Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2008

Nâng cao mối quan hệ giữa cơ quan thuế và hải quan với doanh nghiệp

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Đó là thông điệp đầy ý nghĩa do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung khẳng định khi dành cho Tạp chí Thuế cuộc trả lời phỏng vấn đầu năm. Tuy nhiên, cũng theo thứ trưởng Trung, để đạt mục tiêu đã đề ra trong năm 2008, đòi hỏi ngành tài chính nói chung và công tác thu ngân sách nói riêng, cần triển khai các giải pháp đồng bộ từ công việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, đến công tác hành thu ngay từ những ngày đầu năm.

Năm 2007 đã qua, ngành tài chính đã hoàn thành nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực, trong đó, thu ngân sách là một điểm nhấn quan trọng. Với Thứ trưởng, đâu là kết quả ấn tượng nhất trong lĩnh vực này?

Năm 2007 là năm đầu tiên Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và thực hiện đầy đủ các cam kết của hội nhập. Hàng rào thuế quan dần được dỡ bỏ, hàng nghìn dòng thuế nhập khẩu bị cắt giảm đã ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu NSNN; hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước, tự do hoá thương mại đối với hầu hết các ngành, lĩnh vực đã tác động mạnh mẽ đến khả năng cạnh tranh của hàng hoá sản xuất trong nước không chỉ trên thương trường quốc tế mà ngay tại “sân nhà”. Đồng thời, 2007 cũng là năm đầu tiên ngành thuế áp dụng phổ biến phương pháp quản lý thuế mới, theo đó cơ quan thuế chuyển từ chức năng quản lý thu như trước đây sang chức năng hỗ trợ, tuyên truyền pháp luật cho người nộp thuế, để họ hiểu và tự giác tuân thủ pháp luật thuế, từ đó tăng thu cho NSNN.

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn nhưng nhiệm vụ thu NSNN năm 2007 đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu Quốc hội, Chỉnh phủ giao. Cả năm thực hiện thu cân đối đạt 287.900 tỷ đồng, vượt 2,1% so với dự toán và tăng 11,6% so với thực hiện năm 2006. Kết quả ấn tượng nhất trong năm qua, là thu NSNN tăng trưởng cao đi đôi với việc đẩy mạnh, thực hiện quyết liệt và có hiệu quả công tác hiện đại hóa, cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan. Hiệu quả của công tác cải cách, hiện đại hóa quản lý thuế, tỷ lệ thuận với tốc độ tăng trưởng thu NSNN.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Bước sang năm 2008, với việc Việt Nam gia nhập WTO và trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hiệp quốc, nền kinh tế nước ta đã mở ra thời cơ và vận hội mới, nhưng cũng không ít thách thức. Vậy nhiệm vụ trọng tâm của công tác động viên NSNN trong năm 2008 là gì và để đạt được mục tiêu đề ra thì giải pháp nào cần được quan tâm, thưa Thứ trưởng?

Thời khắc của năm 2008 đã điểm, chúng ta đang cảm nhận được hơi thở và khí thế tưng bừng của mùa xuân mới, nhưng đồng thời cũng cảm nhận được yêu cầu và thách thức to lớn của nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước giao cho ngành tài chính nói chung và công tác động viên NSNN nói riêng. Yếu tố thuận lợi đó là, kinh tế Việt Nam trong những năm tới sẽ tiếp tục giữ được đà tăng trưởng cao và phát triển bền vững; Việt Nam sẽ tiếp tục là địa chỉ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài hấp dẫn do có thể chế chính trị ổn định, đã và đang hội nhập sâu, rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, với việc thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các cam kết quốc tế; Đặc biệt, với việc trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hiệp quốc đã nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ thế giới, giúp củng cố niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài về những nỗ lực không ngừng của Quốc hội. Chính phủ Việt Nam trong việc đẩy mạnh cải cách tư pháp, hoàn thiện hành lang pháp lý cũng như cơ sở hạ tầng… Nhưng, năm 2008, Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với không ít thách thức đó là, giá cả của một số mặt hàng then chốt trong đời sống người dân và đầu vào cho sản xuất kinh doanh tiếp tục giữ ở mức cao và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Đa phần các doanh nghiệp có quy mô vốn nhỏ, năng lực quản trị kinh doanh nhìn chung còn thấp, kinh nghiệm thâm nhập và thành công trên thương trường quốc tế còn hạn chế; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế thiếu và chưa đồng bộ…

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của công tác động viên NSNN trong năm 2008 và những năm tiếp theo là phải phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán pháp lệnh mà Quốc hội giao với mức 323.000 tỷ đồng, trên nguyên tắc thu đúng, thu đủ và thu kịp thời vào NSNN, tăng nguồn thu nội địa thông qua việc đẩy mạnh khai thác các nguồn thu, chống thất thu và nợ đọng thuế, chống chuyển giá, chống buôn lậu và gian lận thương mại. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả công tác hiện đại hóa và cải cách hành chính về thuế, hải quan theo hướng tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp. Để thực hiện được các nhiệm vụ trọng tâm này tôi nhấn mạnh các giải pháp sau:

Thứ nhất, ngành thuế và ngành hải quan phải tiếp tục tổ chức tốt việc áp dụng thống nhất trong toàn ngành phương pháp quản lý mới và cần tổ chức triển khai sâu, sát, có hiệu quả các chương trình cải cách và hiện đại hoá đã được phê duyệt, nhất là thực hiện đầy đủ và có chất lượng cao các nội dung của Luật Quản lý thuế.

Thứ hai, cần tiến hành rà soát các chính sách thu và quản lý về thuế, hải quan để ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành. Trong năm 2008, khẩn trương nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ trình ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội ban hành các luật thuế sửa đổi: Luật Thuế GTGT, Luật Thuế TTĐB và Luật Thuế TNDN, đảm bảo được các mục tiêu của Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2010, trong đó có mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh và điều tiết hợp lý về NSNN.

Thứ ba, ngành thuế và ngành hải quan cần tiếp tục rà soát các quy trình quản lý, bãi bỏ các quy định không còn phù hợp; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các quy trình quản lý mới, nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách, yêu cầu quản lý tài chính; giảm thiểu, tiến tới loại bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho doanh nghiệp; phấn đấu giảm thiểu thời gian mà doanh nghiệp phải bỏ ra để thực hiện các thủ tục về thuế và hải quan.

Nhân dịp đầu năm mới, Thứ trưởng có thông điệp gì mới gửi tới những người làm công tác thu NSNN nói riêng, cùng với cộng đồng doanh nghiệp?

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Nhân dịp xuân Mậu Tý 2008, thay mặt cho tập thể Lãnh đạo Bộ Tài chính tôi muốn nhắn gửi đến các đồng chí, đồng nghiệp - những người đã, đang và sẽ tham gia trong công tác thuế, hải quan lời cảm ơn chân thành về những chia sẻ, chung vai góp sức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu NSNN. Mong rằng chúng ta sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2008. Với cộng đồng doanh nghiệp, thông điệp tôi muốn gửi tới là, năm 2008, quan hệ giữa cơ quan thuế, hải quan với cộng đồng doanh nghiệp sẽ trở thành quan hệ giữa các đối tác tin cậy, chúng tôi sẽ tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ với NSNN và sẽ kề vai sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu chung, thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển cùng với đảm bảo hài hoà lợi ích của doanh nghiệp.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?