Thứ Tư, 23 tháng 1, 2008

Phó tổng cục trưởng TCT Lê Hồng Hải: 2008 - Năm bản lề thực hiện chiến lược cải cách và hiện đại hoá hệ thống thuế

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo động viên nguồn lực cho NSNN thì việc thực hiện cải cách và hiện đại hoá công tác quản lý cũng là nhiệm vụ trọng tâm của công tác thuế trong giai đoạn 2006 - 2010. Năm 2008, với ý nghĩa là năm trung tâm của cả giai đoạn cải cách và hiện đại hoá, hệ thống thuế phải hoàn thành các mục tiêu nào, đang trở thành vấn đề thu hút sự quan tâm không chỉ của cơ quan thuế các cấp, mà còn của cộng đồng xã hội. Xung quanh vấn đề này, Tạp chí Thuế đã phỏng vấn Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Lê Hồng Hải.

Thưa Phó tổng cục trưởng, năm 2007 đã đi qua, dấu ấn nào về cải cách và hiện đại hoá công tác quản lý thuế có ý nghĩa tạo đà cho việc triển khai nhiệm vụ này trong năm 2008?

Năm 2007, ngành thuế đã triển khai mạnh mẽ và hoàn thành toàn diện các chương trình cải cách, hiện đại hoá hệ thống thuế theo kế hoạch đã đề ra. Trong đó, việc tổ chức triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế, áp dụng trong toàn ngành cơ chế quản lý thuế mới-cơ chế người nộp thuế tự khai, tự nộp thuế, chuyển đổi cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý theo mô hình chức năng và cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa” thống nhất trong toàn hệ thống thuế là những dấu ấn quan trọng nhất trong công tác cải cách và hiện đại hoá ngành thuế trong năm 2007.

Nhờ chuẩn bị tốt các kế hoạch triển khai và với sự phấn đấu nỗ lực của toàn ngành thuế, đến nay Luật Quản lý thuế đã từng bước đi vào cuộc sống; mô hình tổ chức mới đã ổn định và vận hành hiệu quả. Những kết quả này đã góp phần quan trọng giúp ngành thuế hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2007.

Năm 2008, với ý nghĩa là năm trung tâm của cả giai đoạn thực hiện Chiến lược cải cách và hiện đại hoá hệ thống thuế đến năm 2010, nhiệm vụ triển khai cải cách và hiện đại hoá phải đảm bảo hoàn thành các mục tiêu cụ thể nào?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Năm 2008 là năm bản lề của kế hoạch cải cách và hiện đại hoá hệ thống thuế giai đoạn 2005-2010. Ngành thuế đã đạt nhiều kết quả trong thực hiện cải cách ba năm qua, nhưng với mục tiêu đặt ra trong cải cách là nâng trình độ quản lý thuế lên ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực thì chúng ta còn rất nhiều phải làm. Vì vậy, Bộ Tài chính đã chỉ đạo ngành thuế cần đẩy nhanh tiến trình cải cách, hiện đại hoá để năm 2008 có thể cơ bản hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch cải cách, đã được Chính phủ phê duyệt. Cụ thể, về thể chế, Tổng cục Thuế sẽ tham gia soạn thảo sửa đổi, bổ sung 3 Luật thuế (Luật Thuế GTGT, Luật Thuế TNDN, Luật Thuế TTĐB) để trình Quốc hội thông qua trong năm 2008. Về quản lý thuế, sẽ đi sâu hoàn thiện các kỹ năng quản lý theo mô hình chức năng, đồng thời triển khai các công việc chuẩn bị để thực hiện Luật Thuế TNCN vào năm 2009.

Để thực hiện nhiệm vụ rất nặng nề, ngành thuế phải triển khai một khối lượng công việc rất lớn của 10 chương trình cải cách, hiện đại hoá như: cải cách, chuyển đổi các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế theo hướng hiện đại, phù hợp với Luật Quản lý thuế; tiếp tục thực hiện đơn giản hoá thủ tục hành chính thuế với việc rà soát, chuẩn hoá các hồ sơ khai thuế theo hướng đơn giản, phù hợp với thông lệ quốc tế, mở rộng triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” với sự thay đổi quan trọng là hợp nhất việc cấp mã số thuế với mã số đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp; tổ chức trao đổi, kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với các Bộ, ngành để xây dựng hệ thống thông tin về người nộp thuế; kiện toàn, nâng cấp tổ chức bộ máy theo chức năng; tăng cường xây dựng hạ tầng cơ sở và trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý thuế, thí điểm nhận tờ khai thuế qua mạng, nộp thuế qua thẻ ATM... Đồng thời, năm 2008 ngành thuế cũng sẽ bắt đầu triển khai các hoạt động trong dự án vay vốn Ngân hàng Thế giới để hỗ trợ cho cải cách, hiện đại hoá quản lý thuế.

Với khối lượng công việc tương đối đồ sộ như vậy, đâu được xem là các giải pháp mang tính then chốt để hoàn thành mục tiêu đề ra, thưa Phó tổng cục trưởng?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Theo tôi, giải pháp then chốt đó là phải nâng cao được trình độ, năng lực, kỹ năng nghiệp vụ của cán bộ trong toàn ngành. Với tiến trình cải cách, đến nay chúng ta đã xây dựng được những nội dung nền tảng quan trọng, đó là cơ sở pháp lý cho cải cách, hiện đại hoá, chuyển đổi tổ chức bộ máy quản lý sang mô hình quản lý tiên tiến, hình thành được hệ thống qui trình quản lý thuế mới, triển khai nhiều ứng dụng tin học trong quản lý thuế. Nhưng để triển khai, vận hành được và đi tiếp theo chiều sâu của cải cách thành công thì yếu tố con người có trình độ, năng lực là quyết định. Do đó, việc đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn này. Để có căn cứ cho đào tạo, trước hết cần phải khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Bản mô tả công việc của từng vị trí cán bộ trong tổ chức (trong bản mô tả này có tiêu chuẩn của cán bộ ở từng vị trí). Trước mắt, ưu tiên xây dựng Bản mô tả công việc cho các vị trí thuộc các chức năng quản lý thuế chính (chức năng tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, chức năng xử lý tờ khai thuế, kế toán thuế, chức năng quản lý thu nợ thuế, chức năng thanh tra, kiểm tra thuế). Trên cơ sở đó đánh giá những kiến thức mà cán bộ còn thiếu, yếu, để xây dựng nội dung, chương trình và tổ chức đào tạo cán bộ phù hợp, cũng như làm căn cứ để đánh giá, bố trí luân phiên, luân chuyển cán bộ.

Như vậy, để hoàn thành nhiệm vụ cải cách và hiện đại hoá công tác quản lý thuế năm 2008, thách thức là không nhỏ. Tuy nhiên, cơ quan thuế các cấp sẽ được tiếp thêm nghị lực rất nhiều nếu được đón nhận sự động viên, khích lệ từ lãnh dạo Tổng cục Thuế. Nhân dịp năm mới, Phó tổng cục trưởng có thông điệp gì gửi tới CBCC toàn ngành ?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Những thành quả cải cách, hiện đại hoá trong những năm qua là kết quả của sự phấn đấu nỗ lực, quyết tâm rất lớn của cán bộ, công chức trong toàn ngành thuế. Thực tế cho thấy, việc đẩy mạnh cải cách đã tạo điều kiện quyết định để ngành thuế hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách, năm sau cao hơn năm trước. Đó chính là động lực để chúng ta càng quyết tâm cải cách, quyết tâm thực hiện được những mục tiêu đã đặt ra. Để có thể thực hiện thành công nhiệm vụ cải cách, hiện đại hoá ngành thuế đi vào chiều sâu trong năm 2008 và những năm tới, đòi hỏi cơ quan thuế từ trung ương đến địa phương cần đẩy mạnh học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp. Nhân dịp năm mới, tôi xin chúc cán bộ công chức toàn ngành thuế và gia đình hạnh phúc - Năm mới - sức khỏe mới - kiến thức mới và thành công mới./.


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?