Thứ Ba, 11 tháng 12, 2007

Sẽ rút ngắn hơn việc thực hiện thủ tục thuế

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nếu việc cải cách thủ tục thuế, phá sản doanh nghiệp (DN) và bảo vệ nhà đầu tư cũng mạnh mẽ như 7 chỉ tiêu để xếp hạng môi trường cạnh tranh quốc gia khác thì thứ hạng môi trường cạnh tranh của Việt Nam phải xếp ở vị trí từ 30 đến 40 trong số 178 nền kinh tế được xếp hạng. Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Văn Ninh đã chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư về chỉ số xếp hạng cải cách thủ tục thuế.

Theo công bố xếp hạng môi trường cạnh tranh của Ngân hàng Thế giới (WB), cải cách thủ tục hành chính thuế của Việt Nam đứng thứ 128 trên 178 nền kinh tế được xếp hạng. Ông nhận định thế nào về thứ bậc này?

Khi được biết về báo cáo của WB, lãnh đạo ngành tài chính, tôi và toàn thể ngành thuế hết sức bất ngờ, bởi thứ bậc này không phản ánh đúng những nỗ lực của ngành tài chính trong việc cải cách thủ tục hành chính thuế trong những năm qua. Tôi có thể khẳng định rằng, so với vài năm trước, các thủ tục hành chính thuế đã giảm rất nhiều hồ sơ, thủ tục và thời gian cho người nộp thuế.

Vậy có thể hiểu thứ tự xếp hạng trên là chưa chính xác?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Tôi cho rằng, vị trí thứ 128 về cải cách thủ tục hành chính thuế của Việt Nam là không chính xác. Ngay cả vị chuyên gia kinh tế trưởng WB tại Việt Nam cũng nghĩ như vậy. Ông ấy không tán thành với cách thực hiện khảo sát, điều tra của PriceWaterhouseCoopers (PwC) - tổ chức được WB thuê để thực hiện khảo sát. Tôi đã làm việc với chuyên gia kinh tế trưởng WB tại Việt Nam và chúng tôi đã có cùng quan điểm là sẽ khảo sát lại thời gian mà 1 DN chi phí để thực hiện các thủ tục thuế.

Khi cho rằng, kết quả khảo sát của PwC chưa phản ánh đúng thực tế thời gian mà DN phải bỏ ra để làm thủ tục thuế, ông có thể chứng minh được điều này?

PwC thực hiện khảo sát, nhưng không điều tra thực tế tại DN, mà họ xây dựng một mô hình DN có quy mô vừa và căn cứ vào các quy định thủ tục thuế của Việt Nam để tính toán bằng cách cộng dồn thời gian thực hiện các thủ tục lại với nhau khiến kết luận không chính xác. Cụ thể, theo thống kê của PwC, một DN có quy mô vừa tại Việt Nam bình quân mất 1.055 giờ để thực hiện các thủ tục về thuế. Sau khi bóc tách kỹ, chúng tôi thấy rằng, trong số này có 220 giờ DN không phải làm thủ tục thuế mà là thời gian DN thực hiện các thủ tục về bảo hiểm y tế, xã hội cho người lao động.

Theo PwC, DN thực hiện các thủ tục thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) mất 340 giờ, kết luận này cũng khiến tôi ngạc nhiên vì trên thực tế, thực hiện công việc này rất đơn giản. Cụ thể, nếu DN không được hưởng ưu đãi về thuế theo ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn ưu tiên... thì chỉ việc lấy thu nhập chịu thuế nhân với thuế suất 28% là ra số thuế TNDN phải nộp; nếu DN được hưởng ưu đãi thì chỉ việc nhân với thuế suất thuế TNDN ưu đãi mà thôi. Mỗi năm, DN chỉ thực hiện nộp thuế TNDN 4 lần, nên cũng không mất bao nhiêu thời gian.

Có thể, trong khảo sát của mình, PwC nhầm lẫn với thời gian làm kế toán của DN. Ông có nghĩ thế không?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Tôi cũng nghĩ như vậy, bởi trên thực tế, kể cả DN đang được hưởng ưu đãi thuế tối đa (miễn thuế TNDN) thì vẫn phải thực hiện công tác kế toán vì trong hoạt động, DN nào cũng phải xác định kết quả kinh doanh, hạch toán chi phí, lợi nhuận...

Thế còn đối với thuế giá trị gia tăng thì sao, thưa ông?

Tôi cho rằng, kết luận của PwC cũng không chính xác, bởi trong hoạt động, DN nào cũng phải lập hóa đơn chứng từ hàng hóa mua vào, bán ra dù có phải nộp thuế giá trị gia tăng hay không. Khi thực hiện thủ tục thuế giá trị gia tăng, DN chỉ ghi thêm 2 dòng vào bảng hóa đơn, chứng từ hàng hóa mua vào, bán ra mà thôi, nên không thể coi toàn bộ thời gian lập hóa đơn, chứng từ để DN xác định doanh thu, lợi nhuận, chi phí là thời gian thực hiện thủ tục thuế giá trị gia tăng. Tôi cho rằng, có thể PwC tính cộng cả thời gian DN làm công tác kế toán của DN vào công tác thực hiện thủ tục thuế nên chi phí về thời gian của DN bị “đội lên”.

Nhưng thưa ông, PwC thực hiện khảo sát về thủ tục hành chính thuế với nhiều nước chứ không riêng gì với Việt Nam?

Tôi không biết PwC có sử dụng cách điều tra về thủ tục hành chính thuế ở những nước khác có tương tự như Việt Nam hay không. Còn tại Việt Nam, theo điều tra của Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương, thì thời gian để DN có quy mô vừa thực hiện các thủ tục thuế TNDN chỉ vào khoảng 100 giờ/năm. Năm 2006 và 2007, đầu tư trực tiếp nước ngoài và đầu tư từ khu vực kinh tế trong nước đạt tốc độ tăng trưởng rất mạnh. Câu hỏi đặt ra nếu môi trường kinh doanh của Việt Nam không tốt thì có đạt được kết quả như vậy không? Tôi tin là không. Tuy nhiên, ngành thuế vẫn tiếp tục rà soát để loại bỏ các thủ tục, chỉ tiêu kê khai không cần thiết để rút ngắn hơn nữa việc thực hiện thủ tục thuế của DN.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Cải cách thủ tục thuế không chỉ có lợi cho người nộp thuế, mà còn cho cả cơ quan thuế vì nếu thủ tục phiền hà, phức tạp thì cơ quan thuế cũng mất nhiều thời gian, công sức, kinh phí hơn để thực hiện kiểm tra, kiểm soát./.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?