Thứ Năm, 3 tháng 1, 2008

Qua 20 vụ mua bán hoá đơn GTGT: Thủ đoạn cũ của các "Giám đốc ma"

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Lợi dụng sự thông thoáng trong chính sách quản lý của Nhà nước, một số đối tượng đã tổ chức thành lập nhiều doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH nhưng không có hoạt động sản xuất kinh doanh. Mục đích chính của việc thành lập các công ty này là để câu kết với một số doanh nghiệp ở địa phương khác, lập hồ sơ chứng từ khống, lừa đảo rút tiền của Nhà nước.

Ngân sách nhà nước bị bòn rút tiền tỉ

Hàng năm, các doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ nộp thuế cho ngân sách nhà nước gần 2.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, hành vi phạm tội xảy ra ở lĩnh vực thuế GTGT cũng gây thiệt hại nghiêm trọng. Từ năm 2004 đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an Cần Thơ đã điều tra khám phá gần 20 vụ án lớn xảy ra trong lĩnh vực hoàn thuế GTGT, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỉ đồng.

Vụ Công ty TNHH Đại Việt Cần Thơ do Đặng Thanh Tùng (SN 1963, thường trú ở xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) làm giám đốc, đã xuất khống 550 hóa đơn hàng hóa nông sản cho 22 doanh nghiệp với doanh số hơn 430 tỉ đồng. Việc làm này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoàn thuế và trốn thuế, gây thiệt hại cho Nhà nước 24 tỉ đồng. Công ty TNHH Phúc Lợi, (ở đường 30-4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) do Giám đốc Trần Văn Lũy (SN 1967, thường trú ở đường Trần Phú, phường Cái Khế, Q. Ninh Kiều, TP Cần Thơ) điều hành, có hành vi mua bán hóa đơn GTGT để các doanh nghiệp khác sử dụng hóa đơn xin hoàn thuế, gây thiệt hại Nhà nước 4 tỉ đồng. Sau khi điều tra cơ quan công an đã thu hồi được 91.000.000 đồng. Trần Văn Lũy đã bị Toà án Nhân dân TP Cần Thơ xử phạt 10 năm tù giam.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Vụ án có quy mô lớn nhất bị phanh phui do Huỳnh Quốc Ngọc (SN 1978, ở đường Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) cầm đầu. Từ năm 2003 đến khi bị bắt (năm 2005), Ngọc và đồng bọn đã thành lập 26 công ty, doanh nghiệp tại TP Cần Thơ và 15 công ty, doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh để sử dụng tư cách pháp nhân mua bán hóa đơn GTGT. Chúng đã mua tổng cộng 181 cuốn hóa đơn GTGT tại Chi cục Thuế quận Ninh Kiều, (TP Cần Thơ) và đã sử dụng 159 cuốn với tổng doanh số xuất bán khống là trên 1200 tỷ đồng, thu lợi bất chính số tiền 13,9 tỷ đồng. Đồng thời, tạo điều kiện cho khoảng 450 công ty, doanh nghiệp tại 35 tỉnh, thành phố trên toàn quốc chiếm đoạt tiền của Nhà nước, thông qua việc hoàn thuế, khấu trừ, trốn thuế trên 70 tỉ đồng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Mới đây, ngày 11/9/2007, cơ quan CSĐT - Công an TP Cần Thơ quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Diệp Hoàng Thọ (SN 1955, ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy) và Nguyễn Văn Nơi (SN 1941, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều) TP Cần Thơ, can tội: “Làm, lưu hành giấy tờ có giá giả”. Trước đó, cơ quan CSĐT - Công an TP đã khởi tố 7 bị can trong vụ án. Đến ngày 26/9/2007, tại phường Bình Thuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh, trinh sát phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ - Công an TP Cần Thơ tiến hành bắt Nguyễn Văn Châu (SN 1941, ở phường 7, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) - Giám đốc Công ty cổ phần Trang Minh Châu ở đường Phan Tây Hồ, phường 7, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh theo lệnh truy nã đặc biệt trong phạm vi toàn quốc về tội: “Làm, lưu hành giấy tờ có giá giả”. Châu là một trong các đối tượng trong đường dây lập công ty “ma” để mua bán hóa đơn GTGT. Sau khi lập công ty, Châu và đồng bọn đi mua hóa đơn trôi nổi trên thị trường, dùng con dấu của công ty đóng lên các hóa đơn rồi bán cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Châu còn câu kết với một số đối tượng khác (trong đó có Nơi và Thọ) để mua bán hóa đơn GTGT ở một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Số tiền mà Châu cùng các đối tượng trong đường dây xuất khống hóa đơn thu được lên đến hàng trăm tỉ đồng, gây thiệt hại về thuế cho Nhà nước khoảng 10 tỉ đồng. Bước đầu, cơ quan điều tra xác minh được khoảng 70 cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài TP Cần Thơ sử dụng hóa đơn của các đối tượng này.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Thủ đoạn phạm tội

Thuế GTGT được tính trên khoản giá trị tăng thêm của hàng hóa dịch vụ phát sinh trong quá trình sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng với 3 mức thuế suất áp dụng cho các loại hàng hóa cụ thể: 0%, 5%, 10%. Luật Thuế GTGT quy định 2 phương pháp tính thuế, đó là: phương pháp khấu trừ thuế và phương pháp tính thuế trực tiếp trên GTGT.

Lợi dụng phương pháp khấu trừ thuế, một số công ty, doanh nghiệp đã tìm mua hóa đơn GTGT trôi nổi trên thị trường để được khấu trừ thuế (trốn thuế). Đặc biệt, lợi dụng mức thuế suất 0% đối với hàng hóa nông, thủy sản xuất khẩu, một số đơn vị đã lập hồ sơ mua bán khống để được hoàn thuế nhằm chiếm đoạt số tiền lớn của Nhà nước. Bọn tội phạm đã lợi dụng quy trình, thủ tục thành lập doanh nghiệp quá dễ dàng: chỉ cần đơn xin thành lập doanh nghiệp kèm theo CMND, hộ khẩu photocopy là đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận ĐKKD. Còn vốn và trụ sở kinh doanh do đối tượng tự khai báo, cơ quan chức năng không kiểm tra, xác minh. Các đối tượng được thuê làm giám đốc công ty, doanh nghiệp, hầu hết đều không có công ăn việc làm, trình độ học vấn thấp, như: thợ hồ, chạy xe ôm, đầu bếp, thậm chí có trường hợp nghiện ma túy..., trụ sở làm việc không ổn định. Khi làm thủ tục thành lập công ty, “doanh nghiệp ma”, những ông “giám đốc ma” được bọn chúng trả từ 5 đến 10 triệu đồng/tháng, sau đó giao lại toàn bộ tư cách pháp nhân để bọn chúng thực hiện việc mua bán hóa đơn.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Thủ đoạn phạm tội phổ biến của các đối tượng trên là thành lập công ty, doanh nghiệp nhưng không tổ chức sản xuất, kinh doanh mà mục đích chính là mua bán hóa đơn GTGT để thu lợi bất chính. Sau đó giải tán doanh nghiệp hoặc di chuyển đi nơi khác mà không khai báo với cơ quan chức năng quản lý. Lợi dụng chủ trương thông thoáng của Nhà nước trong công tác hậu kiểm nên nhiều đối tượng đứng ra thành lập doanh nghiệp để mua bán hóa đơn GTGT, câu kết với các doanh nghiệp ở địa phương khác lập hồ sơ khống để tham ô, lừa đảo chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Ghi giá bán trên hóa đơn GTGT thấp hơn giá thực tế để trốn thuế. Thành lập doanh nghiệp nhưng năng lực tài chính của doanh nghiệp lại không đảm bảo, không có kho tàng, bến bãi; trụ sở thì thuê mướn nhưng hàng tháng báo cáo kê khai thuế với doanh số bán hàng rất lớn, thậm chí có những hóa đơn GTGT xuất trị giá tới hàng chục tỉ đồng, nhằm mua bán hóa đơn GTGT thu lợi bất chính. Tạo dựng nguồn hàng khống đầu vào với thủ đoạn lập nhiều hợp đồng kinh tế “ma” với nhiều công đoạn, nhiều doanh nghiệp với phương thức thanh toán trực tiếp không qua ngân hàng nhằm tạo đầu vào với số thuế GTGT lớn và âm liên tục trong nhiều tháng để được hoàn thuế. Nhưng những thủ đoạn lọc lừa ấy cũng không thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật./.

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?