Thứ Hai, 21 tháng 1, 2008

Cắt giảm thuế theo lộ trình: Cơ hội để các doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Không chỉ là công cụ điều tiết vĩ mô hiệu quả của Nhà nước trước những biến động khó lường của thị trường, hệ thống chính sách thuế còn gắn chặt với quyền lợi của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và đời sống của nhân dân. Vậy trong năm mới 2008, chính sách thuế sẽ có những thay đổi gì? Phóng viên Tạp chí Thuế đã trao đổi với Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Nguyễn Văn Phụng xung quanh vấn đề này.

Năm 2008 là năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Vậy ông có thể cho biết, chính sách thuế sẽ có những điểm nào nổi bật để đáp ứng các yêu cầu của nền kinh tế cũng như các cam kết quốc tế?

Năm 2008 là năm thứ tư thực hiện Chiến lược cải cách và hiện đại hệ thống thuế đến năm 2010 và là năm thứ hai Việt Nam gia nhập WTO. Bối cảnh đó đã tạo rất nhiều thuận lợi để môi trường đầu tư và thị trường trong nước được cải thiện và phát triển; theo đó, thị trường hàng hoá đã được mở rộng theo các cam kết WTO; thị trường tiền tệ, vốn, chứng khoán được hình thành và đã có bước phát triển mạnh mẽ, thị trường bất động sản đang nóng lên… Tuy nhiên, năm mới cũng đặt ra nhiều thách thức khó khăn cho ngành tài chính nói chung và ngành thuế nói riêng, bởi từ 1/1/2008, tất cả các đơn vị bắt đầu thực hiện cải cách tiền lương. Thêm vào đó, nhu cầu chi ngân sách tiếp tục tăng cao khi Nhà nước đang đẩy mạnh cải cách trong lĩnh vực văn hoá giáo dục, đào tạo, cải cách hành chính và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Để đảm bảo các cân đối vĩ mô, tạo điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh trong năm 2008, hệ thống chính sách thuế sẽ sửa đổi tương đối toàn diện với 3 bộ luật về thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và thu nhập doanh nghiệp. Việc sửa đổi 3 luật này sẽ đảm bảo tính công khai, minh bạch, đơn giản, dễ thực hiện. Những khuyến khích ưu đãi sẽ công bằng và có tính khả thi cao, trên cơ sở đó thúc đẩy thị trường phát triển, kinh tế tăng trưởng đồng bộ và bền vững, tạo ra quy mô nền kinh tế lớn hơn, lưu chuyển hàng hoá nhiều hơn, đồng thời cũng tạo ra cơ hội để tăng nguồn thu. Quá trình sửa đổi 3 luật thuế cũng sẽ gắn chặt với chính sách xã hội hoá, trong đó chú trọng việc khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, đào tạo nghề… phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân và tránh việc bị chảy máu chất xám ở các đơn vị công lập như hiện nay.

Đối với thuế nhập khẩu sẽ thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm theo cam kết hội nhập. Tuy nhiên, sẽ xem xét và điều chỉnh mức thuế cần thiết của một số mặt hàng nhạy cảm đối với nền kinh tế để vừa đảm bảo nguồn thu, vừa góp phần thực hiện các mục tiêu khác của nền kinh tế. Quan trọng hơn, năm 2008 là năm chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực thi Luật Thuế thu nhập cá nhân và 3 Luật thuế khác là (GTGT, tiêu thụ đặc biệt, thu nhập doanh nghiệp) sửa đổi bổ sung để đồng bộ triển khai trong năm 2009. Do đó những công việc liên quan đến chính sách thuế và quy định về thủ tục thuế đang được Vụ Chính sách thuế và các đơn vị có liên quan thực hiện rất khẩn trương.

Đó là đối với những chính sách đã được ban hành. Vậy còn công tác nghiên cứu ban hành các văn bản pháp luật mới đang diễn ra như thế nào, thưa ông?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Đối với thuế liên quan đến thị trường bất động sản, hiện nay đang có nhiều bất cập bởi thuế nhà đất vốn dựa trên nền tảng là thuế nông nghiệp trước đây nên đến nay đã không còn phù hợp với tình hình thực tế nữa. Do đó mục tiêu dài hạn là sẽ xây dựng Luật Thuế tài sản và Luật Thuế sử dụng đất. Tuy nhiên trước mắt, sẽ củng cố hệ thống dữ liệu, cập nhật giá đất ở các địa phương, sau đó sẽ kiến nghị với Quốc hội thực hiện sửa đổi Pháp lệnh Thuế nhà đất, Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất, nhằm điều tiết hợp lý nhu cầu về nhà ở trong dân chúng, đồng thời góp phần tăng thu cho NSNN và tạo tiền đề cho việc thực hiện Luật Thuế tài sản và thuế chuyển quyền sử dụng đất trong những năm sau. Bên cạnh đó, Vụ Chính sách thuế cũng đang đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu cách tính thuế đối với các hoạt động đặc thù phát sinh trong nền kinh tế thị trường. Ví dụ, các dịch vụ tài chính thoái sinh, đặc biệt khi thị trường chứng khoán và tài chính tiền tệ đang phát triển, đồng thời sẽ tiếp tục thiết lập môi trường pháp lý cho dịch vụ tư vấn thuế, khai thuê thuế hình thành và phát triển. Đây chính là đòn bẩy giúp các doanh nghiệp làm dịch vụ có thể chuyên tâm vào kinh doanh, đồng thời cơ quan thuế cũng bớt vất vả hơn khi chất lượng khai thuế tốt hơn.

Năm 2008 cũng là năm thứ hai Việt Nam thực hiện cắt giảm thuế theo lộ trình. Theo ông việc cắt giảm thuế này sẽ có tác động như thế nào đến hoạt động của doanh nghiệp, đến đời sống của nhân dân cũng như công tác thu ngân sách?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Nhìn chung, việc cắt giảm thuế không ảnh hưởng nhiều đến số thu mà sẽ tác động nhất định đến môi trường đầu tư, kinh doanh. Bởi khi cắt giảm thuế, hàng nhập khẩu nước ngoài sẽ xâm nhập vào thị trường nội địa nhiều hơn, buộc các doanh nghiệp trong nước phải nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường khả năng cạnh tranh. Việc cắt giảm thuế chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, bởi họ sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn và giá cả hàng hoá cũng giảm nhiều hơn. Bên cạnh đó, cắt giảm thuế sẽ góp phần làm giá đầu vào của nhiều mặt hàng mà trong nước vẫn phải nhập khẩu, tạo điều kiện để các doanh nghiệp giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh và tăng tích luỹ ở khâu sản xuất, chế biến, trên cơ sở đó NSNN sẽ được bù đắp một phần bằng thuế thu nhập doanh nghiệp và kim ngạch nhập khẩu. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất hiện nay là doanh nghiệp phải nắm bắt cơ hội giảm thuế, đẩy mạnh sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, tăng cường tích luỹ. Có như vậy mới phát huy được hết hiệu quả của chính sách giảm thuế.

Xin cám ơn ông!

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?