản lý nợ và cưỡng chế thuế, thanh tra, kiểm tra thuế. Cán bộ, công chức thuế đã được đào tạo và đào tạo lại cả về ý thức, trách nhiệm pháp luật và các kỹ năng quản lý thuế mới. Ngành thuế đã và đang triển khai các quyền hạn trong việc kiểm tra, thanh tra, cưỡng chế nợ thuế. Ý thức phục vụ người nộp thuế và tuân thủ pháp luật được nâng cao hơn. Các tổ chức và cá nhân liên quan có sự phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan thuế và với người nộp thuế để tham gia quản lý thuế. Do có sự chuyển biến nêu trên nêu kết quả thu ngân sách nhà nước sau khi Luật quản lý thuế có hiệu lực thi hành tiếp tục tăng khá, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2007. Tuy nhiên, Luật quản lý thuế mới có hiệu lực trong thời gian ngắn nên chưa phát huy đầy đủ các ưu điểm tích cực của Luật. Công tác chuẩn bị về các quy trình quản lý thuế, đào tạo cán bộ, phát triển các ứng dụng tin học của cơ quan thuế chưa theo kịp yêu cầu đổi mới của Luật Quản lý thuế. Sự phối hợp của các tổ chức có liên quan chưa được quy chế hoá bằng các văn bản dưới Luật nên chưa phát huy cao độ hiệu quả của sự phối hợp này. Vấn đề này cần được sớm khắc phục trong năm 2008.

Luật thuế thu nhập cá nhân đã được Quốc hội thông qua trong kỳ họp vừa qua. Với mức khởi điểm chịu thuế mà Luật đưa ra thì số lượng người dự kiến phải nộp thuế thu nhập cá nhân là bao nhiêu? Ngành thuế có những biện pháp chuẩn bị như thế nào để quản lý tốt thu nhập chịu thuế của những người nộp thuế này và đảm bảo triển khai thành công luật thuế TNCN?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Với mức khởi điểm Luật quy định thì dự kiến số lượng người nộp thuế thu nhập cá nhân vào khoảng 3 triệu đến 3,2 triệu người. Để triển khai Luật Thuế thu nhập cá nhân thành công, phải sớm nghiên cứu trình Chính phủ, Bộ Tài chính ban hành các văn bản dưới luật quy định chi tiết và hướng dẫn cụ thể việc thi hành Luật cho phù hợp với từng loại thu nhập chịu thuế. Phải đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích và tư vấn về Luật thuế này, phải xây dựng quy trình quản lý thuế thu nhập cá nhân, kiện toàn tổ chức quản lý thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế các cấp, đào tạo kỹ năng quản lý thuế này cho cán bộ, công chức thuế, xây dựng nhanh các chương trình ứng dụng vào việc quản lý thuế thu nhập cá nhân... cùng với việc nâng cao ý thức tự giác của người nộp thuế, sự phối hợp chặt chẽ và chia sẻ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và sự nỗ lực của cơ quan thuế. Tôi tin rằng, Luật thuế sẽ đi vào cuộc sống.

Trân trọng cảm ơn Tổng cục trưởng!


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?