Thứ Tư, 3 tháng 9, 2008

Doanh nghiệp phản đối truy thu thuế xe tải VAN

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán

Các DN nhập khẩu xe tải VAN ở TP.HCM cùng phản ảnh đến VietNamNet rằng việc Bộ Tài chính làm thay công việc của Cục Đăng kiểm Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông vận tải), tự đưa xe tải VAN vào danh mục xe chở người để đánh thuế tiêu thụ đặc biệt khiến DN bị thiệt hại nặng.

Hơn 20 DN nhập khẩu ô tô ở TP.HCM có nhập xe tải VAN cho biết, tại cuộc họp chiều 29/8, Cục Hải quan TP.HCM thông báo sắp đến sẽ ra quyết định truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt các xe tải VAN nhập về từ 2003 trở lại đây. Quyết định này căn cứ vào một văn bản của Bộ Tài chính (BTC).


Một trong những chiếc xe tải VAN đã nhập về Việt Nam. (Ảnh của công ty Vĩnh Tâm cung cấp)


Tiền hậu bất nhất!

Ngày 20/3/2007, BTC có văn bản gửi 4 bộ gồm Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thương mại và Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương), Bộ Công an, đề xuất hướng giải quyết thủ tục hải quan, chính sách thuế đối với xe ô tô tải VAN. BTC khẳng định: “Việc xác định loại phương tiện (xe ô tô tải VAN hay xe ô tô chở người) do Bộ Giao thông (Cục Đăng kiểm Việt Nam) thực hiện”.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
"BTC xác định rõ rằng cơ quan Hải quan sẽ căn cứ kết luận của Cục Đăng kiểm về phân loại phương tiện để áp dụng chính sách quản lý nhập khẩu, chính sách thuế. Theo đó, nếu Cục Đăng kiểm kết luận là xe tải thì sẽ áp dụng chính sách quản lý xuất nhập khẩu, chính sách thuế theo loại tải, nếu kết luận là xe ô tô chở người thì áp dụng chính sách theo loại xe chở người”.

Kế đó, ngày 25/4/2007, Tổng cục Hải quan có công văn số 2296 gửi các cục Hải quan, một lần nữa căn dặn lại những điều trên. Công văn này ghi: “Nếu Bộ GTVT (Cục Đăng kiểm VN) kết luận là xe ô tô tải VAN thì áp dụng chính sách quản lý nhập khẩu, chính sách thuế theo loại xe ô tô tải”.

Trong những năm qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận loại xe tải VAN thuộc chủng loại xe tải. Các DN nhập khẩu loại xe này về và đã bán ra thị trường và không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Để chắc ăn hơn, ngày 10/9/2007, Công ty Cổ phần An Việt, một đơn vị nhập khẩu ô tô có địa chỉ tại Hà Nội, đã có văn bản hỏi Tổng cục Hải quan. Các DN cũng phản ảnh rằng Cục Hải quan thành phố Hải Phòng buộc DN phải cam kết “Nếu BTC truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt thì DN cam kết sẽ nộp”. Tổng Cục Hải quan khẳng định lại văn bản 2296, và văn bản này cũng nghiêm cấm việc các đơn vị Hải quan ra điều kiện yêu cầu DN cam kết như trên.

Thế nhưng mới đây, BTC lại ra văn bản số 8543, lại làm thay phần việc của Cục Đăng kiểm, là tự đưa xe tải VAN vào diện chở người: “Xe ô tô tải VAN có lắp vách ngăn cố định giữa khoang chở hàng và cabin có từ 2 hàng ghế trở lên được xếp vào nhóm ô tô từ 16 đến 24 chỗ ngồi (xe thiết kế vừa chở người vừa chở hàng) thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất là 15%”.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Doanh nghiệp thiệt hại, ai chịu trách nhiệm?

Tất cả các DN ở TP.HCM đều lên tiếng phản đối văn bản này. Mới đây, ngày 29/8 Cục Hải quan TP.HCM cho biết một mặt điều chỉnh tăng thuế cho các xe nhập khẩu, một mặt truy thu các xe đã nhập về từ 2003 trở lại đây. Tại cuộc họp này, các DN cho biết họ sẽ tiếp tục khiếu nại lên BTC và các cơ quan quản lý liên quan.

Theo ý kiến các DN, lâu nay Cục Đăng kiểm đã xếp xe tải VAN vào chủng loại xe tải, nên các DN đã hạch toán vào giá thành và bán ra thị trường. Nếu truy thu thuế TTĐB, DN phải mất thêm 35 triệu đồng cho mỗi chiếc xe, thiệt hại rất lớn.

Nếu tính từ năm 2003 trở lại đây, các DN trên địa bàn TP.HCM đã nhập về trên dưới 450 chiếc xe tải VAN loại 6 chỗ ngồi, tổng số tiền DN bị truy thu trên 15 tỷ đồng. Trong số này, DN ít nhất thì vài ba chiếc, cũng hết trăm triệu, có DN như Nam Hàn bị truy thu trên 50 xe, khoảng 1,8 tỷ, dưới đó như Công ty Đức Đại Lợi 21 chiếc khoảng 700 triệu, Đại Phát Lợi 530 - 540 triệu, Nam Bình Dương, Sài Gòn Intimex mỗi DN 14 - 15 xe, khoảng 500 triệu…

“DN chúng tôi không làm sai, nếu có sai thì cái sai này thuộc về các cơ quan quản lý”, ông Huỳnh Trung Thắng, Giám đốc công ty TNHH Hàn Nam Việt, bức xúc: “Việc điều chỉnh gây ra thiệt hại cho DN. Vậy ai chịu trách nhiệm này?”.

“Luật bất hồi tố. Nếu luật cứ hồi tố như thế này, thì còn bao nhiêu thứ phải truy, phải thu”, một DN nhập khẩu ô tô khác, nói.

Trên thực tế thì văn bản của BTC không thuộc… dạng văn bản nào cả. Nó không phải là công văn, chỉ thị, chẳng giống hướng dẫn, cũng không phải là quyết định, hay là danh mục phân loại ô tô cơ giới. Nếu cứ mỗi văn bản vu vơ như thế cứ được áp dụng, thì sẽ có không biết bao nhiêu văn bản sẽ được tùy tiện ban hành.

kế toán hà nội - công ty dịch vụ kế toán hà nội đã phát triển như thế nào - kế toán 247, dịch vụ kế toán, đào tạo kế toán, tin tức kế toán
Mới đây nhất, ngày 26/8, cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa nêu ý kiến đưa xe bán tải dưới 24 chỗ ngồi vào diện chịu thế TTĐB, và luật này được thực hiện vào 01/1/2009. Như vậy, cứ cho việc đưa tải VAN vào diện thu thuế TTĐB là một đón đầu của Bộ Tài chính, nhưng việc hồi tố truy thu là không hợp lý.

“Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận các quy định của cơ quan quản lý, chẳng hạn như các xe sắp nhập về trong thời gian tới đây. Còn những xe đã nhập về trước 21/7/2008 bị truy thu thuế là vô lý, vì DN không hề khai gian và đã được Hải quan, Đăng kiểm xác nhận”, ông Thái Văn Nhơn, Giám đốc Công ty TNHH Nam Bình Dương nói.

Điều các DN lo lắng là trong thời gian tới, khi ngành Hải quan đã ra quyết định truy thu và nhập vào dữ liệu theo dõi thuế, nếu DN không nộp thì những lô hàng sau đó không nhập về được, hoặc nếu bị cưỡng chế thuế thì xem như chính DN bị vi phạm pháp luật.

Trước đây, cũng vì không thống nhất ô tô tải VAN là xe chở hàng hay chở người, và lằng nhằng về thuế mà 1.000 chiếc xe nhập về đã bị Hải quan giữ lại phơi mưa nắng nhiều năm ở cảng.


nguồn : gdt.gov.vn
trung tâm kế toán tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Xem Nhiều Nhất

Lưu trữ Blog

^ Back to Top
1
Bạn cần hỗ trợ?