Thứ Ba, 25 tháng 12, 2007

Đề nghị giảm thuế doanh nghiệp đối với báo chí

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Sau hơn tám năm thi hành Luật báo chí, các hoạt động báo chí và liên quan đến báo chí đã có những bước phát triển vượt bậc, quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của nhân dân được đảm bảo và phát huy trong khuôn khổ hiến pháp và luật định.

Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập cũng đã xuất hiện những qui định bất cập so với thực tế phát triển báo chí. Đây là nhận định được đưa ra trong báo cáo của Bộ Thông tin - truyền thông tại hội nghị toàn quốc tổng kết tám năm thi hành Luật báo chí; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật báo chí diễn ra ngày 24-12.

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những đóng góp của báo chí đối với sự phát triển chung của đất nước trong thời gian qua. Tuy nhiên, Phó thủ tướng lưu ý các báo trong quá trình cạnh tranh cần đảm bảo thông tin trung thực tình hình trong nước và thế giới, phù hợp với lợi ích đất nước và nhân dân. Ông cho rằng các cơ quan báo chí cần nâng cao chất lượng đội ngũ phóng viên, chất lượng tổng biên tập để có những sản phẩm chi phối đúng nhận thức, tình cảm của hàng chục triệu người dân.

Một trong những bất cập đang "bó tay bó chân" báo chí được ông Lê Quốc Trung - phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo VN - nêu ra là việc áp dụng qui định "đánh" thuế thu nhập doanh nghiệp 28% đối với các cơ quan báo chí như áp dụng đối với đơn vị kinh tế đơn thuần. Ông Trung cho rằng điều này không phù hợp Luật báo chí, bởi luật đã qui định cơ quan báo chí được hưởng các chế độ ưu đãi về thuế đối với hoạt động của mình.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Theo ông Đào Nguyên Cát, tổng biên tập báo Thời báo Kinh Tế VN, việc áp dụng mức thuế cao sẽ khiến các báo rất khó khăn vì trừ các báo Đảng, còn lại hầu hết các báo đoàn thể đều không được Nhà nước hỗ trợ nhiều. Ông Tô Phán, phó tổng biên tập báo Lao Động, bổ sung ngoài việc nộp thuế 28%, báo này còn phải nộp 30% cho cơ quan chủ quản khiến báo rơi vào tình cảnh "cực kỳ khó” trong quá trình phát triển.

Phải quan tâm tới thông tin cá nhân

Trước xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông đặt ra nhiều vấn đề mới mẻ và phức tạp mà các văn bản pháp luật đang thiếu những qui định điều chỉnh, ông Thang Đức Thắng - tổng biên tập báo điện tử VNExpress - cho rằng pháp luật cần mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với những loại hình thông tin cá nhân trên mạng Internet. Ông Thắng nói: "Loại hình blog đang phát triển rất mạnh, nếu có định chế thì sẽ điều khiển được. Vậy nên chăng để quản lý các phương tiện thông tin cá nhân thì cho phép cung cấp các loại hình này tại VN? Nếu thay đổi quan niệm, bổ sung các loại hình thông tin cá nhân trên Internet thì việc quản lý nội dung sẽ trong tầm tay".

Ông Tô Phán nói hiện tượng bùng nổ blog được các nước phương Tây gọi là báo chí công dân. Theo ông Phán, đây là một thực tế mà trong quản lý báo chí không thể bỏ qua, trái lại cần phải quan tâm. Ngoài ra, ông Phán cũng đề nghị cần thẳng thắn nhìn nhận yếu tố thương mại trong báo chí để tránh việc lợi dụng thương mại hóa báo chí. Đối với tờ báo để tư nhân "núp bóng" hoặc thao túng thì cần xử lý triệt để nhằm tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong làng báo.

Báo chí sẽ tự do hơn

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Điểm lại những thành tựu của báo chí trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Lê Doãn Hợp nhấn mạnh việc báo chí đã đưa được đường lối của Đảng tới người dân; góp phần biểu dương người tốt, việc tốt; tham gia phòng chống tiêu cực xã hội; đưa thông tin của VN đến với thế giới và đưa thông tin của thế giới tới người dân trong nước; tích cực tham gia hoạt động xã hội... Tuy nhiên, ông Hợp lưu ý các báo cần phải sửa đổi những tồn tại trong việc đưa tin sai sự thật; đưa tin lộ bí mật quốc gia; đưa tin thất thiệt; đưa tin kích dục, mê tín dị đoan...

Theo ông Hợp, những lỗ hổng về pháp luật liên quan tới báo chí sẽ được qui định rõ hơn trong Luật báo chí sửa đổi để tạo môi trường cho báo chí phát triển tốt hơn. Ngoài ra, ông Hợp cho biết trong thời gian tới Bộ Thông tin - truyền thông sẽ phối hợp với một số bộ ngành xây dựng bốn qui chế gồm qui chế trách nhiệm tổng biên tập, qui chế quản lý phóng viên thường trú và cơ quan đại diện, qui chế quản lý cộng tác viên, qui chế tài chính. Ông Hợp khẳng định: "Được bốn qui chế này thì báo chí hoàn toàn tự do"./.


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?